posttoday

พระเครื่องของหลวงพ่อคูณ

29 พฤษภาคม 2559

คอลัมน์พุทธานุภาพ นับแต่นี้ต่อไป จะพรรณนา สาธยายพุทธคุณให้ลือเลื่องเพื่อเพื่อนพ้อง น้อง พี่ รวมทั้งบรรดาบรมเซียนจะได้ชื่นชมพระเครื่องยอดนิยม

โดย...อาจารย์ ชวินท์ [email protected]

คอลัมน์พุทธานุภาพ นับแต่นี้ต่อไป จะพรรณนา สาธยายพุทธคุณให้ลือเลื่องเพื่อเพื่อนพ้อง น้อง พี่ รวมทั้งบรรดาบรมเซียนจะได้ชื่นชมพระเครื่องยอดนิยม และพระเกจิทั้งหลาย ทั้งพระใหม่ และพระอาวุโสโดยพรรษา หรือโดยสมณศักดิ์ ให้เต็มอิ่ม หากผู้อ่านท่านใดมีข้อคิดเห็นติ-ชม อย่าลังเล เชิญส่งมาได้ที่อีเมล [email protected] ยินดีรับฟังทุกกระแสครับ

วันนี้เปิดคอลัมน์ด้วยเรื่องหลวงพ่อคูณ ด้วยว่าครบรอบ 1 ปีการมรณภาพของท่าน หลวงพ่อคูณทั้งชีวิตมีแต่ให้ วัตรปฏิบัติ และปฏิปทา คือต้นแบบของพระเกจิทั้งหลาย เมื่อท่านจากไปจึงไม่มีใครลืม ดังภาษิตว่า อยู่เพื่อตัวเองอยู่แค่สิ้นลม อยู่เพื่อสังคม อยู่คู่ฟ้าดิน

เมื่อยังดำรงขันธ์ เป็นที่พึ่งของมวลมหาประชาชนนั้น ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ในนามพระเทพวิทยาคม ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งภาคอีสาน เกิดเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2466 (แต่บางตำราว่าวันที่ 4 ต.ค.) ตรงกับวันแรม 10 ค่ำ เดือน 10 ปีกุน

ตามประวัตินั้น หลวงพ่อคูณเรียนหนังสือกับพระอาจารย์เชื่อม วิรโธ พระอาจารย์ฉาย และพระอาจารย์หลี ซึ่งได้เรียนทั้งภาษาไทยและภาษาขอม ที่วัดบ้านไร่ ตั้งแต่อายุประมาณ 6-7 ขวบ นอกจากนี้พระอาจารย์ทั้ง 3 ยังเมตตาสอนวิชาคาถาอาคมป้องกันอันตรายต่างๆ โดยไม่ปิดบัง ด้วยเหตุนี้หลวงพ่อคูณจึงมีความเชี่ยวชาญวิชาอาคมต่างๆ มาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก เมื่ออายุครบ 21 ปี ก็ได้เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดถนนหักใหญ่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ในวันที่ 5 พ.ค. 2487 ตรงกับวันศุกร์ เดือน 6 ปีวอก (หนังสือบางแห่งระบุว่าเป็นปี 2486) โดยมีพระครูวิจารย์ดีกิจ อดีตเจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “ปริสุทโธ” และฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อแดง วัดบ้านหนองโพธิ์ ต.สำนักตะคร้อ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จากนั้นหลวงพ่อแดงพาไปฝากเป็นลูกศิษย์ “หลวงพ่อคง พุทธสโร” เนื่องจากทั้งสองรูปเป็นเพื่อนที่มักมีการพบปะแลกเปลี่ยนธรรมะ วิชาอาคมต่างๆ แก่กันเสมอ หลวงพ่อคง ผู้ทรงคุณทั้งทางธรรม และทางไสยเวทย์ ก็ได้สอนวิชาต่างๆ ให้กับหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ด้วยความรักใคร่มิได้ปิดบังอำพรางแต่อย่างใด โดยใช้วิธีการสอนโดยการศึกษาพระธรรมควบคู่กับการปฏิบัติพระกัมมัฏฐาน เน้นการมี “สติ” ระลึกรู้ พิจารณาอารมณ์ต่างๆ ที่มากระทบและให้เกิดความรู้เท่าทันในอารมณ์นั้น

ไม่ใช่แค่เรียน หากปฏิบัติด้วยการออกธุดงค์ จาริกอยู่ในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา และป่าลึกประเทศเพื่อนบ้าน จึงกลับบ้านเกิดที่บ้านไร่ จ.นครราชสีมา

พ.ศ. 2496 โดยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน สามารถสร้างพระอุโบสถหลังแรกจนสำเร็จ ที่เห็นปัจจุบันเป็นหลังใหม่ เพราะหลังก่อนรื้อไปแล้ว สิ่งก่อสร้างที่ตามมาล้วนแต่เพื่อประโยชน์ชาวบ้าน และเพื่อพัฒนาชุมชนและมนุษยชาติ เช่น สร้างโรงเรียน กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ ขุดสระน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค ตามมาด้วยการก่อสร้างโรงพยาบาลและโรงเรียนอื่นๆ อีกจำนวนมาก พร้อมทั้งยังได้บริจาคเงินทองเพื่อช่วยเหลือสาธารณสุขต่างๆ อยู่เสมอ ซึ่งเป็นที่ทราบกันทั่วไป

พรรณนาเกียรติคุณมาพอสมควร ขอเข้าเรื่องพระเครื่องของหลวงพ่อคูณ เพราะท่านทำอะไร จับอะไรก็ดัง โดยจับเรื่องเหรียญชุดนี้มาคุยก่อน

เหรียญเจริญพรล่าง เป็นเหรียญรูปไข่ที่มีคำว่า “เจริญพร” อยู่ด้านล่างรูปหลวงพ่อคูณ สร้างเป็นที่ระลึกงานฉลองหอสมุด วัดแจ้งนอก ในเมืองนครราชสีมา วันที่ 5 ธ.ค. 2536

เหรียญเจริญพรล่าง หลวงพ่อคูณ ปี 2536 มีจำนวนการสร้างดังต่อไปนี้ครับ

1.เหรียญทองคำ กรรมการไม่ตัดปีก โค้ด ๙ เก้าตัว หลังเรียบ สร้างจำนวน 9 เหรียญ

2.เหรียญทองคำ กรรมการไม่ตัดปีก โค้ด ๙ เก้าตัว หลังยันต์ สร้างจำนวน 19 เหรียญ

3.เหรียญทองคำ ตัดปีก ตอกหมายเลข รันนิ่งนัมเบอร์ สร้างจำนวน 99 เหรียญ

วันนี้ที่นำมาให้ชมกันเป็นเหรียญเนื้อทองคำ กรรมการไม่ตัดปีก ตอกโค้ด ๙ เก้าตัว หลังยันต์ สร้างจำนวน 19 เหรียญ ปัจจุบันมูลค่าของเหรียญรุ่นนี้ว่ากันว่าหลายล้านทีเดียวครับ

เหรียญหลวงพ่อคูณ เจริญพรล่างทองคำ กรรมการไม่ตัดปีก โค้ด ๙ เก้าตัว หลังยันต์ สร้างจำนวน 19 เหรียญ