posttoday

บทธรรม จากหริภุญไชย

02 ตุลาคม 2559

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ... เข้าสู่ช่วงปลายพรรษา ฝนฟ้าค่อยๆ สงบลง ... หลังเทศกาลเดือนสิบ

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ... เข้าสู่ช่วงปลายพรรษา ฝนฟ้าค่อยๆ สงบลง ... หลังเทศกาลเดือนสิบ สาธุชนมีความสุขใจยิ่งขึ้น เมื่อไปร่วมงานพลีบุญใหญ่ให้บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว...

ดังที่ จ.ลำพูน ... อาณาจักรหริภุญไชยที่เคยยิ่งใหญ่ในทางศาสนธรรม... ภายใต้การปกครองของปฐมกษัตริย์ พระนางเจ้าจามเทวี ที่ได้มีการจัดงานสารทเดือนสิบสองเหนือขึ้น เมื่อวันที่ ๒๔ ก.ย. ๒๕๕๙ มีสาธุชนมาร่วมงานมากมายภายใต้การสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการของ จ.ลำพูน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน... ที่อำนวยการจัดงานโดยคณะศิษย์ศรัทธาวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย...

จิตศรัทธายังมากล้นบนแผ่นดินศาสนา โรงทานครบสมบูรณ์ทุกประเภท... ทั้งภัตตาหาร ไทยทาน จนต้องขนด้วยรถบรรทุกเพื่อไปแจกจ่าย... ถวายตามวัดต่างๆ

การได้ร่วมปฏิบัติบูชา... การได้เคารพธรรม ด้วยความสำรวมกาย วาจา ใจ อย่างพรั่งพร้อมกัน นับว่าเป็นพุทธปฏิบัติที่ควรสรรเสริญและควรอนุรักษ์ไว้ เพื่อเป็นมรดกธรรมให้ลูกหลานได้บูชาสืบทอดทางจิตวิญญาณความเป็นชาวพุทธที่มีพระพุทธธรรมเป็นสมบัติอันล้ำค่า...

การดำเนินชีวิตอย่างมีพรหมวิหารคุ้มครองรักษาจิต... การดำเนินชีวิตสัมพันธ์กับสังคมทุกด้านด้วยหลักสังคหวัตถุธรรม... การดำเนินชีวิตไปอย่างมีกำลังด้วยอิทธิบาทธรรม... จึงเป็นธรรมเพื่อชีวิตของศาสนิกชนที่ถือปฏิบัติอย่างเคารพ... ซื่อตรง... มั่นคง... ไม่หวั่นไหว เพื่อการก้าวไปสู่...ชีวิตสันติสุข

พระพุทธศาสนามีหลักคำสั่งสอนที่เรียกว่า พระธรรมวินัย อันเป็นอริยสัจอันล้ำเลิศ... พระพุทธศาสนาจึงดำเนินมาผ่านพ้นอุปสรรคปัญหานานัปการได้อย่างมีคุณค่า สง่างาม สมฐานะพุทธะ.. ที่แปลว่า รู้... ตื่น... เบิกบาน!

สามคำจากพุทธะ... รู้... ตื่น... เบิกบาน... เป็นปรัชญาชีวิตอันล้ำเลิศประเสริฐที่สุด หากชาวเรารู้จักน้อมนำเข้ามาพิจารณาจนเกิดความรู้เข้าใจในองค์ธรรม... ก็จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ชีวิต สังคม ประเทศชาติ ให้มีสันติสุขได้จริง

บทธรรม จากหริภุญไชย

 

คำว่า “รู้จักพอ”... “ตื่นจากความมืดมน”... และ “เบิกบานด้วยธรรม” คือ พลังชีวิตที่สร้างสรรค์บันดาลโชคลาภ วาสนา มงคลชีวิต ให้กับตนเองได้อย่างอัศจรรย์ยิ่ง ด้วยการพัฒนาตนเองให้เข้าถึงพุทธะ เพื่อการเข้าใจในธรรมะที่แท้จริงด้วยการปฏิบัติ...

อะไรจะยิ่งใหญ่กว่าการได้บูชาธรรมนั้นย่อมไม่มี ไม่ว่าดินฟ้าอากาศ พืชพรรณธัญญาหาร... จิตวิญญาณแห่งสัตว์ที่สืบสานไปตามแรงกรรมในโลกใบนี้ ย่อมอยู่ภายใต้อำนาจแห่งธรรม ดังกล่าวกันว่า เหนือบุญคือกรรม... เหนือกรรมคือธรรมะนั่นเอง

หากถามว่า... พระพุทธศาสนามีวิธีกำจัดปัญหา.... ความวิตกกังวล... อันเป็นอุปนิสัยของสัตว์โลกได้อย่างไร... วิสัชนาตามวิถีพุทธได้ว่า... การพัฒนาจิตให้รู้ ตื่น เบิกบาน นั่นแหละ คือ ธรรมโอสถที่ขจัดความกลัว วิตกกังวล ปัญหาอุปสรรคได้อย่างแท้จริง ด้วยอำนาจคุณธรรมจากพุทธะ... คุณธรรมจึงเป็นยอดแห่งโอสถธรรมอันควรแก่การแสวงหา...!

ความวุ่นวายในสังคม... อุปสรรคปัญหาในชีวิต... ความทุกข์ใจที่เกิดจากความไม่สมปรารถนาในโลกธรรม... เรื่องราวเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรกำหนดรู้ เพื่อตื่นขึ้นมาสู่ความจริงที่ปรากฏมีอยู่ในโลกธรรมว่า “สิ่งทั้งหลายมีความเกิดขึ้น ก็ย่อมมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา”

...เมื่อรู้จริงตามสัจธรรมดังกล่าว ก็จะตื่นขึ้นมาจากความโง่งมที่ไปยึดติดยึดถือ... สุดท้าย จิตใจก็จะเบิกบาน สบายคลายทุกข์สิ้น... เพราะสาธุชนรู้จักคำว่า “พุทธะ” แท้จริงด้วยปัญญาประจักษ์แล้ว... ฤดูกาลนี้มีทั้งผู้สมหวัง ดีใจ... ผู้ผิดหวัง ทุกข์ใจ... อันเนื่องมาจากสมมติบัญญัติของโลก... จึงควรดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่ประมาทด้วยธรรมโอสถตามที่กล่าวมา... ก็จะพบกับคำว่า “พุทธะ” แท้จริง

เจริญพร