posttoday

เหตุเกิด... ที่คีรีวง นครศรีฯ

13 พฤศจิกายน 2559

เจริญพรสาธุชนที่มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... ขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาแห่งการแสดงความไว้อาลัยแด่

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนที่มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... ขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาแห่งการแสดงความไว้อาลัยแด่การเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์... พ่อหลวงของชาวไทย จากการจัดงานปฏิบัติธรรมเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล เมื่อ ๒๓ ต.ค. ๒๕๕๙ ณ พระอุโบสถหลวง วัดระฆังโฆสิตาราม ...เป็นที่ปีติยินดียิ่งของศาสนิกชนที่มาร่วมงานจำนวนหลายพันคน คณะกรรมการจัดงานจึงได้มีมติให้จัดงานสมาทานรับวิปัสสนากรรมฐาน ครั้งที่ ๒ โดยจะกำหนดจัดให้มีงานปฏิบัติธรรม พลีบุญอุทิศน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ...ในวันเสาร์ที่ ๒๑ ม.ค. ๒๕๖๐ณ พระอุโบสถหลวง วัดระฆังโฆสิตาราม ตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐-๑๐.๓๐ น. ขอสาธุชนได้ติดตามข่าวสารเรื่องดังกล่าวต่อไป

กลับมาติดตามเรื่อง... เหตุเกิด...ที่คีรีวง นครศรีฯ ...จริงๆ แล้วต้องตัดสินใจหลายครั้งว่าจะเขียนดีหรือไม่เขียนดี ด้วยเป็นเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความสลดใจของชาวบ้านที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง

จากการที่มีคนร้ายเข้าไปทำลายและวางเพลิงเผาเสนาสนะวัดอย่างจงใจกระทำ ซึ่งมันไม่เคยเกิดปรากฏเรื่องแบบนี้ในเขตแดนบ้านเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนครแห่งพระพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ในอดีต แม้ในปัจจุบันชาวบ้านชาวเมืองนครศรีธรรมราช ก็ยังภาคภูมิใจ ดังคำขวัญที่ว่า... เราชาวนคร อยู่เมืองพระ มั่นอยู่ในสัจจะ ศีลธรรม กอปรกรรมดี...

หลังจากชาวบ้านที่เป็นคณะศรัทธาของวัดได้ไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอลานสกา นครศรีฯ ...การสืบสวนทั้งทางปิดและเปิดจึงเกิดขึ้น ด้วยความรับผิดชอบของผู้กำกับตำรวจภูธรอำเภอลานสกา นครศรีฯ ...จึงนำไปสู่การออกหมายเรียกบุคคลผู้ต้องสงสัยไปสอบสวน... ประกอบการสอบข้อเท็จจริงจากทั้งพระภิกษุและสิ่งแวดล้อมในสังคมหมู่บ้าน... โดยเฉพาะชาวคีรีวง หมู่ ๑๐ ท้องที่ตั้งวัดป่าเขาขุนน้ำฯ ในเบื้องต้นไม่พบเหตุความขัดแย้งใดๆ ระหว่างพระภิกษุ-วัด และชาวบ้านในพื้นที่... ในทางตรงข้ามกลับพบความศรัทธาของชาวบ้านที่มีต่อวัดแห่งนี้ ที่ก่อตั้งวัดมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๐... บนที่ดินมีเอกสารสิทธิ น.ส. ๓ ก.ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยการจัดซื้อที่ดินถวายของคณะศรัทธาใน จ.นครศรีธรรมราช ที่ปรารถนาให้มีวัดพระป่ากรรมฐาน ในจังหวัดแห่งนี้

เหตุเกิด... ที่คีรีวง นครศรีฯ

 

แต่จากการสอบทางลึก กลับพบสาเหตุที่ไม่ควรเป็นสาเหตุถึงขั้นให้คิดวางแผนเผาทำลายวัด ...โดยทราบจากผู้ชี้เบาะแสว่า... มีบุคคลในพื้นที่บางคนไม่พอใจที่พระภิกษุท่านห้ามตัดไม้ในเขตติดต่อกับวัด...ที่เป็นเขตอภัยทาน...

จึงได้มีการอายัดตัวผู้ต้องสงสัย ภายหลังการสอบปากคำเบื้องต้นแล้ว เพื่อทำการสอบสวนขยายผลต่อไป เพราะผู้ใหญ่หลายท่านไม่เชื่อว่า... เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นด้วยเพียงแค่สาเหตุตามที่กล่าว ทั้งนี้เพราะพื้นที่ อ.ลานสกา ...มีข่าวออกมาเป็นระยะในเรื่องยาเสพติดที่ซุกซ่อนตามภูมิประเทศที่เป็นภูเขา อาวุธสงคราม ...กลุ่มอิทธิพลตัดไม้ทำลายป่าบนภูเขาหลวงฯ... เรื่องดังกล่าวปรากฏเป็นข่าวสารทางสื่อมาโดยตลอดในห้วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมา ที่ทลายแก๊งยาเสพติดมีอาวุธสงครามบนภูเขาย่านนี้... และอีกข่าวที่แพร่อยู่ในโลกโซเชียล คือ อิทธิพลนักการเมืองท้องถิ่นกับการขุดภูเขา ตัดไม้ทำลายป่า จนถึงการเปิดบ่อนการพนันของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ที่เขียนเผยแพร่โดยอดีตนายอำเภอลานสกา ปัจจุบันย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดจังหวัดแถวภาคกลาง... จึงได้นำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อสอบขยายผลต่อไปในทุกประเด็นที่อาจจะนำไปสู่เหตุการณ์บุกทำลายและลอบวางเพลิงเผาเสนาสนะของวัดป่ากรรมฐาน ที่ตั้งอยู่บนขุนเขาต้นน้ำ เหนือหมู่บ้านคีรีวงแห่งนี้... (ติดตามต่อไป)

เจริญพร