posttoday

ชนะเป็นมาร หรือมารชนะ

13 พฤศจิกายน 2559

แรกทีเดียวพาดหัวบทความว่า แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร เพื่อจะบอกผู้อ่านว่าผู้ชนะตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันคนนี้กลายเป็นมาร

โดย...ส.คนจริง

แรกทีเดียวพาดหัวบทความว่า แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร เพื่อจะบอกผู้อ่านว่าผู้ชนะตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันคนนี้กลายเป็นมาร สมกับสุภาษิตไทยว่าแพ้เป็นพระชนะเป็นมาร เพราะโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นผู้ร้ายในสายตาคนที่ไม่ชอบที่มีอยู่ทั้งในอเมริกา และบางส่วนในโลก แต่พออ่านพาดหัวข่าวหนังสือ พิมพ์ทั่วโลก จึงตัดใจเปลี่ยนหัวข่าวว่า ชนะเป็นมาร หรือมารชนะ เพราะอารมณ์พาดหัวข่าว นสพ.ทั่วโลก ล้วนแต่บอกว่าชัยชนะของทรัมป์ เหมือนมารมีชัย ก่อให้เกิดความหวาดกลัว เช่น นสพ.ของสหรัฐ New York Daily News พาดหัวข่าวว่า House of Horrors ทำเนียบแห่งขนหัวลุก โดยมีธงชาติอเมริกากางเต็มผืนตรงกลางหน้าหนังสือพิมพ์ ขณะที่หนังสือ พิมพ์ Le Journal de Montreal แห่ง Canada พาดหัวว่า Oh My God พร้อมทั้งรูปทรัมป์ The Times แห่งอังกฤษ พาดหัวว่า Trump Surge พายุทรัมป์ถล่ม The New Zealand Herald พาดหัวข่าวว่าอเมริกาที่รัก ไม่ คุณทำไม่ได้

The Daily Mail พาดหัวว่า TRUMPQUAKE (ทรัมป์ทำให้ไหว เหมือนแผ่นดินไหว) The guardian ว่า ทรัมป์ ชนะ ตอนนี้โลกคอยอยู่ Daily Mirror พาดหัวว่า ประธานาธิบดี ทรัมป์ ข้อความต่อมาว่า พวกเขาทำอะไรกัน? พร้อมกับมีภาพเทพีเสรีภาพยก 2 มือ ปิดหน้า (ด้วยความอาย) The Sun ว่า ซิมสันส์ คนเขียนการ์ตูนตลกเมื่อ 16 ปี ทำนายว่า Donald จะเป็นประธานาธิบดีปรากฏว่าทางโซเชียลมีเดียทั่วโลกพูดถึงคำทำนายตลกๆ นี้ เพราะวันนี้ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีจริงๆ (ทายตลกๆ แต่จริง ไทยว่าถ้าเป็นหมอดูก็แม่นแท้ๆ) หนังสือพิมพ์ USA Today พาดหัวว่า President Trump พร้อมกับขยายความว่าเป็นชัยชนะที่หัวเสียและงงงวย

ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ Donald Trump วัย 70 ปี นายทุน หรือเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์จากแมนฮัตตัน สร้างความสะเทือนไปทั่วโลก เหมือนแผ่นดินไหวใหญ่ สะเทือนทั้งสองฝั่งแอตแลนติกทีเดียว ทั้งนี้เขาไม่ใช่นักการเมือง ไม่ใช่นักเลือกตั้ง แต่เป็นนักธุรกิจ เป็นเจ้าพ่อสื่อมวลชน รวมทั้งเคยล้มละลายมาแล้วด้วย ส่วนพาดหัว นสพ.ไทย ก็ไม่ต่างจาก นสพ.ต่างประเทศ ล้วนแต่บอกอารมณ์ช็อกโลก ที่ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เหนือความคาดหมายทั้งสิ้น ทั้งนี้ ก่อนลงคะแนนมีการคาดการณ์ว่าฮิลลารี คลินตัน จะชนะแน่นอน เพราะสื่อต่างๆ และโพลทำนายไปในทิศทางเดียวกัน โดยคาดว่าคนอเมริกันไม่เอาคนอย่างทรัมป์ ที่มีพฤติกรรมและคำพูดไม่เหมาะสม แต่ผลออกมาทรัมป์มีชัย พลิกล็อกทั้งโลก คนไม่ชอบหรือผิดหวังจึงชุมนุมประท้วงหลายรัฐหลายเมืองเป็นปรากฏการณ์ที่นานๆ เห็นกันสักครั้งในประเทศที่อวดอ้างเป็นประชาธิปไตยขนาดใหญ่ของโลก

คนที่ประท้วง ทำด้วยความโกรธ จึงไม่สนคำมั่นสัญญาในทางบวก ที่ทรัมป์พูดหลังจากได้รับชัยชนะว่าจะเริ่มงานทันที เพื่อประชาชนชาวอเมริกันและจะทำงานด้วยความหวัง พร้อมทั้งอธิบายถึงแผนงานว่าจะทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งใน 100 วัน ซึ่งเป็นสัญญาที่ให้กับผู้ลงคะแนนชาวอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปโลกจะเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีอะไรพลาดพลั้งดังพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ Daily Telegraph ของออสเตรเลีย ว่า W.T.F. Will Trump Flourish...or fail ทรัมป์ จะรุ่ง หรือร่วง