posttoday

ความในใจพระฝรั่ง ที่ได้เป็นเจ้าคุณ

26 มิถุนายน 2559

เรื่อง ชอบไม่ชอบ เท่าๆ กัน เป็นบทเทศนาของพระวิเทศพุทธิคุณ หรือหลวงพ่ออมโร ภิกฺขุ เจ้าอาวาสวัด อมราวดี

โดย...สมาน สุดโต

เรื่อง ชอบไม่ชอบ เท่าๆ กัน เป็นบทเทศนาของพระวิเทศพุทธิคุณ หรือหลวงพ่ออมโร ภิกฺขุ เจ้าอาวาสวัด อมราวดี  ซึ่งเป็นวัดป่าสายหลวงพ่อชา ในสหราชอาณาจักร  ท่านเป็นพระฝรั่งที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะ หรือเจ้าคุณสายวิปัสสนา ได้แสดงความในใจ ในวันที่พระสายหลวงพ่อชา คณะกัลยาณมิตร และผู้ที่เคารพนับถือมาแสดงมุทิตาจิต  ที่วัดอัมพวัน จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2558

ตามประวัตินั้น พระวิเทศพุทธิคุณ วิฺ (อมโร ภิกฺขุ) มีชื่อเดิมว่า เจเรมี ชาลี จูเลี่ยน ฮอร์เนอร์ (J.C.J.Horner) เกิดเมื่อเดือน ก.ย. 2499 ณ เมืองเท็นเทอร์เดน เคนท์ ประเทศอังกฤษ (เป็นลูกพี่ลูกน้องของ I.B. Horner นักวิชาการด้านพุทธศาสนา ผู้เคยดำรงตำแหน่งประธานชมรมบาลีปกรณ์ (Pali Text Society) ซึ่งล่วงลับไปแล้ว) อุปสมบทวันที่ 7 เม.ย. 2522 ณ พัทธสีมาวัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี โดยมีหลวงพ่อชา วัดหนองป่าพง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระเลี่ยม หรือปัจจุบันคือพระราชภาวนาวิกรม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระปภากโร วัดป่านานาชาติ อ.วารินชำราบ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เรียนจบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยลอนดอน สายวิทยาศาสตร์พร้อมกัน 2 สาขา คือ สาขาจิตวิทยา และสาขาสรีรวิทยา 

ท่านมีผลงานในการประพันธ์หนังสือ รวมทั้งประพันธ์ร่วมกับผู้อื่นประมาณ 20 เล่ม เพื่อแจกเป็นธรรมทาน

ชอบไม่ชอบ เท่าๆ กัน

อาตมาขอแสดงความยินดีที่ได้มาที่วัดอัมพวัน วัดหลวงพ่อจันดี

เมื่อได้ทราบว่าเราจะรับสมณศักดิ์ในวันนี้ ก็มีความคิดกันว่า เอ... ลูกศิษย์วัดหนองป่าพงในกรุงเทพฯ และในภาคกลาง จะรวมตัวกันทำพิธีแสดงมุทิตาจิต ณ ที่ใด จึงจะสะดวกท่านอาจารย์เกวลีได้ติดต่อท่านอาจารย์จันดี ท่านว่าท่านอาจารย์จันดีรับให้จัดพิธีที่วัดท่านได้ และท่านบอกอาตมาว่า... ท่านอาจารย์จันดี super happy

นั่นเป็นเพราะว่าเรารู้จักและเป็นเพื่อนกันมานานหลายปี เมื่ออาตมาบวชเป็นสามเณร ท่านอาจารย์จันดีมาจำพรรษาที่วัดป่านานาชาติ คิดว่าปีนั้นเป็นพรรษาที่ 5 ของหลวงพ่อปสนฺโน ...เอ้อ...ต้องเรียกท่านว่า...ท่านเจ้าคุณโพธิญาณวิเทศ... โอ... ขี้ลืมเนอะ...อาจจะเป็นพรรษาที่ 3 ของหลวงพ่อจันดี ท่านเป็นตัวอย่างที่ดี ท่านสำรวมดีมาก สงบเงียบ และมีสติตลอดเวลา เราก็ว่า โอ...พระองค์นี้ดีมากมีสติตลอดเวลา เพราะว่าตอนนั้นอาตมายังหนุ่มๆ จิตใจก็วุ่นวาย ไม่มีสติ หลวงพ่อจันดีเป็นตัวอย่างดีๆ ในชีวิตพระของอาตมา ซึ่งบัดนี้ก็ 37 ปีแล้ว อาตมาจึงสบายใจมากที่ได้มาที่วัดนี้ซึ่งหลวงพ่อจันดีเป็นเจ้าอาวาส และมีโอกาสที่จะได้ร่วมกันพิจารณาพระธรรมในวันนี้และวันพรุ่งนี้

