posttoday

อาลัยพระศรีธรรมคุณาธาร (จำนงค์ ป.ธ.9 M.A.)

22 มกราคม 2560

ข้้อมูลทาง Line แจ้งว่า พระศรีธรรมคุณาธาร (จำนงค์ วรวฑฺฒโน ป.ธ.9 M.A.) เจ้าอาวาสวัดพังม่วง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

โดย...สมาน สุดโต [email protected]

ข้้อมูลทาง Line แจ้งว่า พระศรีธรรมคุณาธาร (จำนงค์ วรวฑฺฒโน ป.ธ.9  M.A.) เจ้าอาวาสวัดพังม่วง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มรณภาพ เมื่อเวลา 20.00 น.เศษ วันที่ 14 ม.ค. 2560 หลังจากอาพาธ ร่างกายอ่อนแรงมานาน แพทย์ลงความเห็นว่าหัวใจวายเฉียบพลัน สิริอายุ 79 ปี ข่าวนี้ก่อให้เกิดความเศร้าสลดใจและธรรมสังเวช แก่ญาติสนิท มิตรสหายและผู้ใกล้ชิดเป็นอย่างยิ่ง

พระศรีธรรมคุณาธาร เกิดวันที่ 17 ส.ค. 2481 ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ที่วัดดอนบุบผาราม เมื่อปี 2501 อายุ 20 ปีบริบูรณ์ อุปสมบทแล้วมาอยู่ในความดูแลของพระมหาผล ภทฺทิโย ป.ธ.6 ที่วัดพังม่วง

ความเป็นคนที่มีความทรงจำดีเป็นเลิศ เรียนนักธรรมชั้นตรี ท่องนวโกวาทจบในเวลารวดเร็ว ท่องจำปาฏิโมกข์ได้ในเวลาเพียง 7 วันพระมหาผลจึงบอกว่าจะส่งไปเรียนภาษาบาลีที่สำนักเรียนวัดดอนเจดีย์ ที่พระวิบูลเมธาจารย์ (หลวงพ่อเก็บ) มาเปิดสอนตั้งแต่ปี 2500 มีภิกษุสามเณรมาเรียนกันคับคั่ง พระมหาผลมอบหนังสือไวยากรณ์ภาษาบาลีให้ 4 เล่ม พระภิกษุจำนงค์ท่องบาลีไวยากรณ์ได้ทั้งหมด ก่อนเดินทางไปเรียนที่สำนักเรียนวัดดอนเจดีย์

เรียนบาลี 2 ปี มีความสามารถสูงสอบ ป.ธ.3 ได้ในปี 2504 ซึ่งเป็นปีที่พระธรรมคุณาภรณ์ (ฟื้น ชุตินฺธโร ป.ธ.9) วัดสามพระยา เป็นแม่กองบาลี ออกปณามคาถาเป็นข้อสอบ

ย้ายมาอยู่วัดพระพิเรนทร์ ปี 2506 เรียนทั้งบาลีและอบรมครูวัดสามพระยาเพื่อมาเป็นอาจารย์สอนบาลีแผนใหม่ที่แม่กองบาลีจัดขึ้น พระมหาจำนงค์เรียนจบ เด่นทางด้านคณิตศาสตร์ จึงมาสอนนักเรียนตามโครงสร้างแผนใหม่ที่วัดพระพิเรนทร์

เมื่อไปเรียนต่อที่อินเดีย หลังจากสอบ ป.ธ.9 ได้ในปี 2515 ตั้งใจเรียนคณิตศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยกัลกัตตา แต่มหาวิทยาลัยรับไม่ได้ เพราะไม่ได้จบสายวิทย์ แต่พระมหาจำนงค์จบสายศิลป์ (สมัครสอบ) มิเช่นนั้นคงมีนักคณิตศาสตร์ชื่อกระฉ่อนคนหนึ่ง จากนั้นเบนเข็มไปเรียนปรัชญาและศาสนา ที่มหาวิทยาลัยภารตะ ฮินดู (BHU) เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย โดยใช้วุฒิ ป.ธ.9 เทียบ ป.ตรี แล้วเรียน ป.โทได้เลย

กลับไทยในปี 2518 เป็นอาจารย์สอนหลายแห่ง แต่ชีวิตหักเห จากวัดพระพิเรนทร์ไปอยู่วัดพลับพลาชัย ในที่สุดวันที่ 11 มิ.ย. 2545 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพังม่วง ศรีประจันต์ ถิ่นเดิม

ผ่านมาถึงวันที่ 5 ธ.ค. 2557 พระมหาจำนงค์ วรวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดพังม่วง ที่เป็นเพียงเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมณศักดิ์ให้เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระศรีธรรมคุณาธาร สร้างความแปลกใจให้แก่คณะสงฆ์เมืองสุพรรณโดยทั่วไป

ย้อนดูประวัติวัดพังม่วง ที่เป็นเพียงวัดเล็กๆ แต่วัดเดียวของศรีประจันต์ ที่พระวัดนี้เป็นพระราชาคณะ 2 รูป รูปแรกคือ พระมหาผล ภทฺทิโย ป.ธ.6 อาจารย์ของพระศรีธรรมคุณาธาร ได้รับแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมณศักดิ์ให้เป็นพระราชาคณะที่ พระภัทรมุนี เมื่อปี 2508 (ท่านเกิดปี 2441 มรณภาพปี 2513) รูปที่ 2 คือ พระศรีธรรมคุณาธาร (จำนงค์) แสดงว่าวัดนี้มีอะไรพิเศษ

เมื่อทราบข่าวมรณภาพของพระศรีธรรมคุณาธาร สมเด็จพระวันรัต (จุนท์) เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ที่สอบ ป.ธ.9 ได้รุ่นเดียวกับพระศรีธรรมคุณาธาร แสดงน้ำใจ มอบกัณฑ์เทศน์ และผ้าไตร 5 ไตร พร้อมปัจจัย ผ่านพระครูภัทรกิตติสุนทร เจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ หลานพระศรีธรรมคุณาธาร ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพังม่วงอีกตำแหน่งหนึ่ง เพื่อติดกัณฑ์เทศน์ และทอดผ้ามหาบังสุกุล ในวันพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 22 ม.ค. 2560 เวลา 16.00 น. ณ เมรุวัดพังม่วง ยังความซาบซึ้งแก่ญาติและผู้ใกล้ชิดพระศรีธรรมคุณาธาร เป็นอย่างยิ่ง

ขอดวงวิญญาณ พระศรีธรรมคุณาธาร (จำนงค์ ) จงสู่สุคติในสัมปรายภพ เทอญ