posttoday

พระธรรมทูตทำงานหนักมาก

29 มกราคม 2560

ไปอินเดียหนนี้พบเนื้อนาบุญระดับหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล ที่นักแสวงบุญทั้งพระสงฆ์และคฤหัสถ์

โดย...สมาน สุดโต

ไปอินเดียหนนี้พบเนื้อนาบุญระดับหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล ที่นักแสวงบุญทั้งพระสงฆ์และคฤหัสถ์ รู้จักดี คือท่านเจ้าคุณวีรยุทธ์ วีรยุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ดำรงสมณศักดิ์ชั้นธรรมที่โปรดฯ เลื่อนเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2559 จึงมีพระราชทินนามใหม่ว่า พระธรรมโพธิวงศ์ (แต่ก่อนเป็นพระราชาคณะชั้นเทพในนามพระเทพโพธิวิเทศ)

วันที่คณะ สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ซึ่งมีหลวงปู่พระธรรมวรนายก เจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราช ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นหัวหน้า ไปที่วัดไทยพุทธคยาช่วงบ่ายๆ วันที่ 21 ม.ค. 2560 เพื่อร่วมพิธีเปิดอาคารวิปัสสนาวีระภุชงค์ International Meditation Center นั้น พบว่าท่านยุ่งมาก กว่าจะได้พบและกราบท่านก็เป็นเวลาค่ำแล้ว ทั้งนี้ภารกิจที่สำคัญคือนั่งอุปัชฌาย์อุปสมบทพระบวชใหม่ 197 รูป จาก 4 เหล่าทัพ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และตำรวจ ซึ่งอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสบำเพ็ญกุศลสตมวาร (100 วัน) 19-29 ม.ค. 2560 ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันระหว่างวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร วัดไทยพุทธคยา

พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทธ์) พบคณะพวกเราก็ให้ความเมตตาดีเช่นเคย แม้ว่าจะต้องเหน็ดเหนื่อยกับงานในหน้าที่ก็ตาม ท่านเล่าว่าต้องดูแลวัดที่เสมือนจำลองประเทศไทยมาตั้งในต่างประเทศ ต้องทำงานประจำ และงานจร ตื่นแต่เช้ามืด นำพระสวดมนต์ทำวัตรเช้าตั้งแต่ 06.00 น จากนั้นก็มีงานเข้ามาตลอด กว่าจะทำวัตรเย็น และจำวัด (นอน) ก็ดึก งานที่ทำส่วนมากบริการผู้แสวงบุญ พัฒนาส่งเสริมศาสนิกชนทั้งการอบรมและปฏิบัติ เช่น เมื่อนั่งอุปัชฌาย์บวชพระจาก 4 เหล่าทัพ จำนวน 197 รูป ใช้เวลา 2-3 วัน ต้องให้นิสัยพร้อมกันในตอนทำวัตรเย็น เช้ามืด นำสวดมนต์ทำวัตรเช้า จากนั้นดูแลความเรียบร้อยของ ผู้บวชใหม่ตั้งแต่การออกรับอาหารบิณฑบาต ฉันอาหาร เสร็จแล้วนั่งภาวนา และฉันเพล

วันที่ 22 ม.ค. 2560 มีกิจกรรมพิเศษ เมื่อผู้บวชใหม่ 197 รูป ต้องไปรับอาหารบิณฑบาตที่บ้านนางสุชาดา โดยฝ่ายจัดการนิมนต์พระบวชใหม่ทั้งหมด เดินเท้าจากวัดไทยพุทธคยา ข้ามแม่น้ำเนรัญชรา ซึ่งช่วงนี้น้ำแห้ง เพื่อรับอาหารบิณฑบาตและฉันเพลที่เจดีย์บ้านนางสุชาดา คาดว่าอยู่ห่างจากวัดไทยประมาณ 2 กิโลเมตรเศษ ในการนี้พวกเราที่เดินทางจากกรุงเทพฯ ทั้งหมด นำโดยหลวงปู่พระธรรมวรนายก แและพระธรรมโพธิวงศ์ ได้ไปใส่บาตรและสวดมนต์ด้วย

พระภิกษุ พ.ต.ท.ศิริพงษ์ เพื่อนสงคราม รอง ผกก.สส.สน.ศาลาแดง กล่าวว่า มีความปีติเป็นอย่างยิ่งที่ได้บรรพชาที่ต้นโพธิ์ และอุปสมบทที่วัดไทยพุทธคยา เพราะตั้งใจมา 2 ปีแล้ว ยิ่งได้สวดมนต์ภาวนาที่มหาเจดีย์พุทธคยาด้วยแล้วทำให้ปลื้มใจว่าเรามีบุญแต่ชาติก่อน จึงทำให้ได้มาบวชและภาวนาที่แดนพุทธภูมิ พร้อมทั้งชื่นชมพระอาจารย์ และทีมงานว่าจัดให้ทุกอย่างไปได้งดงาม พระบวชใหม่มีภารกิจเกือบไม่มีเวลาว่าง ทำให้มีโอกาสตักตวงเต็มที่

พระภิกษุ ร.ต.ท.สมยศ อุทิศ ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร บอกว่า บวชหนนี้เป็นหนที่ 3 หนแรกบวช 1 พรรษา ตอนอายุ 25-26 ปี หนที่ 2 บวชถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จย่า 15 วัน และหนที่ 3 ครั้งนี้นับว่าพิเศษเพราะมาถึงแดนพุทธภูมิ และถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อกล่าวคำขอบวชที่ใต้ต้นโพธิ์ ถึงกับร้องไห้ด้วยความตื้นตันใจ

ผู้เขียนเชื่อว่าพระธรรมทูตและพระอาจารย์ได้ยินได้ทราบ คงหายเหนื่อยครับ