วันนี้เป็นวันที่ 5 ธ.ค. เป็นวันเกิดของในหลวง เป็นวันพ่อ แต่เมื่อ 22 ปีที่แล้ว เป็นวันที่โยมพ่อของอาตมาเสียชีวิต ฉะนั้น วันนี้จึงเป็นทั้งวันที่ดีและวันที่ไม่ดีด้วย วันที่ชอบและวันที่ไม่ชอบ กลับมานึกถึงคำสอนของหลวงพ่อชา หลวงพ่อของเราท่านเคยว่า ... ชอบไม่ชอบเท่าๆ กัน... เข้าใจไหม... ชอบไม่ชอบเท่าๆ กัน ... เพราะว่าการรับสมณศักดิ์นั้น ก็เป็นเหมือนเรื่องพิเศษที่คนเราอาจจะชอบ โอ...ดีใจมาก โอ้...วันนี้เป็นวันดี เป็นวันเกิดของในหลวงเป็นวันดีมากๆ เป็นวันที่เราได้เป็นเจ้าคุณ... แต่ถ้าเรายึดถือความดี โอ้....เป็นเจ้าคุณแล้ว โอ... เก่งมาก...เก่งมาก... อาจจะนึกว่าเป็นของสูงสุด ถ้ายึดติดอย่างนั้นจะตกนรกแน่นอนถ้าเรายึดติดความดี ความดีจะเปลี่ยนเป็นทุกข์ และเมื่อมีความทุกข์แล้ว เราก็ยึดติดมัน เราก็จะเป็นทุกข์อยู่อย่างนั้น

แต่ถ้ามีความทุกข์หรือสิ่งที่เราไม่ชอบ เหมือนโยมพ่อเสียชีวิต เราก็อาจจะไม่ชอบหรือไม่สบายใจ แต่ถ้าเรามีปัญญาพิจารณาว่า เอ... โยมพ่อก็เกิดเมื่อ 102 ปีมาแล้วท่านตายเมื่ออายุ 80 ปี ชีวิตของท่านก็ดี และเมื่อคนเราเกิดแล้ว แน่นอนว่าต้องตาย ทุกๆ คนก็เหมือนกันเนอะทุกๆ คนในอุโบสถนี้ ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย พระ ฆราวาส ทุกๆ คน ทุกๆ รูป วันหนึ่งต้องตายแน่นอน ใช่ไหม

แต่ถ้าเราไม่ยอมคิดอย่างนั้น กลับคิดว่า ...โอ้... ไม่ใช่...ไม่ใช่... ต้อง... How to say we can negotiate? ...ต้องต่อรอง... เราต้องการต่อรอง แต่มันต่อรองไม่ได้ พญามัจจุราชย่อมไม่สนใจแน่นอน ถ้าจะพิจารณาความตายด้วยปัญญา...อ้อ...ถ้าเกิดแล้วก็ต้องตายแน่นอน มันเป็นอย่างนั้น เป็นธรรมดาเป็นธรรมชาติ ฉะนั้น เวลามีคนตาย เราก็เสียใจ แต่ถ้าไม่ยึดติด ก็จะไม่มีความทุกข์ เข้าใจไหม มีความเจ็บ แต่ไม่มีความทุกข์ ยังมีความสงบอยู่ในจิตใจ หรือในกรณีสิ่งของถ้าไม่ยึดติด เห็นเป็นสักแต่ว่าของเฉยๆ ของนั้นก็ไม่ได้เป็นปัญหา หรือนำความทุกข์มาให้เจ้าของ

เมื่อพ่อแม่ของเราตาย คนเราย่อมไม่สบายใจ แต่ถ้าเราเห็นว่า นี่เป็นเรื่องธรรมชาติกำลังแสดงธรรม ความหมายความคำว่า “ธรรมชาติ” คือ ธรรมะ และ ชา-ติ ...เกิดจากธรรม... ถ้าเราเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมชาติกำลังแสดงธรรมเราก็จะ ...โอ้...ใจสบาย เข้าใจไหม

เมื่อพิจารณาอย่างนี้ เราก็จะเห็นได้ว่า ความชอบหรือความไม่ชอบก็มีค่าเท่าๆ กัน หากเราวางใจไม่ถูกต้องทั้งความชอบและความไม่ชอบก็จะทำให้เราเป็นทุกข์ได้ แต่ถ้าเรามีปัญญารู้เท่าทัน เราก็จะเป็นอิสระจากทั้งความชอบและความไม่ชอบนั้น

คิดว่าได้แสดงธรรมมาพอสมควรแล้วในคืนนี้ ขอโทษที่พูดภาษาไทยไม่ค่อยคล่อง ท่านเจ้าคุณโพธิญาณวิเทศพูดเพราะมาก อาตมาพูดไทยได้แค่นิดหน่อย ฉะนั้นจึงขอพูดเพียงเท่านี้ เพื่อพวกเราจะได้เตรียมตัวสำหรับพิธีในวันพรุ่งนี้