posttoday

แวดวงสงฆ์

14 สิงหาคม 2559

โรงเรียนบาลีเตรียมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) จัดโครงการอบรมวิปัสสนากรรมฐานแก่นักเรียน

โดย...ชนันภรณ์ อารีกุล Ph.D.

บาลีเตรียม มจร จัดปฏิบัติธรรมถวายพระราชกุศล

โรงเรียนบาลีเตรียมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) จัดโครงการอบรมวิปัสสนากรรมฐานแก่นักเรียน ผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ รวมจำนวน 100 รูป/คน ที่มหาจุฬาอาศรม ศูนย์ฝึกกรรมฐานและพัฒนาคุณธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ระหว่างวันที่ 1-7 ก.ค. 2559 เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงครองราชสมบัติครบ 70 ปี และถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา ในปีนี้

การปฏิบัติธรรมหรือการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานนั้นก่อให้เกิดอานิสงส์มากมาย ทั้งในส่วนตนและส่วนรวม บุคคลใดที่ได้ปฏิบัติธรรมเจริญกรรมฐานแล้ว ย่อมเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ซึ่งโรงเรียนบาลีเตรียมอุดมศึกษา มจร เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในสังกัดคณะครุศาสตร์ มจร จัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้แก่พระภิกษุและสามเณร พิจารณาเห็นความสำคัญของการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเป็นปีที่ 8 แล้ว

โรงเรียนบาลีเตรียมอุดมศึกษา ไม่เพียงเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ซึ่งจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เท่านั้น แต่ยังมีบทบาทเป็นหน่วยฝึกปฏิบัติงานค้นคว้าวิจัย ด้านหลักสูตรและการสอนของคณะครุศาสตร์ รวมทั้งให้บริการทางวิชาการแก่เยาวชนทั่วไปอีกด้วย

แวดวงสงฆ์

 

การจัดกิจกรรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจึงถือเป็นตัวอย่างของกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้อย่างแท้จริง เพราะผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและเกิดการเรียนรู้ทั้งด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) และด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) กล่าวคือ ผู้เรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ได้เกิดพัฒนาจิตใจของตนตามหลักการทางพระพุทธศาสนา และมีทักษะกระบวนการทางความคิด สามารถนำวิธีการปฏิบัติธรรมที่ถูกต้องไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ในปีนี้ พระราชธีรคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบาลีเตรียมอุดมศึกษา มจร และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นประธานในการนำนักเรียน คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ไปร่วมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยมี พระครูศรีนิคมพิทักษ์ และคณะพระอาจารย์อีกจำนวน 6 รูป เป็นพระวิปัสสนาจารย์

พระราชธีรคุณ ยังได้กล่าวถึงอานิสงส์ของการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานในปีนี้ว่า เป็นโอกาสอันเป็นมงคลแก่ผู้ปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง ที่ได้ปฏิบัติธรรมเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงครองราชสมบัติครบ 70 ปี และถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา ในปีนี้

การจัดโครงการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ บรรลุตามเป้าหมายที่โรงเรียนบาลีเตรียมอุดมศึกษา มจร ได้วางไว้ กล่าวคือ นักเรียน คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันปฏิบัติธรรมด้วยความบริสุทธิ์ใจ เกิดผลดีทั้งในทางโลกและในทางธรรม เป็นการน้อมนำหลักการทางพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง และเป็นการพัฒนาผู้เรียนตามปรัชญา และวิสัยทัศน์ ของโรงเรียน ปรัชญาคือ ความรู้ดี มีคุณธรรม นำสังคม และวิสัยทัศน์ ได้แก่ สร้างศาสนทายาท ให้มีความรู้ดี มีคุณธรรม นำสังคม ค่ะท่าน