posttoday

อุปสมบท อุทิศบุญ... ณ เวียงโยนก!

17 กรกฎาคม 2559

เจริญพรสาธุชนทุกท่านผู้มีศรัทธามั่นคงในพระศาสนา... นับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของสังคม

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนทุกท่านผู้มีศรัทธามั่นคงในพระศาสนา... นับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของสังคมมนุษยชาติในสังคมโลก จึงเห็นการเคลื่อนไหวเชิงความแตกต่าง... ความขัดแย้ง เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าความแตกต่าง... ขัดแย้งดังกล่าวจะคงตัวหรือไม่ก็ตาม... ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอิทธิพลของทิฐิของบุคคลและสังคมนั้นๆ เป็นสำคัญ

จริงๆ แล้วความขัดแย้งในบริบทของศิลปศาสตร์ เป็นการสร้างความสวยงามอีกมิติหนึ่ง... ความขัดแย้งในบริบทของรัฐศาสตร์ ก็เป็นการสร้างดุลยภาพให้เกิดขึ้นในสังคม เพื่อปรับสภาพสังคมให้มีดุลยธรรมอีกแนวหนึ่ง... และความขัดแย้งในทางปรัชญา - อุดมการณ์ทางความเชื่อและศาสนา ก็เป็นการสร้างความหลากหลายให้สังคมมีตัวเลือกมากกว่าหนึ่ง เพื่อการก้าวย่างสู่เสรีภาพอย่างอิสรชน ที่ควรมีความเสมอภาคกันในเชิงการพัฒนาการทางจิตวิญญาณ

พลวัตแห่งสังคมโลก... จึงเคลื่อนไหวไปในแนวนอนแห่งความแตกต่างที่สร้างสรรค์... เมื่อสัตว์ในสังคมมีสติปัญญาขั้นพื้นฐานที่เคารพในกฎเกณฑ์ของกรรมที่ปรากฏมีอยู่จริง... สามารถตอบโจทย์ชีวิตได้อย่างมีเหตุผล... ซึ่งจะเป็นไปตามระดับชนิดของความรู้

ความแตกต่างเมื่อฐานความรู้ต่างชนิดในพหุชน จึงไม่แปลกที่จะต้องมีความขัดแย้งกันในแนวความคิด ...ซึ่งจะต้องอิงอาศัยการแลกเปลี่ยนรับฟังซึ่งกันและกัน จนกว่ามีจุดสรุปลงตัว หรือแตกตัวสูญสลายไป... นั่นเป็นธรรมดาของสังคมเชิงอารยธรรม... ที่สำคัญ คือ ต้องสงวนความขัดแย้งไว้ในเชิงของความคิดต่าง แต่อย่าได้ขยายความ แปรรูปไปสู่ความขัดแย้งที่แตกแยก เพราะนั่นเป็นแนวอนารยธรรม..

อุปสมบท อุทิศบุญ... ณ เวียงโยนก!

 

เมื่อวันที่ ๑๓ ก.ค. ๒๕๕๙ อาตมาได้รับนิมนต์ไปรับบาตรและแสดงธรรม ถวายพระพรแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ ณ วังเทเวศร์ โดยนำนาค ๒๓ รายเข้าเฝ้า เพื่อรับพระราชทานผ้าไตรและบาตร ที่จะนำไปอุปสมบทในวันที่ ๑๖ ก.ค. ๒๕๕๙ ณ อุโบสถวัดป่าญาณสัมปันโนฯ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอุโบสถแรกของการอุปสมบทเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระกุศล และเพื่ออุทิศบุญกุศลนี้ให้แด่บรรพชนชาวโยนก ที่เวียง วัง วัด ล่มสลายไปตามเหตุปัจจัย... สัตว์ทั้งหลายยังคงเคลื่อนไหวไปตามภวจักร ด้วยแรงขับเคลื่อนแห่งกิเลสเป็นสมุทัย เผชิญอยู่แต่ความทุกข์ในวัฏสงสารนี้... การแผ่เมตตา... อุทิศบุญ... ขอขมากรรม จึงเป็นระเบียบประเพณีปฏิบัติตามแนวเบื้องต้นของศาสนา ดังปรากฏอยู่ในพลี ๕ ประการ เช่น เปตพลี ญาติพลีฯ

เย็นวันนี้ (๑๕ ก.ค. ๒๕๕๙) อาตมาเดินทางถึงเวียงโยนกเดิมสู่พื้นที่ทะเลสาบ เพื่อไปกระทำการพลีบุญ อุทิศบุญ... ให้กับบรรพชนทั้งหลาย จากอดีตถึงปัจจุบัน โดยมี คุณสรพงษ์ ชาตรี คุณดวงเดือน จิไธสงค์ และคณะไปร่วม โดยเฉพาะคุณดวงเดือนมีฐานะเป็นญาติสายโลหิตกับชาวไทยยวนที่นับจากบรรพบุรุษ จึงควรแก่เป็นผู้กระทำนำบุญกุศลที่สำเร็จในครั้งนี้พลีอุทิศไปให้ญาติมิตรบรรพชนเหล่านั้น ที่พึงจะได้กระทำการอนุโมทนาในอธิการกุศลที่เกิดจากการบรรพชา-อุปสมบทของนาคทั้ง ๒๓ รายในครั้งนี้ โดยเฉพาะนาค ๗ ราย เป็นชาวโยนก/เชียงแสน ที่จะอยู่จำพรรษา ณ วัดป่าญาณสัมปันโนฯ แห่งนี้

วันนี้จึงเป็นวันมงคลอันยิ่งใหญ่อีกครั้งของชาวบ้านชาวเมืองแห่งนี้ทั้งในอดีตถึงปัจจุบัน ที่รอคอยการก่ออธิการกุศลอย่างมีจุดมุ่งหมายเพื่อพวกเขาพึงจะได้รับ การอนุโมทนาสาธุการในครั้งนี้จึงมีคุณค่าอย่างยิ่งจริงๆ... ด้วยความไม่มีประมาณในองค์คุณของพระรัตนตรัยที่สำเร็จด้วยสัมมาปฏิบัติตามธรรมวิธีในพระศาสนา

เจริญพร