posttoday

หนังสือพระกำนันชูชาติ 1 ภาพแทนล้านคำพูด

15 มกราคม 2560

โบราณว่า 1 ภาพ แทนล้านคำพูด นั้นเป็นจริงเสมอ ยิ่งเมื่ออ่านหนังสือ พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ

โดย...ส.วรสุูต

โบราณว่า 1 ภาพ แทนล้านคำพูด นั้นเป็นจริงเสมอ ยิ่งเมื่ออ่านหนังสือ พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ ก็บอกได้เลยว่า โบราณพูดถูก เพราะหนังสือปกแข็งหนา 224 หน้า เป็นภาพพระเครื่อง จำนวนกว่า 800 ภาพ เป็นพุทธศิลป์ที่หาดูยาก แค่เห็น 1 ภาพ ก็ซาบซึ้ง ศรัทธา เพราะแต่ละภาพอุดมด้วยพุทธคุณ พุทธศิลป์ บอกความหมายยากที่จะพรรณนา และเชื่อว่าเมื่อศึกษาครบทั้งเล่ม จะเกิดปัญญายิ่งขึ้น

กำนันชูชาติ มากสัมพันธ์ สุดยอดเซียนพระแถวหน้าวงการพระเครื่องของเมืองไทย นำพระเก่าแก่ที่สะสมมานานกว่า 60 ปี มารวบรวมเป็นหนังสือเล่มแรกในชีวิตชื่อ “พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ” หนังสือมีอะไรหลายอย่างที่คนทั่วไปไม่เคยรู้หรือเคยเห็นมาก่อน ยิ่งที่บอกว่า พระเครื่องกว่า 800 องค์ มีมูลค่าสูงเป็นหลักพันล้านบาทนั้น  (เฉลี่ยองค์ละล้านกว่าบาท) ไม่มีที่ไหน นอกจากหนังสือเล่มนี้ (ดูภาพเอาเอง)

ที่ผู้เขียนอยากดูของแท้แต่ไม่มีโอกาส ได้แก่ พระกริ่งปวเรศ แค่ได้ดูรูปภาพก็รู้สึกพอใจ ซึ่งกำนันบอกว่า รูปนี้คือรุ่นแรก โดยมีคำอธิบายความเป็นมาในการสร้าง พร้อมเหตุผลเพื่อยืนยันว่าองค์นี้รุ่นแรกของแท้ ที่สุดของยอดหายากและมีคุณค่ายิ่ง ประวัติที่เขียนไว้ก็สั้นๆ กะทัดรัด ไม่ต้องเสียเวลาอ่านไป ทำความเข้าใจไป เพราะใช้คำพอดี ไม่เยิ่นเย่อ อ่านแล้วมองเห็นประวัติของยอดพระกริ่ง ที่ไม่มีใครเทียบ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร

การเขียนเล่าเรื่องพระรุ่นอื่นๆ ก็สั้นๆ กะทัดรัดเช่นกัน บางทีบอกแค่ชื่อว่าเป็นพระอะไรเท่านั้น เรียกว่ามีหนังสือเล่มนี้แล้วเกิดทัศนานุตริยะ นะครับ

หนังสือพระกำนันชูชาติ 1 ภาพแทนล้านคำพูด

 

รูปภาพพระกริ่งสมเด็จพระสังฆราชแพ รุ่นแรก ที่เรียกว่า รุ่นเทพโมฬี ก็นำมาตีพิมพ์ไว้ด้วย ก็อย่างที่ว่าไม่ร่ายยาวเยิ่นเย่อ ฟันตรงๆ ไปเลย ขอมีความรู้เป็นภูมิหลัง หาความสุขจากการดูภาพดีกว่า

ส่วนภาพพระกริ่งพระปทุม (ตั๊กแตน) เนื้อทองคำหาดูได้ยาก ซึ่งผู้เขียนไม่เคยเห็นมาก่อน ท่านก็เล่าว่ามีความเป็นมาอย่างไร นอกจากนั้นยังนำภาพพระกริ่งชินบัญชร พระนางพญา พระเบญจภาคี พระสมเด็จวัดระฆัง รุ่นพิมพ์ต่างๆ เพื่อให้คนรุ่นหลังและผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ถึงประวัติความเป็นมาอย่างถ่องแท้ถึงคุณค่าอันประเมินมิได้ ให้เกิดการต่อยอด พัฒนา และรักษาความรู้ให้ยังคงมีอยู่สืบต่อไป

