posttoday

แวดวงสงฆ์

25 กันยายน 2559

มีรายงานจากการประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อเร็วๆ นี้ว่า พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม ได้มีลิขิตที่พิเศษ/2559

โดย...สมาน สุดโต

สมเด็จวัดเทพศิรินทร์และคณะลาไป LONDON

มีรายงานจากการประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อเร็วๆ นี้ว่า พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม ได้มีลิขิตที่พิเศษ/2559 ลงวันที่ 29 ส.ค. 2559 แจ้งว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้อาราธนาสมเด็จพระธีรญาณมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดเทพศิรินทราวาส ไปปฏิบัติศาสนกิจเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลที่บ้านพัก ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ย. 2559 (ความจริงวันที่ 28 ก.ย. ตรงกับวันพุธ มิใช่วันอาทิตย์)  โดยกำหนดเดินทางวันที่ 26 ก.ย. 2559  ถึงวันที่ 1 ต.ค. 2559 (ระหว่างพรรษา) จึงขออนุมัติเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจดังกล่าวพร้อมคณะ 15 รูป

1.สมเด็จพระธีรญาณมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดเทพศิรินทราวาส

2.พระพรหมวิสุทธาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม วัดเครือวัลย์

3.พระราชวรเมธาจารย์ วัดโบสถ์ จ.ปทุมธานี

4.พระราชสุรวาที วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

5.พระราชธีรสารมุนี วัดพระศรีมหาธาตุ

6.พระราชกิตติมงคล วัดโสมนัสวิหาร

7.พระมงคลสุธี (หลวงพ่อแขก) วัดสุนทรประดิษฐ์ จ.พิษณุโลก

8.พระสรภาณกวี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

9.พระวินัยสุธี วัดธาตุทอง

10.พระนนทวิริยาภรณ์ วัดใหญ่สว่างอารมณ์ จ.นนทบุรี

11.พระกิตติสารมุนี วัดเทพศิรินทราวาส

12.พระปรีชามงคลญาณ วัดเทพศิรินทราวาส

13.พระครูภาวนาโสภณ วัดป่าธรรมโสภณ จ.ลพบุรี

14.พระมหาจินดา ฐานจินฺโต (ไชยฉิม) วัดบวรนิเวศวิหาร

15.พระมหาพิสิฐพงศ์ ปวิสิฏโฐ (กริสช่อ) วัดบวรนิเวศวิหาร

ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติ โดยให้สมเด็จพระราชาคณะใช้หนังสือเดินทางทูต นอกจากนั้นให้ใช้หนังสือเดินทางราชการ มีกำหนดอายุหนังสือเดินทาง 5 ปี และดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอรับรองรายงานการประชุม

80 ปี สมเด็จพระวันรัต

สมเด็จพระวันรัต เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต ฉลองอายุ 80 ปี ด้วยการฐานานุกรม 2 รูป เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2559 คือแต่งตั้งให้ พระกรกฤษณ์ ฉายา กมฺมสุทฺโธ วิทยฐานะ น.ธ.เอก วัดมกุฏกษัตริยาราม  ดำรงตำแหน่งฐานานุกรม ที่ พระครูสังฆกิจจานุรักษ์

พระมหาสมชาย ฉายา อภิชโย วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.5 วัดบวรนิเวศวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ดำรงตำแหน่งฐานานุกรม ที่ พระครูปลัดสัมพิพัฒนสุตาจารย์ ญาณโกศล วิมลศีลาจาร มหาคณาธิการนายก ปิฎกกธรรมรักขิต

(ข่าวโดยกลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)

แวดวงสงฆ์

 

สถาบันโพธิคยาประชุมกับ อพส.ลาว

ศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนสัมพันธ์ลาว เชิญสถาบันโพธิยา เข้าร่วมเป็นเกียรติในการประชุมของ อ.พ.ส. ที่นครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2559 ในภาพ พระอาจารย์ใหญ่ มหางอน ดำรงบุญ ประธาน อ.พ.ส. ลาว หรือสมเด็จพระสังฆราชลาว  มอบพระพุทธรูปให้ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการ พ.ส.ล. ในฐานะแขกรับเชิญ และผู้อุปถัมภ์ หลังจากการประชุมในภาคเช้าวันที่ 19 ก.ย.

ในการประชุมใหญ่ครั้งนี้ นอกจากพระสงฆ์ทั่วประเทศแล้ว ก็มีญาติโยมชาวลาวที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น ท่านไชยสมพร พรหมวิหาร ประธานแนวลาวสร้างชาติ เป็นต้น