posttoday

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เชื่อมั่นพุทธคุณหลวงปู่ทวด

25 มิถุนายน 2560

สัปดาห์นี้ชวนทำความรู้จักกับ “เดอะปั้น” พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

โดย...เอกชัย จั่นทอง ภาพ : กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

สัปดาห์นี้ชวนทำความรู้จักกับ “เดอะปั้น” พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อดีตนายตำรวจดังผู้ลือลั่นในการค้นหาความจริงจากศพและที่เกิดเหตุ ด้วยความเชี่ยวชาญงานนิติวิทยาศาสตร์ คลุกคลีพิสูจน์หลักฐานพิสูจน์ความจริงมาตลอดในช่วงรับราชการตำรวจจนเกษียณ หลายคดีใหญ่ๆ อดีตนายตำรวจคนนี้ไขความจริงสำเร็จปิดคดีได้อย่างสมบูรณ์ บนหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ที่คลี่คลายความจริง

พล.ต.อ.จรัมพร จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 28 (นรต.) มีเพื่อนร่วมรุ่นชื่อดังอย่าง พล.ต.ท.วันชัย ถนัดกิจ พล.ต.ท.อนุชัย เล็กบำรุง ฯลฯ ผ่านตำแหน่งสำคัญ ผบช.สพฐ. ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ปรึกษา สบ 10 ก่อนเกษียณราชการ เป็นที่ปรึกษาให้กับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ก่อนจะได้รับการคัดเลือกให้นั่ง กรรมการ ป.ป.ท.ในปัจจุบัน แต่ไม่ไว้ลายนักนิติวิทยาศาสตร์ยังคงนำมาปรับใช้ปราบปรามคนทุจริต

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เชื่อมั่นพุทธคุณหลวงปู่ทวด

พระเครื่องอาราธนาติดตัวเป็นประจำ คือ หลวงปู่ทวด เนื้อนวะ พิมพ์หลังเตารีด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี มรดกตกทอดจากคุณพ่อ ซึ่งเดิมทีไม่ค่อยสวมใส่พระเครื่อง แม้หลวงปู่ทวดเป็นที่หมายปองของใครหลายคน จนกระทั่งเข้ามาทำงานในสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนอาสาสมัครใจไปทำงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ การลงพื้นที่ไปทำงานในภาคใต้ หลายคนพูดเสมอว่า เพื่อให้แคล้วคลาดปลอดภัยต้องแขวนพระหลวงปู่ทวด

“ส่วนตัวเลยหยิบหลวงปู่ทวดองค์นี้มาแขวนติดตัวตลอด ตั้งแต่ทำงานพิสูจน์หลักฐานมาหลายสิบปี สำหรับการคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัยต้องหลวงปู่ทวด รวมถึงซึมซับกับพุทธานุภาพของท่านให้มากขึ้นด้วย”

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เชื่อมั่นพุทธคุณหลวงปู่ทวด

พล.ต.อ.จรัมพร มองเรื่องพุทธคุณว่า การแขวนพระคือการแทนคำสอนให้เป็นคนดีมีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ครั้นแต่เป็นเรื่องของศรัทธาความเชื่อ และทำให้เกิดแรงบันดาลใจเมื่อเราทำดีแล้วพระท่านจะคุ้มครองให้ปลอดภัยเป็นเกราะคุ้มกันที่ดีที่สุด ไม่สนใจเรื่องราคา แต่ผมศรัทธาอย่างนี้ทุกครั้งที่ออกภาคสนามงานทุกอย่างราบรื่นประสบความสำเร็จ โดยส่วนหนึ่งเชื่อว่าผลจากการทำงานตรงไปตรงมา และความ

สำเร็จคือพุทธานุภาพในคุณงามความดี ที่สำคัญตลอดระยะเวลาทำงานพิสูจน์หลักฐานตั้งแต่ในพื้นที่ภาคใต้หรือพื้นที่อื่นไม่เคยประสบเหตุใดๆ แม้จะเดินทางมากมายทั้งเฮลิคอปเตอร์ รถยนต์ ปลอดภัยแคล้วคลาดตลอดมา

“แม้จะทำงานพิสูจน์หลักฐานคลุกคลีใกล้ชิดศพมากกว่าครอบครัว แต่ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แปลกๆ ต่างกับผู้ใต้บังคับบัญชาเจอเหตุการณ์ไม่ปกติตลอด” อดีตนายตำรวจ เล่า

ผมเชื่อในคุณค่าของพุทธานุภาพ คุณงามความดี และเชื่อในกฎแห่งกรรม ทั้งหมดทำให้งานยากเย็นหลายชิ้นสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีมาจากหลวงปู่ทวดที่เราสวมใส่เคารพศรัทธามาตลอดชีวิตรับราชการตำรวจและการเป็นกรรมการใน ป.ป.ท.

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เชื่อมั่นพุทธคุณหลวงปู่ทวด

พล.ต.อ.จรัมพร ย้อนเล่าเหตุการณ์ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุยิงช้างป่าตาย ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สื่อหลายสำนักพาดหัวตีข่าวใหญ่หลายวัน ครั้งนั้น พล.ต.อ.จรัมพร นำคณะเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ค้นหาหลักฐาน ใช้เวลานานอยู่หลายชั่วโมงสแกนหากระสุนปริศนาในตัวช้างแต่หายังไงก็ไม่เจอ จนแถบจะถอดใจ เลยหยุดค้นหานั่งกินข้าวพร้อมนักข่าวใกล้ซากช้างตายเหม็น
คละคลุ้งไปหมด ผนวกกับเสียงช้างป่าร้องส่งสัญญาณกำลังจะลงจากภูเขา

“เลยถามลูกน้องว่าเอาไงดี ลูกน้องบอกว่านายๆ ให้จุดธูปไหว้เจ้าที่ เลยไปหาธูป 16 ดอกจุดบอกเจ้าป่าเจ้าเขาอธิษฐานขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เจอกระสุนปริศนา ก่อนปักธูปลงดินควันฟุ้งขาวไปทั่ว ไม่ถึง 10 นาที ลูกน้องตะโกนบอก นายๆ เจอแล้ว หัวกระสุน จนต่อมาสามารถติดตามจับกุมคนร้ายก่อเหตุได้ทั้งหมด”

พล.ต.อ.จรัมพร เผยทิ้งท้ายการทำคดีครั้งนั้นว่า เพราะช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง การมาทำแบบนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง จึงต้องหาหลักฐานทุกอย่าง ล่าคนผิดมารับโทษทัณฑ์ เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นความเชื่อว่าถ้าเรามีความมุ่งมั่นดี มีเจตนาดี และทำงานอยู่ในสิ่งถูกต้อง พระท่านจะคุ้มครองเราอย่างแน่นอน

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เชื่อมั่นพุทธคุณหลวงปู่ทวด