posttoday

สุดยอดพระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ของเมืองไทย

25 กันยายน 2559

เปิดสนามพระด้วยธรรมะ “สิ่งใดมีความเกิดเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งหมด มีความดับไปเป็นธรรมดา”

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

เปิดสนามพระด้วยธรรมะ “สิ่งใดมีความเกิดเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งหมด มีความดับไปเป็นธรรมดา”

ขอเชิญชมพระที่แฟนทางบ้านส่งมาให้มากมายพร้อมทั้งข้อมูลเพื่อเป็นความรู้แลกเปลี่ยนกัน เป็นพระแท้พิมพ์ทรงถูกต้อง เนื้อหาถูกต้อง เพื่อเป็นแนวทางในการสะสมได้ครับ

องค์แรก สุดยอดพระปิดตาจากชลบุรีครับ พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก พิมพ์หลังแบบ หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี เป็นต้นแบบของพระปิดตาเกือบทุกวัด มีอายุการสร้างมา 100 กว่าปี พระปิดตาของท่านเนื้อต้องละเอียด ทุกองค์ต้องมีสะดือ ขนาดไม่ใหญ่ ข้อศอกด้านขวาของพระสูงกว่าด้านซ้ายเล็กน้อย

สุดยอดพระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ของเมืองไทย

 

สำหรับเนื้อพระหลวงพ่อแก้วนั้นเป็นพระเนื้อผงคลุกกับน้ำรัก สีออกน้ำตาลเข้ม มีเส้นคล้ายๆ เสี้ยนสีน้ำตาลอ่อนเหมือนเนื้อกะลาและต้องจุ่มรักทั้งองค์ และด้วยคุณลักษณะของเนื้อรัก เมื่ออายุเป็นร้อยปีรักก็จะเลื่อม

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ มีทั้งหมด 5 พิมพ์ คือพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก พิมพ์จิ๋วและพิมพ์ปั้น และมีทั้งหลังเรียบ หลังแบบ องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็นพิมพ์ใหญ่หลังแบบ ราคาองค์นี้หลักล้านกลางครับเป็นของคุณภูวเมศฐ์ ธีรตันติเกียรติ

องค์ที่สองเป็นสุดยอดพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์เช่นกันครับ เป็นพิมพ์ปั้น เนื้อหาดูง่าย คราบรักจัดมากครับ พุทธคุณด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ครบเครื่อง ราคาเช่าหาหลักแสนกลาง องค์นี้เป็นของคุณหมออุดม เชิดชูชัยไพบูลย์

สุดยอดพระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ของเมืองไทย

 

องค์ที่สามมาพบกับสุดยอดพระปิดตาแห่งยุค หาชมได้ยากยิ่งกว่าพระปิดตาของหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี เป็นพระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก พิมพ์กลาง ของหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน (วัดบพิตรพิมุข) ครับเป็นพระสวยดูง่าย เนื้อจัด สภาพแบบนี้ก็มีหลักล้านต้น เป็นของคุณจิตต์ปราณี สกุลก้องเกียรติ

องค์ที่สี่ มาชมพระเครื่องของหลวงปู่บุญหนา ธมฺมทินฺโน วัดป่าโสตถิผล บ้านหนองโดก อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เหรียญรุ่นอริยสัจสร้างถวายโดยศิษย์กรุงเทพฯ คุณสุชิน รัตนศิริวิไล ซึ่งมีความศรัทธาในองค์หลวงตา เพื่อบูชาพระคุณของหลวงตา โดยใช้ทุนส่วนตัวสร้างแจก

เหรียญนี้ต้องการสื่อความหมายให้ระลึกถึง อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค รูปแบบเหรียญกลม องค์หลวงตาครึ่งองค์เป็นลักษณะนูนต่ำ หลวงตายิ้มอย่างมีเมตตา ออกแบบโดยประติมากรที่มีผลงานระดับสำคัญมากมาย คือ อาจารย์วัชระ ประยูรคำ

สุดยอดพระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ของเมืองไทย

 

ด้านหลังเป็นยันต์มีคำว่าอริยสัจและลายเซ็นหลวงตาด้านล่างเหรียญ จำนวนการจัดสร้าง มีทองคำ 15 เหรียญ เนื้อทองเค 9 เหรียญ เนื้อเงินขัดเงา 299 เหรียญ เนื้อเงินปัดไฮไลต์ 100 เหรียญ เนื้อนวผสมชนวนกริ่งวัดสุทัศน์ 399 เหรียญ เนื้ออัลปาก้า 399 เหรียญ เนื้อทองแดงรมดำมันปู จำนวน 1.5 หมื่นเหรียญ เนื้อทองแดงผิวไฟ จำนวน 1.5 หมื่นเหรียญ เนื้อทองแดงรมดำไฮไลต์ 200 เหรียญ และเนื้อตะกั่วอีก 15 เหรียญ ชมเหรียญทองคำ ของคุณสุชิน รัตนศิริวิไล ครับ

จากกันด้วยธรรมะ “ใจเป็นทุกข์ เพราะปรุงแต่ง ฝึกใจให้นิ่ง รู้เท่าทันในอารมณ์ย่อมพบสุขเอย”