posttoday

ศรัทธา‘จตุคามรามเทพ’ขุนพันธ์ ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

28 พฤษภาคม 2560

สัปดาห์นี้ชวนผู้อ่านหยิบกล้องส่องพระเครื่องของแต่ละท่านมาดูพระเครื่องของรักของหวงบุคคลในสำนักงานอัยการสูงสุด

โดย...เอกชัย จั่นทอง ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

สัปดาห์นี้ชวนผู้อ่านหยิบกล้องส่องพระเครื่องของแต่ละท่านมาดูพระเครื่องของรักของหวงบุคคลในสำนักงานอัยการสูงสุด ไม่ใช่ใครอื่น หลายท่านคุ้นหน้าคุ้นตาอย่างดี เจ้าของฉายา “อัยการฝีปากกล้า” ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ผู้มีบุคลิกพูดจาตรงไปตรงมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องร้อนในสังคมไม่น้อย จนเป็นที่รู้จักหน้าค่าตากันดี

การศึกษาถือว่าไม่น้อยหน้าใคร ปรเมศวร์ จบเนติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเนติบัณฑิตไทย การจัดการภาครัฐและเอกชน มหาบัณฑิตวิทยาลัยการทัพเรือ วปอ.

เช่นเดียวกับเส้นทางชีวิตรับราชการ ปรเมศวร์ ที่เลือกเดินตามความใฝ่ฝัน ผ่านประสบการณ์ทางคดีความมาจำนวนไม่น้อย เป็นพนักงานอัยการที่ อสส. ทั้งยังเป็นทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยุคแรก เลขานุการรอง อสส. เป็นอัยการพิเศษสำนักงานคดีอาญา 1 เป็นเลขานุการ อสส. อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด เป็นรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ครองตำแหน่งปัจจุบันรองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด

พระเครื่องอาราธนาขึ้นคอของ “ปรเมศวร์” เป็นประจำคือ เหรียญเนื้อทองคำ องค์จตุคามรามเทพ รุ่นมือปราบสิบทิศ ขุนพันธ์ (พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช) ซึ่งต้องสั่งจองให้เป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพขุนพันธ์ ถึงกับเอ่ยปากว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายปีนี้ มีเรื่องราวหลายเหตุการณ์สำคัญผ่านเข้ามาในชีวิต ทุกอย่างก็ล้วนผ่านไปด้วยดีตลอด ไม่มีปัญหาอุปสรรคในการทำงานหรือขัดข้องใดๆ เลย

ศรัทธา‘จตุคามรามเทพ’ขุนพันธ์  ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

“บางครั้งต้องเดินทางไปทำงานสถานที่ต่างๆ จนคิดว่าไปไม่ทันนัดหมายอย่างแน่นอน แต่ปรากฏว่าถึงที่หมายทันทุกครั้ง ทั้งที่ความเป็นจริงแทบจะเป็นไปไม่ได้ว่าจะมาทันเวลา ในใจลึกๆ ภาวนาขอให้พระที่เราแขวนช่วยให้สำเร็จ แม้หลายครั้งจะพิสูจน์ยืนยันไม่ได้ว่าเพราะสาเหตุใดหลายเหตุการณ์จึงลุล่วง ทุกครั้งที่แขวนเหรียญจตุคามรามเทพองค์นี้ ทำให้เรารู้สึกดีตลอด”

ปรเมศวร์ เผยเคล็ด(ไม่)ลับว่า ออกจากบ้านไหว้พระ เข้าทำงานก็ไหว้พระ ขึ้นรถก็ไหว้พระ อดีตค่อนข้างใจร้อน พูดจาเร็ว กลับกันทุกวันนี้รู้สึกมีสมาธิ พูดน้อยลง ใช้ความคิดมากขึ้น อาจด้วยอายุมากขึ้นด้วย แต่ก็เชื่อว่าพระเครื่องที่เราแขวน คือเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจด้วยความศรัทธา ไม่มองว่าพระเครื่องนั้นจะราคาแพงแค่ไหน เพื่อนฝูงให้มาไว้ติดตัวบูชาปกป้องรักษา ยอมรับส่วนตัวดูพระแท้พระปลอมไม่เป็น แต่เลือกศรัทธาในพุทธคุณเหนือสิ่งอื่นใด

“ถ้าสังเกตพระแต่ละองค์แต่ละปาง จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไปตามเรื่องราว สำหรับตัวปรเมศวร์ บอกว่า ลักษณะของพระแต่ละองค์มีความสวยงามในตัวอยู่แล้ว พระแต่ละปางก็บ่งบอกเรื่องราวและคำสอน ส่วนตัวจะนั่งมองและตั้งคำถามว่า ทำไมพระถึงมีปางพิมพ์แบบนี้ ทุกอย่างมีความหมายสื่อถึงความสงบ ความเมตตาของสัตว์โลกทั้งหลาย”

ศรัทธา‘จตุคามรามเทพ’ขุนพันธ์  ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดฯ ระบุว่า ที่ผ่านมาไม่เคยขอพรอะไรจากพระที่สวมใส่เลย เพียงแต่หวังว่าขอให้ตัวเองมีสมาธิ มีความคิดในการทำงาน เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย ราบรื่นทุกอย่างเพียงพอแล้ว

ชีวิตราชการเหลืออีก 5 ปี ปรเมศวร์ เน้นย้ำว่า การทำงานเกี่ยวกับกฎหมายความยุติธรรมต้องไม่วอกแวก คิดเสมอว่าทุกอย่างต้องมีเหตุผลมีองค์ประกอบชัดเจน “คนเราไม่สามารถทำอะไรได้เพียงคนเดียว ทุกอย่างต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือ มีความร่วมมือกัน”

อยากให้มองเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ว่ามาจากไหนมาอย่างไร หวังว่าหากทำสิ่งเหล่านี้ได้เราจะเป็นคนมีเหตุผลและเป็นสิ่งที่คนไทยต้องการมากที่สุด…

ศรัทธา‘จตุคามรามเทพ’ขุนพันธ์  ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม