posttoday

อมตะพระเครื่องของไทย

21 พฤษภาคม 2560

องค์แรก พระวัดระฆังหลังค้อน เนื้อเมฆสิทธิ์ วัดระฆังโฆสิตาราม สร้างในสมัยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ม.ร.ว.เจริญ อิศรางกูร)

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

ชมพระสวยดูง่าย ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับ

องค์แรก พระวัดระฆังหลังค้อน เนื้อเมฆสิทธิ์ วัดระฆังโฆสิตาราม สร้างในสมัยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ม.ร.ว.เจริญ อิศรางกูร) มีทั้งเนื้อเงิน เนื้อสำริดเงิน ทองเหลือง และเนื้อเมฆสิทธิ์ พิมพ์เป็นพระนั่งสมาธิบนบัว 2 ชั้น มีปรกโพธิ์ลักษณะเป็นเม็ดกลมรายรอบอยู่ภายในซุ้มครอบแก้ว ด้านหลังเรียบที่นำมาให้ชมเป็นเนื้อเมฆสิทธิ์ซึ่งหายาก เพื่อเป็นแนวทางสะสม

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่สอง พระซุ้มกอพิมพ์กลาง กำแพงเพชร สร้างโดยพระมหาธรรมราชาลิไทเมื่อครั้งเป็นผู้ครองเมืองชากังราว ลักษณะเป็นพระดินผสมกับเกสรดอกไม้และว่าน อายุการสร้างจนถึงปัจจุบัน 700-800 ปี เนื้อพระจึงนุ่มละเอียด มัน ตามผิวองค์พระจะปรากฏจุดแดงเข้มที่เรียกว่าว่านดอกมะขาม และตามซอกองค์พระจะมีคราบรารักสีดำปรากฏอยู่ พุทธคุณครบเครื่องเรื่องเมตตา มหานิยม จนมีคำกล่าวว่า “มีกูแล้วไม่จน” สภาพที่นำมาให้ชมยังมีหลักล้าน

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่สาม พระปิดตายันต์ยุ่ง เนื้อสำริดเงิน หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พระปิดตายันต์ยุ่งหนึ่งในเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะ หลวงปู่เอี่ยมได้สร้างพระปิดตาแบบเดียวกับการสร้างพระปิดตาของหลวงพ่อทับ วัดทอง โดยสร้างองค์ต่อองค์ ลักษณะดูคล้ายกัน แต่ขนาดจะไม่เท่ากัน มีสร้างไว้ทั้งชนิดเนื้อสำริดเงิน และเนื้อโลหะแก่ทอง เมฆพัตร ตะกั่วและผง องค์ที่นำมาให้ชมมีคราบขี้เบ้า เส้นสายอวบอิ่ม ทำให้ดูง่ายเป็นแนวทางสะสม

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่สี่ พระปิดตาพิมพ์พุงป่อง เนื้อตะกั่ว หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ชัยนาท พิมพ์นี้ส่วนใหญ่เป็นเนื้อผงคลุกรัก เนื้อตะกั่วสร้างน้อยมาก องค์นี้ผิวพรรณความเก่ามีครบ ด้านหลังจารยันต์พุทธม้วนโลก พระพิมพ์นี้สร้างขึ้นมาแจกในคราวงานศพโยมมารดาของหลวงปู่ ซึ่งฌาปนกิจในปี 2463 ค่านิยมอยู่ที่แสนกลาง

อมตะพระเครื่องของไทย

องค์ที่ห้า ตะกรุดไม้ครู (นิ้วเพชรพระอิศวร) หลวงปู่ภู วัดอินทร์ 1 ใน 9 เครื่องรางที่ควรมี สร้างจากไม้ไผ่สีสุกที่ถูกฟ้าผ่าล้มปลายชี้ไปทางทิศตะวันออก และท่านจะนำมาเป็นไม้เท้าเดินธุดงค์ จากนั้นจะนำมาผ่าให้เป็นแผ่นเล็กๆ เรียกว่าตอก นำไปลงพระนามที่ได้รับจากเบื้องบน และจะทำการบรรจุตอกไม้ไผ่ที่ลงพระนามเข้าไปในรูของไม้ที่เจาะเตรียมมาและอุดด้วยชันโรงใต้ดิน และลงอักขระทับ การบรรจุนั้นถ้า
บรรจุด้านเดียวเรียกว่า “ไม้พ่อครู” ถ้าบรรจุสองด้านเรียกว่า “นิ้วเพชรพระอิศวร” วันนี้ชมตะกรุดนิ้วเพชรพระอิศวรของหลวงปู่ภู ซึ่งหาชมได้ยากมาก

อมตะพระเครื่องของไทย

สุดท้าย พระกริ่งโสฬส วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร การจัดสร้างเข้มขลัง ราคาย่อมเยา โดยในปี 2515 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานหล่อพระนิรันตราย ขนาดบูชา และนำชนวนที่เหลือมาสร้างพระกริ่ง ในคราวสมโภชพระอารามหลวง วัดราชประดิษฐ์ที่ครบ 108 ปี องค์ที่นำมาให้ชมของคุณกำพล รามอินทรา

จากกันด้วยข้อคิด “ความสุขที่แท้จริง ใช่อยู่ที่ใจหรือไม่ เคยถามตนเองไหมว่า ในชีวิตนี้ค้นหาอะไร”