posttoday

ระลึกคุณ...บูชาคุณ...พลังแผ่นดิน!!

06 พฤศจิกายน 2559

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๒๓ ต.ค. ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนจำนวนหลายพันคน

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๒๓ ต.ค. ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนจำนวนหลายพันคนที่ล้วนเป็นนักปฏิบัติธรรมได้พร้อมใจกันไปปฏิบัติธรรม เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของชาวไทย...รัชกาลที่ ๙ ในพระบรมราชจักรีวงศ์ โดยมี พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เป็นประธานนำพสกนิกรชาวไทยร่วมประกอบศาสนกิจดังกล่าว ณ พระอุโบสถหลวง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร...

จาก ความกตัญญูกตเวทิตา ที่ชาวไทยได้แสดงออกมาอย่างประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก ที่มีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช... นับได้ว่าเป็นพลังอันศักดิ์สิทธิ์ที่ควรแก่การอนุโมทนา... โดยเฉพาะการกล่าวพลีบุญอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลของทุกคนที่มาร่วมปฏิบัติธรรมว่า “...บัดนี้ ด้วยจิตคารวะคุณอันยิ่งในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช... ข้าพเจ้าทั้งหลาย จึงขอน้อมพลีบุญอุทิศถวายแด่พระองค์ท่าน ขอทรงมีพระปีติจิตโสมนัสยินดี ได้ทรงกระทำอนุโมทนาในส่วนบุญกุศลที่สำเร็จด้วยดีแล้วนี้...อันจะนำไปสู่ความไพบูลย์ในทศบารมีของพระองค์ท่าน เพื่อบรรลุความปรารถนาตามพระประสงค์.. เพื่อการตรัสรู้ในพระธรรมคำสั่งสอนที่พระพุทธเจ้าแสดงไว้ดีแล้ว... เทอญ”

จากความสำเร็จอันสูงสุดในการจัดงานปฏิบัติธรรมครั้งประวัติศาสตร์ของศาสนิกชนในครั้งนี้ จึงได้มีมติตามเสียงของสาธุชนว่าควรจะจัดงานปฏิบัติธรรมเพื่อพลีบุญอุทิศแบบนี้อีก โดยน่าจะจัดอีกให้ครบ ๓ ครั้ง ให้ตรงกับวาระ ๕๐ วัน และ ๑๐๐ วัน ของการบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ... ส่วนสถานที่จะเป็นวัดระฆังโฆสิตารามเหมือนเดิมหรือไม่ ก็คงปรึกษาหารือกันอีกครั้ง

การปฏิบัติธรรม การเคารพธรรม การประพฤติธรรมนั้น แท้จริงเป็นการเข้าสู่การศึกษาปฏิบัติ... เพื่อพัฒนาสุขภาพกาย-จิต... เพื่อเสริมสร้างสติปัญญาให้มั่นคงสมบูรณ์พร้อมที่จะรู้เท่ารู้ทันโลก... จะได้เป็นผู้อยู่อย่างไม่มีตัณหาทิฏฐิอิงอาศัย หากจะมีก็สามารถควบคุมได้ แต่ที่สำคัญ เพื่อละจากอุปาทานการยึดถือในโลกหรืออุปาทานขันธ์ ๕... เพื่อดับทุกข์ได้อย่างแท้จริง...

ระลึกคุณ...บูชาคุณ...พลังแผ่นดิน!!

 

การปฏิบัติธรรม... เพื่อลำดับจิตด้วยสติปัญญาไปตามธรรม จนสัมปยุตกับองค์ธรรมที่มีอุปการคุณในแต่ละหมวดไปจนครบอริยมรรค องค์ธรรม ๘ ประการ ทำให้ชาวไทย... เข้าใจเข้าถึงคุณค่าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ยิ่งขึ้นและยิ่งขึ้น และจะเข้าใจ... เข้าถึงการปกครองแผ่นดินโดยธรรมของพระองค์ท่านมาโดยตลอด ๗๐ ปี ที่ทรงทำหน้าที่ “พระเจ้าแผ่นดิน”

ขุมทรัพย์ทางปัญญา ของพระองค์ท่านจะไม่สูญหายไปอย่างแน่นอน... จิตวิญญาณของพระองค์ท่านก็จักมีลูกหลานไทยสืบต่อไป ด้วยการรู้คุณ... การสำนึกในพระคุณ และความต้องการประกาศคุณของพระองค์ท่าน ด้วยการถือปฏิบัติตามแนวพระราโชบาย... หรือตามแนวพระราชดำริ เช่น ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง... อันเป็นไปตามหลักทางสายกลางในพระพุทธศาสนา หากสาธุชนชาวไทยเข้าสู่การเคารพธรรมอย่างถูกธรรมวิธี... ในวิถีพุทธศาสนา

หลายปีที่ผ่านมา ชาวไทยได้แสดงพลังความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง... ดังการปฏิบัติธรรมที่จะจัดขึ้นมาในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมา ในชื่อ สวดพระปริตรอธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ...ตั้งแต่ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง... สวนสราญรมย์... พระอุโบสถหลวง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ฯลฯ ที่ประชาชนจำนวนมากติดตามมาร่วมปฏิบัติธรรม สวดมนต์ไหว้พระ และอบรมจิตตภาวนาโดยตลอด... จนถึงพระเนตรพระกรรณ ดังที่ได้ทรงแสดงความชื่นชม... ทรงอนุโมทนา ผ่านทางสำนักราชเลขาธิการมาถึงอาตมา ที่ได้น้อมถวายน้ำพระพุทธมนต์ พระเครื่อง หนังสือแผ่นซีดี ถึงพระองค์ท่าน อันเนื่องมาจากการจัดงานการปฏิบัติธรรมของมหาชนชาวไทยที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ ถึงปัจจุบัน... อันควรแก่การสืบสานปฏิบัติกันต่อไป เพื่อบูชาคุณของพระองค์ท่าน...

เจริญพร