posttoday

มงคลพจน์ แด่พระมงคลธีรคุณ

21 สิงหาคม 2559

คณะสงฆ์และญาติโยมวัดญาณเวศกวัน ชื่นชมพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

โดย...สมาน สุดโต

คณะสงฆ์และญาติโยมวัดญาณเวศกวัน ชื่นชมพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ที่เดินทางมาเป็นประธานจัดงานในการต้อนรับพระครูปลัดสุวัฒนพรหมคุณ (อินศร) รองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระมงคลธีรคุณ 2 วันติดกัน ทั้งๆ ที่การเดินทางไปกลับสถานที่พัก อันเป็นสถานที่สัปปายะในต่างจังหวัดต้องใช้เวลามาก

พระศรีธวัชเมธี (ธวัช ป.ธ.9) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบุรณราชวรวิหาร (วัดเลียบ) ที่ทำงานใกล้ชิดกับวัดญาณเวศกวัน และวัดพระพิเรนทร์ เล่าให้ผู้เขียนฟังว่า พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) เดินทางจากต่างจังหวัดที่ท่านไปพักมาช่วยเตรียมงานต้อนรับเจ้าคุณใหม่อย่างเต็มที่ ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 2559 แต่การเดินทางกลับตอนกลางคืน การจราจรบนถนนมิตรภาพ เข้าปากช่องติดขัดมาก กว่าจะถึงที่พักเป็นเวลาเกือบ 06.00 น.ทั้งๆ ที่ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ในเวลา 21.00 น.

วันรุ่งขึ้นวันที่ 12 ส.ค. ท่านก็เดินทางมาเป็นประธานในพิธีตอนค่ำอีก สร้างความประทับใจ และชื่นชมแก่ทุกคน ทั้งญาติโยมและพระสงฆ์

เหตุผลที่พระพรหมคุณาภรณ์เป็นแม่งานต้อนรับเจ้าคุณรูปใหม่ หรือองค์แรกของวัดญาณเวศกวันนั้น ต้องอ่านมงคลพจน์ที่พระเดชพระคุณเขียนถึงเจ้าคุณรูปใหม่ ดังนี้

มงคลพจน์

ในมหามงคลสมัย วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค. 2559 พระครูปลัดสุวัฒนพรหมคุณ รองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระมงคลธีรคุณ

พระครูปลัดสุวัฒนพรหมคุณ เป็นพระเถระรัตตัญญู ได้อยู่รู้ความเป็นมาของวัดญาณเวศกวันตั้งแต่ยุคก่อตั้งวัด และมาเข้าอยู่จำพรรษาที่วัดนี้ตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อยังเป็นที่สร้างสำนักสงฆ์ ในคณะพระภิกษุ
3 รูปดั้งเดิม ซึ่งได้ช่วยกันดูแลวัด ปฏิบัติศาสนกิจ เป็นหลักเป็นแกนให้แก่พุทธบริษัทญาติโยมผู้ศรัทธา ที่ได้ช่วยกันดำเนินงานต่างๆ สร้างสรรค์พัฒนาวัดให้เจริญมั่นคงสืบมา จนวัดญาณเวศกวันมีสภาวะและสถานะดังที่เป็นให้มองเห็นในปัจจุบัน

พระครูปลัดสุวัฒนพรหมคุณดำรงในสมณคุณแห่งขันติวิริยสังวร มีความขยัน อดทน สุภาพ อ่อนโยน และมีน้ำใจเกื้อการุณย์ได้บำเพ็ญสังฆกรณีย์มาเป็นเวลายาวนานตลอดอายุกาล 28 ปีที่ผ่านมาของวัดนี้ เมื่อวัดมีสถานะบริบูรณ์โดยนิตินัย ก็ได้รับภาระปรากฏเป็นองค์แทนของวัดญาณเวศกวันในกิจการของคณะสงฆ์กับทั้งเป็นประธานในพิธีการและกิจกรรมทั่วไปของวัดที่เป็นทางการ

นับแต่ระยะแรกเริ่มที่วัดนี้เกิดมีขึ้น เมื่อญาติโยมนำลูกหลานมาบวชเรียน มีพระใหม่รุ่นละเพียง 1-2 รูป พอจะจัดชั้นเรียนนวกภูมิได้ แม้บางทีมีนักเรียน 1 รูป ต่ออาจารย์ 2 รูป พระครูปลัดสุวัฒนพรหมคุณก็ได้รับภาระสอนพระนวกะอย่างนี้มาแต่ตั้งต้น

