posttoday

อมตะพระเครื่องของไทย

16 กรกฎาคม 2560

องค์แรกชม พระปิดตากรมหลวงชุมพรฯ เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ชัยนาท จัดสร้างขึ้นในวันทำบุญไหว้ครู

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

วันนี้ชมสุดยอดพระเครื่องที่หาชมได้ยาก สวยดูง่าย ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับองค์แรกชม พระปิดตากรมหลวงชุมพรฯ เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ชัยนาท จัดสร้างขึ้นในวันทำบุญไหว้ครู ที่เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ทรงจัดขึ้นที่วังนางเลิ้ง แจกให้เจ้านายชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น และท่านได้ลบผงพุทธคุณนำไปคลุกเคล้าน้ำรักเพื่อกดพิมพ์เป็นองค์พระ สร้างน้อยและหาชมได้ยาก ค่านิยมหลักแสนปลาย องค์นี้ของ ดร.อธิโชค วินทกร

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่สอง ราหูแกะ กะลาตาเดียว หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง 1 ใน 9 เครื่องรางที่ควรมี ชิ้นนี้เป็น 1 ไม่มี 2 เพราะแกะภาพราหู 2 หน้า แถมจารเต็มสูตร ล่างสุดจะเป็นฤๅหัวเข้าอันเป็นเอกลักษณ์ของหลวงพ่อน้อย ถ้าเป็นฤๅหัวออกจะเป็นของหลวงพ่อปิ่น ซึ่งเป็นลูกศิษย์ท่าน ถัดขึ้นมาจารตัวพุทธ และจารนะ 12 โม 21 และที่สำคัญการแกะตัวราหูด้วยปลายมีดจะมองเห็นตามซอกมีขุยกะลา, ที่หูจะเป็นรอยคว้านและลบคมง่ายต่อการคล้องเชือก 1 ไม่มี 2 แบบนี้ต้องมีหลักแสนกลาง

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่สามชม พระสังกัจจายน์ เนื้อผงยาจินดามณีจุ่มรัก ยุคต้น หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จัดเป็นพิมพ์โบราณพิมพ์หนึ่งที่หาชมได้ยาก เนื้อหาจัด สำหรับพระเนื้อผงจินดามณีของหลวงปู่บุญนั้น นับว่าเป็นสุดยอดของวัดกลางบางแก้ว ตำรับยาจินดามณีนี้เป็นสุดยอดวิชาคู่มากับวัดกลางบางแก้ว เล่ากันว่า ตำรับยานี้มาจากสมเด็จพระพนรัตน์ วัดป่าแก้ว แห่งกรุงศรีอยุธยาและตกทอดมาสู่วัดกลางบางแก้ว ตำรับยาฉบับนี้เป็นสมุดข่อย ลงทองล่องชาดที่บันทึกการสร้างยา เล่ากันว่า หลวงปู่บุญท่านทำยาจินดามณีไว้แค่ 2 ครั้งเท่านั้น คือ ในปี 2435 และปี 2476 พระภิกษุและฆราวาสที่ร่วมพิธีปั้นเม็ดยาต้องภาวนาคาถาตลอดเวลา ฆราวาสที่เป็นหญิงต้องเป็นพรหมจรรย์ ทั้งฆราวาสชายหญิงต้องรักษาศีลอุโบสถมาแล้ว 3 วัน หลังจากที่ปั้นเม็ดยาเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลวงปู่ก็จะนำไปปลุกเสกอีกอย่างน้อย 7 เสาร์ 7 อังคาร ค่านิยมองค์นี้อยู่ที่หลักแสนกลาง

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่สี่ชม พระพุทธชินราช เนื้อเมฆสิทธิ์ หลวงพ่อทับ วัดอนงคาราม พระเนื้อเมฆสิทธิ์ซึ่งได้จากการเล่นแร่แปรธาตุด้วยพุทธาคมขั้นสูง มีวรรณะหลายสี ทั้งเขียวปีกแมลงทับและออกแดงอันเนื่องมาจากการสาดผงทองแดงในขั้นตอนสุดท้าย พุทธคุณเด่นด้านคุ้มครองป้องกัน เสริมดวงชะตาโดยเฉพาะเมื่อใช้คู่กับราหูแกะกะลาตาเดียวของหลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง ค่านิยมหลักแสนกลาง

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่ห้าและหกชม พระสี่เหลี่ยมประภามณฑล เนื้อตะกั่วถ้ำชาและเนื้อทองเหลืองตัดชิด พิมพ์กลางของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ชัยนาท เป็นพระสภาพใช้ของแฟนทางบ้าน แต่ดูง่าย นำมาให้ชมเพื่อเป็นแนวทางสะสม ค่านิยมอยู่ที่หลักแสนต้น

จากกันด้วยธรรมะ “มีสติอยู่กับตัวเองทุกลมหายใจเข้าออก ปัญญาย่อมเกิดและแยกแยะได้ทุกขณะจิต กิเลสย่อมระงับไป”