posttoday

แวดวงสงฆ์

23 ตุลาคม 2559

17 ต.ค. 2559 เมื่อเวลา 15.00 น. เจ้าคณะพระสังฆาธิการ กรุงเทพมหานคร-สมุทรปราการ (ธรรมยุต)

โดย...สมาน สุดโต

คณะสงฆ์ (ธ) กทม.-สป.สวดมนต์ถวายในหลวง

17 ต.ค. 2559 เมื่อเวลา 15.00 น. เจ้าคณะพระสังฆาธิการ กรุงเทพมหานคร-สมุทรปราการ (ธรรมยุต) จัดการบำเพ็ญกุศลสวดพระพุทธมนต์ อุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ณ พระอุโบสถวัดราชาธิวาสวิหาร โดยมี พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม แม่กองธรรมสนามหลวง เลขาธิการกรรมการบริหารคณะธรรมยุต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร เลขาธิการ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

นอกจากนั้น ยังมีพระเถระหลายรูปเข้าร่วมการบำเพ็ญกุศลครั้งนี้ อาทิ พระพรหมวิสุทธาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต) รองแม่กองธรรมสนามหลวง เจ้าอาวาสวัดเครือวัลย์วรวิหาร พระธรรมกวี เจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร พระธรรมปาโมกข์ เจ้าคณะเขตดุสิต (ธ) เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม พระเทพวิสุทธิกวี เจ้าคณะภาค 16-17-18 (ธ) พระเทพสังวรญาณ เจ้าคณะกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ (ธ)

โดยได้อัญเชิญบทพระพุทธมนต์สำคัญๆ อย่างบท อนัตตลักขณสูตร ซึ่งจุดมุ่งหมายของพระสูตรนี้ก็เพื่อชี้ให้เห็นถึงความเป็นอนัตตาของสรรพสิ่ง ให้เล็งเห็นว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ หรือขันธ์ 5 นั้น ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรไปเป็นธรรมดา ไม่ควรที่จะเห็นโดยสำคัญด้วยตัณหา มานะ ทิฏฐิ ว่า นั่นเป็นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา

150 วัด ศูนย์ประกอบพิธีทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2559 นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ตามที่มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้คณะสงฆ์และวัดทุกวัดทั้งในและต่างประเทศ ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 2559 เป็นต้นไปนั้น มีวัดที่เป็นศูนย์กลางในการประกอบพิธี ในเขตกรุงเทพฯ มีจำนวน 150 วัด อาทิ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ วัดสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ วัดบวรนิเวศวิหาร เขตพระนคร วัดสระเกศฯ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย วัดหัวลำโพง เขตบางรัก วัดยาง เขตสวนหลวง วัดเทพลีลา เขตบางกะปิ เป็นต้น

ส่วนภูมิภาค จำนวน 96 วัด แบ่งเป็นหนใต้ 14 วัด หนตะวันออก จำนวน 24 วัด หนกลาง จำนวน 22 วัด หนเหนือ มีจำนวน 16 วัด ทั้งนี้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดชื่อวัดที่ประกอบพิธีได้ที่เว็บไซต์ของ พศ. www.onab.go.th

สำหรับแนวทางในการประกอบพิธีนั้นให้ปฏิบัติ ดังนี้ 1.จัดโต๊ะหมู่บูชา ประดิษฐานพระบรมรูป พระบรมฉายาลักษณ์ พระสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ภาพสีหรือขาวดำ) พร้อมตั้งเครื่องบูชาทองน้อย ภายในพระอุโบสถหรืออุโบสถ หรือสถานที่ที่สมพระเกียรติภายในวัด 2.ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในเวลา 15.52 น. หรือตามเวลาที่เหมาะสมทุกวัน เป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยวัดทุกวัดเป็นเจ้าภาพและเชิญชวนประชาชนร่วมถวายเป็นพระราชกุศล 3.ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เมื่อครบกำหนดสัตมวาร (7 วัน) ปัญญาสมวาร (50 วัน) และศตมวาร (100 วัน) 4.สำหรับสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด เมื่อครบสัตมวาร (7 วัน) ปัญญาสมวาร (50 วัน) และศตมวาร (100 วัน) ให้จัดปฏิบัติธรรมมีกำหนดคราวละ 7 วัน 5.เจริญจิตตภาวนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลหลังทำวัตรสวดมนต์เย็นทุกวัน และ 6.เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมบำเพ็ญบุญด้วยการสวดมนต์ เจริญจิตตภาวนา รักษาศีล ฟังธรรม และปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ตลอดระยะเวลา 1 ปี

แวดวงสงฆ์

 

นานาชาติศาสนาที่กุสินารา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

วันที่ 15 ต.ค. 2559 เวลา 17.00 น. ที่ลานพระบรมรูปวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ พระเทพโพธิวิเทศ (วีรยุทฺโธ) หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม เจริญจิตตภาวนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมทั้งจุดเทียนรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ แด่พระผู้สถิตอยู่ในใจตราบนิรันทร์ โดยมีพระสงฆ์นานาชาติ เจ้าอาวาส 9 ชาติ คือ ไทย เมียนมา อินเดีย กัมพูชา ศรีลังกา ธิเบต ภูฏาน เวียดนาม เนปาล มีพระอภิธช อัคคมหาสัมธัมมโชติกะ ดร.ภัททันตะ ญาณิสสระ เจ้าอาวาสวัดเมียนมาเมืองกุสินารา เป็นประธาน พระมหินเดอร์ รัฐมนตรีพระพุทธศาสนารัฐอุตตรประเทศ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ทุกชาติศาสนา มีประธานสมาคมมวยปล้ำรัฐอุตตรประเทศ เป็นประธาน ทั้งผู้นำศาสนาต่างๆ พุทธ พราหมณ์-ฮินดู อิสลาม ซิงห์ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้