จิรกาลผ่านมา นอกจากงานสั่งสอนเผยแพร่ธรรม ทั้งในวัดและภายนอกขยายกว้างออกไป จำเพาะภายในวัด ก็มีกุลบุตรบวชเรียนเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทั้งนอกและในพรรษา เวลาเกินกว่า 20 ปี รุ่นแล้วรุ่นเล่า จนพระอาจารย์ผู้เก่า แม้จะยังไม่เฒ่า ก็เริ่มเข้าสู่วัยชรา พาให้พระครูปลัดสุวัฒนพรหมคุณ นอกจากเป็นครูอาจารย์ของกุลบุตรจำนวนมากมาย ก็เป็นที่รู้จักคุ้นเคยเคารพนับถือของญาติโยมวัด และสาธุชนทั้งหลายทั่วไปกว้างขวาง

เมื่อมีมงคลวารเกิดขึ้นมาในมหาสมัยนี้ บรรดาพุทธบริษัทญาติโยมมีใจปลาบปลื้มยินดี จึงจัดแสดงมุทิตาสักการะด้วยประการต่างๆ รวมทั้งถือเป็นโอกาสแห่งการบำเพ็ญธรรมทาน อันเป็นบุญกิริยาอย่างเยี่ยมยอด โดยตกลงพิมพ์หนังสือแสดงมุทิตาธรรม 2 เรื่อง คือ พุทธวิธีแก้ปัญหา เพื่อศตวรรษที่ 21 และเรื่องข้อคิดเพื่อการศึกษา ให้เป็นเครื่องเจริญธรรมเจริญปัญญา และเป็นมุทิตานุสรณ์ที่คงอยู่ยืนยาว

ในวโรกาสนี้ ขออนุโมทนามุทิตาธรรมของญาติโยมพุทธบริษัท ผู้ทั้งแสดงน้ำใจ และทำบุญเผยแผ่ธรรม ขออำนาจกุศลจริยาที่ได้บำเพ็ญ เป็นปัจจัยให้ทุกท่านเจริญด้วยปราโมทย์และปีติสุขในธรรม และอภิบาลให้ พระมงคลธีรคุณ (อินศร จินฺตาปญฺโญ) เจริญงอกงามไพบูลย์ในพระธรรมวินัย พร้อมด้วยพลังที่จะบำเพ็ญศาสนกิจให้เกิดประโยชน์สุขแห่งมหาชน เพื่อเกื้อการุณย์แก่มวลประชาชาวโลก สมดังพระพุทธศาสโนวาท ยาวนานสืบไป

ประวัติพระมงคลธีรคุณ

พระมงคลธีรคุณ (อินศร จินฺตาปญฺโญ) เกิดเมื่อวันแรม 4 ค่ำ เดือน 4 ปีมะเส็ง ตรงกับวันศุกร์ที่ 6 มี.ค. 2496 ณ บ้านเลขที่ 43 หมู่ 11 บ้านป่าอ้อ ต.บัวสลี (ปัจจุบันคือ ต.ป่าอ้อดอนชัย) อ.เมือง จ.เชียงราย บิดาชื่อ นายสุข มารดาชื่อ นางบัวเขียว ดวงคิด

บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันพุธที่ 22 มี.ค. 2510 ณ วัดป่าอ้อ ต.บัวสลี อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีพระอธิการจันแก้ว จนฺทวณฺโณ วัดป่าไผ่ ต.บัวสลี เป็นพระอุปัชฌาย์

ได้รับการอุปสมบทวันพุธที่ 26 มิ.ย. 2517 ณ วัดพระพิเรนทร์ โดยมีพระพุทธิวงศมุนี วัดเบญจมบพิตร เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปลัดสมัย กิตฺติทตฺโต วัดพระพิเรนทร์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระราชวรมุนี (ปัจจุบันพระพรหมคุณาภรณ์) วัดพระพิเรนทร์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

วิทยฐานะ ป.ธ.4 พ.ม. พธ.บ. M.A. และ M.Phil. in Buddhist Studies จากมหาวิทยาลัยเดลี ประเทศอินเดีย

งานปกครอง เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน

พ.ศ. 2552-ปัจจุบัน เป็นรองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน

เดินทางไปประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เป็นประจำทุกปี