posttoday

เปลี่ยนใจครั้งเดียว สำเร็จทั้งชีวิต

23 ตุลาคม 2559

หนทางในการเดินตามวิถีชีวิตของคนแต่ละคนเมื่อมาถึงจุดหนึ่งต่างก็ต้องพบกับทางแยกบ้าง

โดย...ราช รามัญ

หนทางในการเดินตามวิถีชีวิตของคนแต่ละคนเมื่อมาถึงจุดหนึ่งต่างก็ต้องพบกับทางแยกบ้าง และทางแยกนั้นอาจจะต้องทำให้เราได้ระลึกนึกคิดว่าเราจะไปทางไหนดี เพื่อให้เหมาะกับชีวิตของเรา แม้เจ้าชายสิทธัตถะเองพระองค์ก็ได้พบทางแยกของชีวิต แล้วพระองค์เฝ้าถามตัวเองว่าจะไปทางไหน ระหว่างการอยู่ในทางโลกและการอยู่ในที่อันสงบเย็น สุดท้ายพระองค์เลือกทางที่สงบเย็นเป็นสรณะ

การเปลี่ยนใจครั้งเดียวเพื่อให้สำเร็จไปทั้งชีวิต จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดขึ้นได้จริง ถ้าเรามีหลักในการคิดพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่บางคนอาจจะเปลี่ยนหลายครั้ง ทำมาหลายอาชีพแล้วยังไม่ประสบผลสำเร็จก็มี สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับภาวะของจิตแต่ละคนด้วยในขณะนั้น

เป้าหมายถือได้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ความสามารถของตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญ ตลอดทั้งโอกาสเป็นเหมือนลม เพียงวูบเดียวเท่านั้น ถ้าสามองค์ประกอบมาจ่อพร้อมกันเมื่อไหร่ ถ้าเราพร้อม เชื่อเหลือเกินว่าการตัดสินใจครั้งนั้นย่อมไม่ผิดพลาด

สัปดาห์นี้ผมเลยขออนุญาตนำเอาผลงานเล่มใหม่ล่าสุดของผมขึ้นมาเขียน เป็นผลงานที่นำเอาข้อคิดและมุมมองต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและสิ่งที่มีความเชื่อมโยงกับธรรมะมารวบรวมเอาไว้เพียงเพื่อให้ได้พบกับหนทางที่จะนำพาให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง จึงตั้งชื่อหนังสือเล่มนี้ว่า เปลี่ยนใจครั้งเดียวสำเร็จทั้งชีวิต

ใครที่สับสนในชีวิต ใครที่ไม่รู้ว่าเราจะเดินไปในเส้นทางชีวิตทางไหนดี ใครก็ตามที่ยังมองไม่เห็นว่าเนื้อแท้ที่จริงเราควรจะต้องเลือกทางไหน หนังสือเล่มนี้พอที่จะเป็นแนวทางให้คุณได้ลองพิจารณาแล้วนำไปทำตาม ผมพูดเสมอว่า หลายคนที่ขยันแต่ทำไมไม่รวยก็มีใช้ไปวันๆ หลายคนทำไมเขาทำงานไม่ได้หนักอะไรเลยแต่ทำไมเขาจึงร่ำรวย

ทุกอย่างเริ่มต้นจากหลักวิธีคิด ในเล่มผมยังนำเอาเรื่องของกรรมมารวบรวมไว้ด้วย คำว่ากรรม จะว่าไปนั้นเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมาก แต่หลายคนมองกรรมเพียงมิติเดียว คือ ทำดีได้ดี และ
ทำชั่วได้ชั่ว จึงเป็นการมองที่สุ่มเสี่ยง พระพุทธเจ้าจึงทรงตรัสว่าเรื่องของกรรมนั้นเป็นอจินไตย เพราะการสนองย้อนคืนของกรรมนั้นมีภาวะปัจจัยในการแทรกอยู่มากมายหลากหลาย

ในหนังสือวิสุทธิมรรค ได้มีการกล่าวถึงกรรม 12 ไว้ได้อย่างน่าสนใจ เมื่อคุณเข้าใจคำว่ากรรมครบรอบแบบนี้แล้ว จะเข้าใจชีวิตมากขึ้นว่า ทำไม...เราไม่ประสบความสำเร็จเสียที ทำไมเรารวยช้าและทำไมคนอื่นรวยเร็ว คำถามเหล่านี้จะหมดไป มาดูกันว่ากรรมทั้ง 12 แบบนั้นมีอะไรบ้าง

กรรมให้ผลตามเวลาทิฏฐธรรมเวทนียกรรม กรรมให้ผลในชาตินี้อุปปัชชเวทนียกรรม กรรมให้ผลในชาติหน้า อปราปรเวทนียกรรม กรรมให้ผลในชาติต่อๆ ไป อโหสิกรรม กรรมที่เลิกให้ผล คือให้ผลเสร็จไปแล้ว หรือหมดโอกาสจะให้ผลต่อไป

กรรมให้ผลตามหน้าที่ ชนกกรรม กรรมที่แต่งมาดีหรือชั่ว อุปถัมภกกรรม กรรมที่สนับสนุน คือ ถ้ากรรมเดิมหรือชนกกรรมแต่งดี ส่งให้ดียิ่งขึ้น กรรมเดิมแต่งให้ชั่ว ก็ส่งให้ชั่วยิ่งขึ้น อุปปีฬกกรรม กรรมบีบคั้นหรือขัดขวางกรรมเดิม คอยเบียนชนกกรรม เช่นเดิมแต่งมาดี เบียนให้ชั่ว เดิมแต่งมาชั่ว เบียนให้ดี อุปฆาตกกรรม กรรมตัดรอน เป็นกรรมพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เช่นเดิมชนกกรรมแต่งไว้ดีเลิศ กลับทีเดียวลงเป็นขอทานหรือตายไปเลย หรือเดิมชนกกรรมแต่งไว้เลวมาก กลับทีเดียวเป็นพระราชาหรือมหาเศรษฐีไปเลย

กรรมให้ผลตามความหนักเบาครุกรรม กรรมหนัก กรรมฝ่ายดี เช่น ทำสมาธิจนได้ฌาน กรรมฝ่ายชั่ว เช่นทำอนันตริยกรรม มีฆ่าบิดามารดาเป็นต้น เป็นกรรมที่จะให้ผลโดยไม่มีกรรมอื่นมาขวางหรือกั้นได้ พหุลกรรม กรรมที่ทำจนชิน อาสันนกรรม กรรมที่ทำเมื่อใกล้ตาย หรือที่เอาจิตใจจดจ่อในเวลาใกล้ตาย อาสันนกรรม ย่อมส่งผลให้ไปสู่ที่ดีหรือชั่วได้ เปรียบเหมือนโคแก่ที่อยู่ปากคอก แม้แรงจะน้อย แต่เมื่อเปิดคอกก็ออกได้ก่อน กตัตตากรรม กรรมสักแต่ว่าทำ คือ เจตนาไม่สมบูรณ์ อาจจะทำด้วยความประมาทหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ก็อาจส่งผลดีร้ายให้ได้เหมือนกัน ในเมื่อไม่มีกรรมอื่นจะให้ผลแล้วในหนังสือเปลี่ยนใจครั้งเดียวสำเร็จทั้งชีวิตเล่มนี้ผมได้หยิบเอาเรื่องนี้ไปเป็นหลักในการคิดพิจารณาเพื่อทั้งคลายปัญหาชีวิตและเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ผมวางจำหน่ายในร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์เพียงที่เดียวเท่านั้นครับ