posttoday

อายุตม์ สินธพพันธุ์ ผบ.เรือนจำพิเศษฯ ‘กรรมเกิดจากการกระทำ’

21 สิงหาคม 2559

สัปดาห์นี้แวะเวียนหยิบกล้องมาส่องพระคู่ใจของ อายุตม์ สินธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

โดย...เอกชัย จั่นทอง

สัปดาห์นี้แวะเวียนหยิบกล้องมาส่องพระคู่ใจของ อายุตม์ สินธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม หรือ ผบ.ซีโต้ เจ้าของนามเรียกขาน “ชิงช้า 1” ซึ่งในแวดวงราชทัณฑ์และสังคมรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเรือนจำแห่งนี้คุมขังนักโทษหลากหลายคดีปนเปกันไปตามผลกรรมจากประกาศิตของผู้พิพากษา

ทว่าเส้นทางชีวิตราชการในรั้วกรมราชทัณฑ์ของอายุตม์ กว่าจะมาถึงจุดสำคัญนี้ได้ ย่อมผ่านอุปสรรคสารพัด เคยควงตะบองคุมนักโทษร้อยพ่อพันแม่ไม่เคยท้อถอย เผชิญความเสี่ยงในรั้วสายบัวจนชินชา แม้ล่วงรู้ว่าทุกเสี้ยววินาทีคือชีวิต แต่เขาฝ่าฟันจนก้าวมาถึงตำแหน่งบริหารระดับสูงในวันนี้ เคยคุมเรือนจำขนาดใหญ่ อย่างบางขวางและเรือนจำพิเศษธนบุรี ฯลฯ ที่นักโทษส่วนใหญ่ล้วนก่อคดีอุกฉกรรจ์  

ร่ายเรื่องเล่าตำนานเก่าของอายุตม์มาพอควร ก่อนเจ้าตัวจะปลดกระดุมเม็ดบน ถอดสร้อยทองลายสวยงามกับพระคู่ใจที่แขวนติดมาให้เชยชม ไม่รอช้าเปิดฉากถามไถ่ ท่านอายุตม์ห้อยพระอะไร?? ก่อนจะตอบว่า พระองค์โปรดเป็นเหรียญในหลวงทรงผนวช วัดบวรนิเวศวิหาร ปี 2508 เป็นของขวัญวันแต่งงานจากคุณพ่อ ถัดมาพระกริ่งไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศวิหาร เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ วัดช้างให้ จ.ปัตตานี เหรียญหลวงปู่ฝั้น อาจาโร พิมพ์ระฆัง 3 จุด วัดป่าอุดมสมพร และพระสมเด็จนางพญา

นามขาน “ชิงช้า 1” เล่าย้อนอดีตครั้งเยาว์วัยมีโอกาสได้กราบหลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมพร จ.สกลนคร ก่อนที่หลวงปู่จะเป่าศีรษะพร้อมให้พรว่า “ให้เรียนหนังสือเก่ง” และคล้องพระอาจารย์ฝั้นมาตั้งแต่สมัยเด็ก จวบจนประสบความสำเร็จด้านการเรียน จบระดับปริญญาเอก ทั้งที่ไม่ได้คาดหวังว่าจะมาไกลถึงเพียงนี้ จึงยึดมั่นแนวปฏิบัติของหลวงปู่ฝั้นมาโดยตลอด

เรื่องราวพรั่งพรูในวงสนทนา ก่อนอายุตม์จะเปิดใจเล่าประสบการณ์เหตุคับขัน ว่า ช่วงปี 2548 สมัยครองตำแหน่งผู้อำนวยการกองแผนงาน กรมราชทัณฑ์ ต้องทำเอกสารสำคัญเกี่ยวกับงบประมาณเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาเซ็นอนุมัติ หากวันนั้นเอกสารไม่ทันจะมีปัญหาหลายอย่างตามมา จึงได้จับเหรียญในหลวงทรงผนวช ตั้งจิตอธิษฐาน พร้อมพูดเปรยเกรงกังวลงานจะสำเร็จหรือไม่ สุดท้ายงานนั้นลุล่วงผ่านไปแบบฉิวเฉียด 

อายุตม์ สินธพพันธุ์ ผบ.เรือนจำพิเศษฯ ‘กรรมเกิดจากการกระทำ’

 

“นั่นจึงเป็นจุดที่มีความรู้สึกว่า สิ่งใดที่เราเคารพนับถือศรัทธา อธิษฐานในเวลาที่ชีวิตประสบปัญหา กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นในชีวิตเช่นกัน และการเป็นคนดีไม่ทำบาป ไม่ทำผิดในสิ่งที่ไม่ควร ย่อมฝ่าอุปสรรคได้ทุกด้าน” อายุตม์ เล่า

ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษฯ ยอมรับว่า อาจไม่เชี่ยวชาญเรื่องพระเครื่อง แต่คุณพ่อเป็นนักสะสม บวกกับอายุตัวเองล่วงเลยสมวัย จึงหันมาหยิบจับศึกษาดูในบางเวลาเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ทุกเช้าจะสวดมนต์ก่อนแขวนพระให้พุทธคุณนั้นคุ้มภัย เพราะเชื่อว่าพระที่แขวนติดตัวจะคุ้มครองทำทุกอย่างราบรื่นไร้ปัญหา

แน่นอนว่าในฐานะผู้บริหารระดับสูง มิวายพ้นงานเอกสารกองโตบนโต๊ะทำงาน ผลลัพธ์ทำวันเวลาหมดไปกับแฟ้มตัวอักษร ทำให้เจ้าของนามขาน “ชิงช้า 1” ไร้เวลาว่างจะหยิบจับพระคู่ใจมาส่องดูเหมือนเซียนทั่วไป แต่หากยามว่างเว้นจากงาน เจ้าตัวมักหยิบหาหนังสือตำรับตำราพระเครื่องมาอ่านอัพเดทสถานการณ์แวดวงพระเครื่องเช่นกัน

ท้ายสุด อายุตม์เปิดใจแบบ “เอ็กซ์คลูซีฟ” ว่า รู้สึกผูกพันที่ได้ทำหน้าที่จุดนี้ เพราะเรียนจบจากวชิราวุธวิทยาลัย ซึ่งก่อตั้งโดยรัชกาลที่ 6 ที่นักเรียนวชิราวุธทุกคนล้วนเคารพรัก และกรมราชทัณฑ์ก็สถาปนาโดย ร.6 เช่นกัน เหมือนเราได้ทำงานรับใช้และสนองคุณพระองค์ท่าน  ยืนยันจะทุ่มเททำงานให้กรมราชทัณฑ์อย่างดีที่สุดเต็มความสามารถ และอายุตม์ได้กล่าวฝากแง่คิดไว้ว่า

“กรรมคือสิ่งที่เกิดจากการกระทำ ไม่ว่าจะห้อยพระดีอย่างไร ถ้าประพฤติตัวไม่ดี สิ่งเหล่านั้นจะย้อนกลับมา เพราะการกระทำบ่งชี้ว่าคุณทำดีหรือไม่ดี”