posttoday

ทำพุทธศาสนาให้มั่นคงดีกว่า

21 สิงหาคม 2559

พระพุทธเจ้าทรงสอนให้คนถึงพร้อมซึ่งความดี ทั้งทางใจคือความคิดดี ทางวาจาคือ การพูดดี ไม่ส่อเสียด มดเท็จ บิดเบือน และทางกายคือการกระทำดี

โดย...ส.คลองเตย

พระพุทธเจ้าทรงสอนให้คนถึงพร้อมซึ่งความดี ทั้งทางใจคือความคิดดี ทางวาจาคือ การพูดดี ไม่ส่อเสียด มดเท็จ บิดเบือน และทางกายคือการกระทำดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แต่การที่จะให้ถึงพร้อมซึ่งการคิดดี พูดดี และทำดีได้ ต้องมีศีล สมาธิ ปัญญา

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้อรรถาธิบายคำสอนของพระพุทธองค์ให้เข้าใจง่ายๆ ว่า คนต้องมีศีล 5 เป็นเบื้องต้นก่อน เพราะการรักษาศีล 5 เท่ากับเรามีเครื่องมือควบคุมจิตใจ วาจา และความประพฤติให้อยู่ในทางที่ชอบ ที่ควร ไม่สร้างความเดือดร้อนเบียดเบียนใคร จนนำไปสู่ความไม่สงบสุข

ศีล 5 หรือคำสอนอื่นๆ ของพระพุทธเจ้านั้นเป็นอกาลิโก คือ เป็นความจริงแท้ที่ไม่มีขีดจำกัดในเรื่องของเวลา สถานที่ หรือนิกาย ศาสนาใด เพราะสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้หรือค้นพบนั้น เป็นความจริงแท้ที่มีอยู่คู่กับโลก ดังนั้น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์และคณะสงฆ์ทั้งมวลจึงได้ดำเนินการรณรงค์ตามโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เพื่อให้คนในสังคมอยู่อย่างสงบ ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น

แต่ก็น่าเสียดายที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญน้อย จนถึงน้อยมาก สังเกตได้ว่าไม่มีการพูดถึงโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จากปากนายกรัฐมนตรี ให้ประชาชนหรือข้าราชการได้สนใจหรือร่วมมือกันขับเคลื่อนอย่างจริงจังแต่อย่างใด

ซ้ำร้ายยังมีการแสดงออกให้คนสำคัญผิด คิดว่าผู้นำสงฆ์กับรัฐบาลอาจเป็นคนละพวกกัน ดังเช่นที่สะดุดหยุดชะงักในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ทั้งๆ ที่มหาเถรสมาคมมีมติเป็นเอกฉันท์เสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ให้เป็นสมเด็จพระสังฆราช แต่นายกรัฐมนตรีที่ทรงไว้ซึ่งอำนาจและหน้าที่ ยังไม่กระตือรือร้นที่จะนำชื่อพระมหาเถระที่อาวุโสโดยสมณศักดิ์ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

นายกรัฐมนตรี โปรดทราบ ผู้เข้าร่วมประชุมเสวนา เรื่อง การส่งเสริมความมั่นคงของพระพุทธศาสนา จัดโดยคณะอนุกรรมาธิการด้านศาสนาที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2559 ได้ให้ความเห็น
น่าฟังว่า สมเด็จพระสังฆราชเหมือนเสาหลักของคณะสงฆ์ ไม่ควรเว้นช่องว่างให้นาน เปรียบเหมือนลูกขาดพ่อ-แม่ ย่อมเคว้งคว้าง เมื่อมีพร้อมกันก็อบอุ่น แล้วนายกรัฐมนตรีจะช้าอยู่ไย

เมื่อมีสมเด็จพระสังฆราช คณะสงฆ์มีสมาธิ ปฏิบัติธรรม บำเพ็ญภาวนา บ้านเมืองก็สงบสุข เพราะพระผู้ทรงศีลช่วยบรรเทาทุกข์ได้ ปัญหาแบบพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก เช่น เกิดระเบิด วางเพลิง แม้กระทั่งนายทหารระดับผู้บัญชาการที่ไปช่วยประชาชนยังประสบอุบัติเหตุแบบไม่คาดฝัน ดังที่ผ่านมา จะไม่เกิด

นายกรัฐมนตรี มาส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้มั่นคงเถิด เพราะชาวพุทธไม่ทำลายสถาบันหลักของชาติแน่นอน