posttoday

อย่าอยากเป็นไม้คด

30 เมษายน 2560

คดีซื้อบริการเด็กที่แม่ฮ่องสอนตอนนี้เป็นที่สนใจของประชาชนมั่กมาก

โดย...อารยชล

คดีซื้อบริการเด็กที่แม่ฮ่องสอนตอนนี้เป็นที่สนใจของประชาชนมั่กมาก

ตอนนี้ข้าราชการที่รู้แก่ใจว่าตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องก็คงหนาวๆ ร้อนๆ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ กระส่ายกระสับตามธรรมดาของคนทำผิดแหละ

แหม...คดีอย่างนี้ ใครจะนอนหลับตาสนิทได้ ทั้งผิดกฎหมาย ทั้งอับอายผู้คน ไม่วาย ถ้ามีครอบครัวก็พลอยทำให้ครอบครัว ลูกหลาน ภรรยา อับอายขายหน้าไปด้วยทั้งที่คนเหล่านั้นไม่ได้ก่อ

อย่างนี้เขาเรียก กรรม (การกระทำ) พาซวย!

ฟากประชาชนก็กระสันอยากรู้อยากเห็น ข้าราชการระดับสูงในแม่ฮ่องสอนคนไหนหนอที่ “กินเด็ก” ตามคำของแม่เด็กที่ถูกซื้อบริการหลุดปากมา

อีกไม่นานก็คงรู้ว่า “แจ็กพอต” จะออกที่ใคร แต่ถ้าไม่จริงขึ้นมาตามที่แม่ของเด็กพูดละก็ เธอก็ต้องรับผิดชอบในคำพูดของตัวเองเต็มๆ  

ในโลกนี้มีทั้งคนดีและคนไม่ดี...อันนี้จริง ขนาดเหรียญยังมีสองด้าน    

ไม่ว่าสังคมไหน ที่ไหน ก็มีทั้งคนดี คนเลวปะปนกันทั้งนั้น บางครั้งก็ยากที่จะแยกแยะคนไหน “ดีของแท้” คนไหน “ชั่วของจริง”

เพราะบางทีไอ้คนที่เราคิดว่าดี อาจจะดีต่อหน้าคน ต่อหน้าสาธารณะเท่านั้น เลยถูกมองว่าเป็นคนดี แต่พอลับหลังอาจเป็นคนละคนได้ ซึ่งก็มีให้เห็นในสังคม

แต่ผมขอพูดตรงนี้ว่า ถ้าคุณคิดจะเป็นข้าราชกาที่ทำงานรับใช้ประชาชนคุณต้องไม่ “เลว” ดิ

เพราะถ้าเลว ชั่วช้า ประพฤติเสื่อมทราม ทุจริตคอร์รัปชั่น ใช้อำนาจมิชอบ กลั่นแกล้งประชาชน ก็ไม่สมควรรับเงินเดือน ซึ่งเป็นเงินจากการเสียภาษีของประชาชน

แล้วข้าราชการเลวพวกนี้ก็เป็นที่พึ่งที่ดีของประชาชนไม่ได้ ครั้นพอจะพึ่งได้บ้างก็มีข้อแม้...คุณต้องจ่ายสินบน จ่ายใต้โต๊ะ นี่คือธาตุแท้ของข้าราชการเลว

ทุกวันนี้ข้าราชการหลายคนทำตัวไม่สมกับตอนแรกที่เข้ามาเป็นข้าราชการใหม่ๆ ที่ประพฤติตัวเหมาะสมเป็นข้าราชการที่ดี แต่พอรับราชการนานไป พอมียศ มีอำนาจ มีตำแหน่งสูงๆ เข้าหน่อยก็เปลี่ยนไป

จาก “ไม้ตรง” กลายเป็น “ไม้คด” ไปเสียงั้น ทั้งที่รู้ว่า “ไม้คด” นั้นชะตากรรมไม่ได้ดีอะไรเลย ก็ยังอยากเป็นกันอยู่

ไม้คด...ใช้ปลูกบ้านปลูกเรือน มันก็ไม่เรียบร้อย บ้านก็ไม่สวย

แม้จะเอามันมากองรวมกันไว้เฉยๆ มันก็เกะกะพื้นที่ รกหูรกตาเปล่าๆ เข้ากับใครไม่สนิท ไม่เชื่อลองเอาไปวางเรียงกับไม้ตรงดู มันไม่สนิท หรือจะเอาไปวางเรียงกับไม้คดด้วยกันมันก็ยิ่งไม่สนิทใหญ่เลย

ได้อีกทีก็เอา “เผาไฟ” นู่นแหละ แต่เชื่อไหม แม้เผาเป็นถ่านแล้วถ่านไม้คดก็ยังตักยากตวงยากอยู่ดี แถมพานช่วยให้คนขายโกงคนซื้ออีกด้วย

คนคดก็เหมือนกับไม้คดนั่นแหละท่าน!!

คนคดอยู่ที่ไหนก็เข้ากับใครเขาไม่ได้ เพราะมันคด (ชอบคิดชั่วทำชั่ว) แล้วตำแหน่งสำหรับ “คนคด” มันก็หายาก เพราะไม่มีตำแหน่งไหนที่เขาเตรียมไว้บรรจุ “คนคด” เข้าทำงาน

จึงมีแต่ว่า ถ้าใครทำตัวเป็นคนคดเมื่อไร เป็นต้องถูกกำจัดออกเมื่อนั้น นี่น่ะใช่

เพราะฉะนั้น ถ้าใครคดมากๆ จะเอาไว้ที่บ้านไม่ได้ จะเอาไว้ที่หน่วยงาน องค์กรก็ไม่ได้ จะเอาไว้ที่ไหนไม่ได้ทั้งนั้น มีที่เดียวคือ ส่งไปไว้ในคุกด้วยกัน

แต่ก็อีกแหละ คนคดแม้ไปอยู่ในคุกก็ยังทำให้คนคุกด้วยกันรวนเรไปได้ คนประเภทนี้มีแต่ตายแล้วก็ทิ้งเรื่องยุ่งไว้ให้คนที่อยู่ข้างเกิดการทะเลาะกัน

ฉะนั้น เป็นคนดีไม่ชอบ ยังกระสันอยากจะเป็น “คนคด” กันอยู่ดอกหรือ

อย่าลืมนะว่า “โจรองคุลิมาล” มือถือดาบเที่ยวไล่ฆ่าคนไปทั่วตั้ง 999 คน แต่ทำไมในที่สุดกลับตัวกลับใจเป็นคนดีได้ เพราะจิตใต้สำนึกขององคุลิมาลไม่ใช่คนโหดร้าย

แล้วพอได้คนชี้แนะที่ประเสริฐอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เขาจึงทิ้งดาบและไม่คิดฆ่าคนอีกต่อไป เพราะละอายในบาปที่ตัวเองทำมา

ข้าราชการไม่ได้เลวทุกคนครับ เป็นเฉพาะบางคน และทุกคนไม่ได้เลวตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเป็นข้าราชการ แต่บางคนต้องกลายมาเป็น “ไม้คด” เพราะสิ่งแวดล้อม เช่น จากนาย และจากกิเลสของตัวเอง

ถ้าพื้นฐานจิตใจไม่เลวอยู่แล้วก็อย่าเลวเลย เป็นไม้ตรงดีกว่าเป็นไม่คดนะท่านพี่