ข้อมูลตามข่าวแจก กำนันชูชาติ กล่าวว่า “ในการทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ผมอยากถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์จากที่ได้ศึกษาและสะสมพระเครื่องมามากกว่า 60 ปี ซึ่งต่อยอดมาจากที่ผมได้เปิดพิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นแหล่งความรู้ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้ โดยรวบรวมพระยอดนิยมไว้มากมายกว่า 3,000 องค์ และอยากให้มีคนสานต่อความรู้จากที่ผมศึกษาค้นคว้ามานาน จึงได้รวบรวมพระเครื่องในกรุของผม ที่เป็นพระดัง พระหายาก ซึ่งเก็บรักษาไว้อย่างดี และทุกองค์ยังไม่เคยถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือพระเครื่องเล่มไหนมาก่อน อาทิ พระกริ่งพระปทุม (ตั๊กแตน) เป็นประติมากรรมที่กษัตริย์ขอมได้สร้างไว้ เนื่องจากเป็นเนื้อทองคำ คาดว่าพระเจ้าชัยวรมัน หรือพระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ ได้กำเนิดไว้ประมาณพุทธศตวรรษที่ 17 และยังไม่เคยพบเป็นองค์ที่ 2 เลย

พระคันธารราฐ ประติมากรรมรูปเคารพที่เกิดขึ้นครั้งแรก เรียกว่า ศิลปะแบบคันธารราฐ ศิลปะปรากฏคล้ายมนุษย์ โดยศิลปะของกรีกเป็นผู้ให้กำเนิดราวพุทธศตวรรษที่ 6-10

หนังสือพระกำนันชูชาติ 1 ภาพแทนล้านคำพูด

 

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ กรอบกระจก เกศทะลุซุ้ม สวยทั้งเนื้อ ผิวพรรณ พิมพ์ทรงคมชัดลึก สภาพเดิมเกือบ 100% โดยเฉพาะพระพักตร์และเส้นซุ้มมีขนาดใหญ่ชัดเจนมาก เป็นต้น  ส่วนเนื้อหาด้านในบอกเล่าถึงประวัติของพระเครื่องและยังแนะวิธีการสังเกตพระเนื้อแท้ของแต่ละองค์ด้วย

ซึ่งหนังสือเล่มนี้ เปรียบเสมือนเป็นตำราพระเครื่องแห่งสยามประเทศที่เล่าเรื่องด้วยภาพถึงวัตถุมงคลโบราณที่มีในอดีต เจริญรุ่งเรืองทั้งทางด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม มีคุณค่าทางจิตใจอย่างยิ่ง สำหรับชาวไทยพุทธ จึงควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดส่งต่อไปยังนักสะสมพระเครื่องคนรุ่นใหม่ ได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติความเป็นมาอย่างถ่องแท้ ถึงคุณค่าอันประเมินมิได้เพื่อให้คงอยู่สืบต่อไป”

หนังสือ พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ เป็นหนังสือขนาด 8 หน้ายก ปกกระดาษอาร์ตมัน 130 แกรม เคลือบด้านสปอตเงาเฉพาะจุด อัดปกแข็งเข้าเล่มเย็บกี่ จำนวน 224 หน้า (ไม่รวมปก) เป็นหนังสือภาพสี่สีทั้งเล่ม ก็แน่นอนเป็นภาพพระเครื่องที่เป็นพุทธศิลป์แต่ละยุค จำนวนกว่า 800 องค์ มีทั้งความน่าประทับใจ และความหมายยิ่ง จึงไม่แปลกที่โบราณว่า 1 ภาพ แทนล้านคำพูดนั้นพบได้ในหนังสือพระกำนันชูชาติเล่มนี้