posttoday

สงฆ์ไทยช่วยน้ำท่วมที่ใต้

15 มกราคม 2560

กรณีน้ำท่วมภาคใต้มีรายงานว่า วัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม 1,316 วัด ใน 7 จังหวัด

โดย...สมาน สุดโต

กรณีน้ำท่วมภาคใต้มีรายงานว่า วัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม 1,316 วัด ใน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.ชุมพร 55 วัด สุราษฎร์ธานี 250 วัด นครศรีธรรมราช 612 วัด พัทลุง 181 วัด ตรัง 29 วัด สงขลา 139 วัด และประจวบคีรีขันธ์ 50 วัด มหาเถรสมาคมมีมติเร่งด่วนให้ พศ. ช่วยเหลือวัดและพระภิกษุสามเณรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ให้ พศจ.ทั่วประเทศประสานงานกับเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศ พร้อมทั้งขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบอุบัติภัย “กองทุนผู้ประสบอุบัติภัย” และจากกองทุนวัดช่วยวัด เพื่อนำมาถวายให้แก่พระภิกษุที่ไม่สามารถออกไปบิณฑบาตได้ เป็นค่าภัตตาหารวันละ 100 บาท/รูป/วัน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านกองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบอุบัติภัย ชื่อบัญชี กองทุนผู้ประสบอุบัติภัย เลขที่ 059-0-01219-3 ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงศึกษาธิการ

 เมื่อเปิดเฟซบุ๊กพบพระทำงานหนักมากในการช่วยผู้ประสบภัย เช่น สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ เสนอภาพพระอาสาช่วยกันขยันขันแข็ง เห็นแล้วชื่นใจ ขออนุโมทนาจึงขอกล่าวนาม ตามที่เฟซบุ๊กเอ่ยถึง เช่น พระครูสมุห์พิสิสิทธิ์ อนาลโย ประธานพระธรรมทูตอาสา จ.ยะลา พระครูโสภณปัญญาสารเจ้าคณะอำเภอมนัง จ.สตูล ตัวแทนคณะสงฆ์จังหวัดสตูล พระมหาบุญช่วย ปคุโณ รองเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยท่วมของคณะสงฆ์ พระครูชลธรรมวงศ์ เจ้าคณะอำเภอสิชล ประธานศูนย์ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ภาคใต้ ที่มอบให้พระปลัดพรชัย อตฺถกาโร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอถ้ำพรรณรา นำถุงยังชีพ 300 ชุด และยารักษาโรคไปมอบให้ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านคลองเล ต.ดุสิต อ.พรรณรา เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ร่วมกับคณะสงฆ์ส่วนกลาง ได้มอบถุงยังชีพ 3,500 ถุง ให้แม่ทัพกองทัพภาคที่ 4 นำไปบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยน้ำท่วมด่วน

วันที่ 16 ม.ค. พระครูศรีสุตากร เจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อสมหวัง หรือวัดกลางบางพระ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม จะส่งของเต็มรถบรรทุก 10 ล้อ 2 คัน ไปช่วยผู้ประสบภัยที่ภาคใต้เช่นกัน

สงฆ์ไทยช่วยน้ำท่วมที่ใต้ พระเทพพุทธิวิเทศ (ประชัน) ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา มุทิตาสมเด็จพระพุทธโฆษาจาย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ที่ชาติภูมิ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

 

1 ทศวรรษ ชาติภูมิสถาน

12 ม.ค. มีงานใหญ่ที่ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เมื่อมูลนิธิชาติภูมิ ป.อ.ปยุตฺโต จัดงานครบ 1 ทศวรรษ ที่เปิดชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต บรรยากาศแห่งการศึกษาและเรียนรู้เริ่มแต่เช้า พอสายพระสงฆ์และประชาชนทั้งท้องถิ่น และแดนไกลเดินทางกันมาเต็ม จากนั้นเวลา 10.00 น. พระธรรมพุทธิมงคล (หลวงพ่อสิ้ง) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรีขึ้นธรรมาสน์ พูดให้ผู้ที่อยู่ในที่ประชุมรำลึกถึงคุณงามความดีและความสามารถของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) โดยสรุปใน 3 ข้อ วิชการแตกฉาน วิชามารก็รู้จัก จึงพิทักษ์พระพุทธศาสนาได้ พร้อมกันนั้นก็พูดถึงความสำคัญของความรัก เพราะเป็นเรื่องสำคัญ โลกขาดความรักก็หมดความสุข ซึ่งท่านโยงความรักไปที่เมตตา โดยเปรียบเทียบให้เป็นรูปธรรมว่า จิตเหมือนปลา เมตตาเหมือนน้ำ จิตขาดเมตตา เหมือนปลาขาดน้ำ จึงขอให้มีเมตตาต่อกัน โลกจะเป็นสุข

ช่วงบ่ายก่อนที่สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์จะมาถึงพระพรหมบัณฑิต (ประยูร) ก็กล่าวกับญาติโยมว่าสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ คือแรงบันดาลใจที่ให้โยมบิดาของท่านส่งมาบวชเณร เพื่อให้ลูกชายได้เป็นนาคหลวง เหมือนสมเด็จฯ ที่เป็นนาคหลวงเมื่อปี 2504 เช่นเดียวกับพระพรหมโมลี (สุชาติ) ที่โยมให้บวชเพื่อจะได้เป็นนาคหลวงเช่นกัน ซึ่งทั้งสองก็ได้เป็นนาคหลวงเมื่อปี 2519 เมื่อสอบได้ ป.ธ.9 ขณะที่เป็นสามเณรทั้งคู่

พระเถระดังๆ ที่ปรากฏตัวในงาน เช่น พระพรหมโมลี (สุชาติ) แม่กองบาลีสนามหลวง พระเทพพุทธิวิเทศ (ประชัน) ประธานสมัชชาสงฆ์ ไทยในสหรัฐอเมริกา และ ว.วชิรเมธี เชียงราย เป็นต้น