posttoday

ให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันเผยแผ่พระพุทธศาสนา

17 กรกฎาคม 2559

ที่ประชุมสมัชชาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ให้เสนอมหาเถรสมาคม (มส.)

โดย...สมาน สุดโต

ที่ประชุมสมัชชาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ให้เสนอมหาเถรสมาคม (มส.) เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศวันอาสาฬหบูชาเป็นวันเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ

การประชุมสมัชชาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงครองราชย์ครบ 70 ปี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ และเนื่องในโอกาสวันสำคัญของชาติและศาสนา วันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2559 โดยมี สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) กรรมการ มส. เป็นประธานเปิดงาน เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2559 ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ โดยมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร) รัฐบาลและองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมจัดงาน และได้รับความสนใจจากเครือข่ายบ้าน วัด และราชการ และสื่อมวลชนเข้าร่วมประชุมนับพันคน

พระครูปลัดกวีวัฒน์ (ธีรวิทย์ ฉนฺทวิชฺโช) ในฐานะกรรมการบริหารและเลขานุการโครงการประเพณีวันสำคัญของชาติ ของ มมร กล่าวว่า ผลการประชุมถือว่าเป็นความสำเร็จ และเป็นกำลังใจให้คณะจัดงาน ทำงานที่สร้างสรรค์เช่นนี้ต่อไป เพราะพวกเราชาวพุทธไม่ควรจมปลักกับปัญหาทางสังคม และการเมืองที่รุมเร้า แต่ควรเดินหน้าเพื่อสร้างความสงบสุขและสันติต่อไป

ปฏิญญา 6 ข้อ

พระเมธาวินัยรส (สุเทพ ปสิวิโก) รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มมร กล่าวว่า สมัชชาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ กลุ่มพระสงฆ์ กลุ่มส่วนราชการ และกลุ่มสื่อมวลชน ได้ประชุมร่วมกันแล้วมีมติประกาศปฏิญญา 6 ข้อ คือ 1.ผลักดันให้จัดงานสมัชชาฯ ต่อเนื่องทุกปี โดยกำหนดให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2.กำหนดยุทธศาสตร์ ระดมทรัพยากรปกป้อง สนับสนุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา 3.ผลักดันให้มีกฎหมาย กลไกแกนกลางประสานงานให้เป็นเอกภาพ 4.พุทธสถานทุกแห่งร่วมกันพัฒนาศักยภาพการเผยแผ่ทุกมิติทั้งเชิงรุก (พระธรรมทูต) และเชิงรับ (พระธรรมกถึกหรือพระนักเทศน์) 5.หน่วยราชการ ภาครัฐ ร่วมกันเสริมศักยภาพพุทธบริษัทเผยแผ่ให้ถูกต้อง ทันสมัย ทันเหตุการณ์ โดยใช้การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนช่วยขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ และ 6.ให้รัฐเปิดพื้นที่สื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อเป็นสื่อกลางเผยแผ่พระพุทธศาสนาโดยพิจารณาจัดสรรคลื่นความถี่ทางวิทยุและโทรทัศน์เป็น
การเฉพาะ

ให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันเผยแผ่พระพุทธศาสนา

 

เสนอ ครม.ให้ประกาศวันเผยแผ่แห่งชาติ

พระเมธาวินัยรส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สมัชชาฯ ยังมีข้อเสนอต่อรัฐบาล 5 ข้อ ดังนี้ 1.ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันแห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2.รัฐสนับสนุนกลไกให้เกิดระบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง เป็นระบบ และต่อเนื่อง 3.รับรองสถานะสมัชชาฯ และมีกลไกรับผิดชอบจัดงานทุกปี 4.ผลักดันกฎหมายที่เอื้อต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา มีการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม และ 5.บรรจุวิชาพระพุทธศาสนาในหลักสูตรที่ถูกต้องสอดคล้องตามพระไตรปิฎกในทุกระดับชั้น โดยสมัชชาฯ ได้ส่งมอบปฏิญญาและข้อเสนอรัฐบาล ให้แก่ ฐากูร ดิษฐอำนาจ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล และทางฝ่ายสมัชชาฯ จะจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์เพื่อทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป ที่สำคัญหากเผยแผ่นอกกรอบไป ต่อไปจะมีกฎหมายและมีสมัชชาฯ ทำหน้าที่ดูแลด้วย

ขอ ม.44 ตั้งทีวีพระพุทธศาสนา

ด้าน พล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล ประธานองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ กล่าวว่า เครื่องมือสำคัญที่พระพุทธศาสนายังขาดในการเผยแผ่ คือ สถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุเพื่อพระพุทธศาสนา ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีแผนที่จะเปิดช่องทีวีสาธารณะ จำนวน 12 ช่อง โดยขอให้พระพุทธศาสนา 1 ช่อง ได้หรือไม่ โดยรัฐอุดหนุนงบให้ส่วนหนึ่ง ส่วนสถานีวิทยุ กสทช.มีแผนแม่บท 5 ปี เกี่ยวกับความจำเป็นในการใช้คลื่น หรือจัดระบบคลื่นความถี่ ก็จะมีคลื่นที่ว่างอยู่ ขอให้จัดสรรสถานีวิทยุเพื่อพระพุทธศาสนา 2 ช่อง ได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาเครือข่ายชาวพุทธได้ร้องขอไปแต่ก็ไม่เป็นผล จึงขอความเมตตาจากนายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 ออกประกาศ กสทช.จัดตั้งสถานีโทรทัศน์และวิทยุเพื่อพระพุทธศาสนา ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้กว้างขวางยิ่งขึ้น

สถานการณ์ปัจจุบันทำให้บ้าน วัด โรงเรียน เกิดภาวะความอ่อนแอ สมัชชาฯ จึงผนึึกกำลังกันขับเคลื่อนพลังของ บวร ในการกำหนดแนวทางเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง