posttoday

‘พุทธคุณนำทาง’ จา พนม ยีรัมย์

23 เมษายน 2560

ทุกทิศทั่วหล้าสนุกสนานชุ่มช่ำกันไปแล้วกับประเพณีสงกรานต์ของคนไทย ผู้เขียนยังเลือกหาเรื่องราวดีๆ ในคอลัมน์ “พุทธานุภาพ”

โดย...เอกชัย จั่นทอง

ทุกทิศทั่วหล้าสนุกสนานชุ่มช่ำกันไปแล้วกับประเพณีสงกรานต์ของคนไทย ผู้เขียนยังเลือกหาเรื่องราวดีๆ ในคอลัมน์ “พุทธานุภาพ” ของพระเครื่องมาให้อ่านชมกันต่อเนื่องเหมือนเดิม สัปดาห์นี้มาพบกับดารา
นักบู๊ พนม ยีรัมย์ หรือ “จา พนม” นักแสดงบทบู๊ที่โด่งดังทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ หรือทั่วโลกต่างรู้จักกันในนามว่า “โทนี่ จา”

ผลงานภาพยนตร์ชื่อดังมากมายการันตีฝีไม้ลายมือการแสดงของ “โทนี่ จา” คับแก้ว อาทิ ภาพยนต์เรื่อง องค์บาก บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม ต้มยำกุ้ง Fast & Furious 7 และอีกหลายเรื่องที่รอฉายบนจอเงิน เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้ชม แต่หลังม่านฉากการแสดงเขาเป็นตัวยงศรัทธาพระเครื่อง วัตถุมงคล ฯลฯ ซึ่งน้อยคนนักยังไม่รู้ว่าดาราจอมบู๊รายนี้ ศรัทธาและแขวนพระเครื่ององค์รุ่นไหน

พระเครื่องที่ “จา พนม” บูชาอาราธนาพกพาติดตัวตลอดเวลา ทั้งเวลาอยู่ในประเทศไทยและเดินสายทำงานต่างประเทศ ชิ้นแรกล็อกเกตหน้าเณร หลวงพ่อชำนาญ รุ่น 3 ด้านหลังอุดเทียนชัยมีเกศา และพระพิฆเนศเม็ดแตงวัดบางกุฎีทอง ถัดมาเป็นตะกรุดพระพรหม 4 หน้า วัดบางกุฎีทอง ปี 2544 สุดท้ายล็อกเกตหลวงพ่อชำนาญ ทั้ง 3 ชิ้นนี้ เจ้าตัวเคารพและศรัทธาอย่างมาก ที่สำคัญจะพกพาติดตัวเสมอทั้งเวลาทำงานและกิจส่วนตัว

‘พุทธคุณนำทาง’ จา พนม ยีรัมย์

ดาราจอมบู๊ เล่าว่า บ้านเกิดเป็นคนสุรินทร์ นับถือศาสนาพุทธ และพ่อแม่มักปลูกฝังให้ห้อยพระ บูชาพระมาตลอด เวลาไปไหนมาไหนนึกถึงพุทธคุณตลอด เชื่อว่าสิ่งนี้ทำให้รอดพ้นอุปสรรคอันตรายทั้งหลาย ทำให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง และเชื่อว่าพลังตรงนั้น เมื่อเรานึกถึงครูบาอาจารย์มักทำให้ประสบความสำเร็จ ยอมรับว่ามีพระเครื่องมากมาย ที่แฟนคลับให้มาบูชา ซึ่งจะเก็บใส่พานขึ้นหิ้งไว้บูชาเป็นอย่างดี

“ไม่รู้นะ แต่พอมาแขวนพระหลวงพ่อชำนาญ ทำให้รู้สึกสบายใจว่ามีครูบาอาจารย์คุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นพระรุ่นไหน ถ้าจิตบริสุทธิ์ก็สามารถเข้าถึงได้ แต่การแขวนพระก็เพื่อพึงระลึกถึงขอให้การทำงานราบรื่นไร้อุปสรรค ขอปัญญาและความกล้าหาญในการทำงาน เพราะต้องแสดงคิวบู๊เป็นประจำ ภาวนาขอให้ทุกฉากบู๊ชำนาญเหมือนชื่อหลวงพ่อ และทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีเพราะเรามีความศรัทธา”

จา พนม เล่าอีกว่า มักขอให้พุทธคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ช่วยนำทาง จากเรื่องร้ายกลายเป็นดี หนักเป็นเบา และพบเจอแต่กัลยาณมิตรที่ดี

อย่างไรก็ตาม คำพูดหนึ่งที่ยึดมั่นกับตัวเองตลอดมา คือ “หัวใจไม่ยอมแพ้ต่อขวากหนาม ศรัทธาในคุณงามความดีที่ครูบาอาจารย์สั่งสอน” ถ้าไม่ศรัทธาจะไม่เกิดขึ้น หากศรัทธาปัญญาจะตามมา และถ้าศรัทธาไม่เต็มมันก็ไม่เกิด แม้แต่ดินเช่นกัน เราก็ต้องมีความศรัทธา

‘พุทธคุณนำทาง’ จา พนม ยีรัมย์

ทำไมถึงศรัทธาหลวงพ่อชำนาญ ดาราจอมบู๊ล้างผลาญ เล่าย้อนไปว่า เมื่อครั้งย้ายบ้านมาอยู่ที่ จ.ปทุมธานี ตั้งแต่ช่วงเริ่มแสดงหนังใหม่ๆ ได้รู้จักพระมงคลวโรปการ (เจ้าคุณชำนาญ) เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร พระอารามหลวง ตั้งแต่สมัยท่านยังเป็นเจ้าอาวาสวัดบางกุฎีทอง

“มีพี่ในกองถ่ายหนังเรื่อง ต้มยำกุ้งภาค 1 ปี 2547 แนะนำว่า อยู่ จ.ปทุมธานี ควรไปกราบหลวงพ่อชำนาญ จากนั้นจึงเริ่มศึกษาประวัติหลวงพ่อ และฝันว่าได้ไปกราบพระพรหม เลยหาโอกาสไปกราบพระพรหมองค์ใหญ่ที่วัดบางกุฎีทอง”

กระทั่งปี 2547 หลวงพ่อชำนาญ ได้เมตตาสร้างตะกรุดพระพรหม 4 หน้า จำนวน 4 ดอก ให้โดยเฉพาะและกำชับให้ติดตัวตลอดเวลา ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีชื่อเสียง จึงรู้สึกได้ถึงความเมตตาของท่าน และกราบเคารพนับถือเรื่อยมาจวบจนปัจจุบันกว่า 13 ปีแล้ว

นับว่าเป็นมุมเล็กๆ ของดาราจอมบู๊ อย่าง “จา พนม ยีรัมย์” ที่มองว่าพระเครื่องคือที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างดี และทำให้การแสดงบนจอเงินของเขาได้รับเสียงปรบมือด้วยดีตลอดมา

‘พุทธคุณนำทาง’ จา พนม ยีรัมย์