posttoday

จากเวียงล่ม...คืนสู่พุทธสถาน ‘ญาณสัมปันโน’... วิสาขบูชา 2559

22 พฤษภาคม 2559

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... ข่าวเรื่องท่านธัมมชโย เจ้าสำนักธรรมกาย เป็นที่สนใจของศาสนิกชน

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... ข่าวเรื่องท่านธัมมชโย เจ้าสำนักธรรมกาย เป็นที่สนใจของศาสนิกชน มีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายที่ต่อต้าน... ก็คงต้องว่ากันไปตามกรรมตามวาระ จะนำมาหมกหมักรวมกันเป็นจับฉ่ายร้อยเป็นหม้อเดียวกันนั้นคงไม่ได้ เดี๋ยวจะแยกไม่ออกบอกไม่ถูก จึงค่อยๆ ตั้งสติพิจารณากันไปในทุกฝ่าย สิ่งที่ควรคำนึง คือ ที่สุดของทุกเส้นทางจิต (ชีวิต) ย่อมอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์กรรม ขอสาธุชน จงมั่นคงในสันติบทเถิด!!

วิสาขบูชาปีนี้ ไปร่วมอนุโมทนากับวัดป่าญาณสัมปันโนอารยาราม ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเวียงโยนก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีคุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี เป็นเจ้าศรัทธาผู้สร้างวัดถวายไว้ในพระพุทธศาสนา... การได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เพื่อประกาศเขตอุโบสถอันควรแก่การประกอบสังฆกรรม นับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อวัดในละแวกถิ่นทะเลสาบโยนก ที่ต้องคำกล่าวที่ว่า “วัดย่านนี้ห้ามมีโบสถ์... ด้วยเป็นเมืองล่มต้องคำสาป...” เพื่อแก้คำกล่าวดังกล่าว จึงต้องเข้าไปช่วยกัน เพื่อให้ได้อุโบสถกลับคืนมาบนถิ่นอารยธรรมของชาวไทยยวนในอดีต

ด้วยเรื่องปรัมปราที่เล่าสืบเนื่องกันมายาวนาน เรื่องคนในหมู่บ้านไปกินปลาไหลเผือกตัวหนึ่งเข้า... จึงเป็นวิบากกรรมให้เวียงแห่งนี้ล่มสลาย จึงให้ท้าทายต่อการลงไปพิสูจน์ว่า “ในทะเลสาบเวียงโยนก มีวัดวาอารามบ้านเมืองจมน้ำอยู่จริงหรือไม่...”

เมื่อลงเรือเรียบร้อยพร้อมคณะที่ตามติดหลายชีวิต เรือก็วิ่งฉิวไปสู่เกาะกลางน้ำพื้นที่เป้าหมายที่เล็งมานานว่า สักวันหนึ่งจะลงไป จึงเดินทางไปถึงท่าลงเรือด้วยความสะดวก อากาศดีมากหลังฝนหยุดตก พื้นน้ำกระทบแสงแดดดูสวยงาม ไร้วี่แววฝนฟ้า ที่ก่อนหน้าไม่กี่นาทีได้เทน้ำฝนลงมาอย่างหน้ามืดตามัวจนมองไม่เห็นทะเลสาบโยนก

คนท้องถิ่นชี้เป้าหมายวัดโบราณที่โผล่มาจากใต้น้ำเมื่อระดับน้ำลดลง เเลเห็นไกลๆ ไปทางด้านใกล้กับที่ตั้ง วัดป่าญาณสัมปันโนอารยาราม เมื่อขึ้นที่หมายได้ จึงได้ประกอบศาสนกิจแบบเจาะจง เพื่อจะได้ทราบนิมิตหมายของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ที่ชาวบ้านเล่าลือว่า พบเห็นและได้ยินเสียงต่างๆ นานาในยามค่ำคืน โดยเฉพาะวันพระใหญ่!

จากเวียงล่ม...คืนสู่พุทธสถาน ‘ญาณสัมปันโน’... วิสาขบูชา 2559

 

พิจารณาไปรอบเกาะเล็กที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ (ยามน้ำลดลง) ได้มองเห็นซากปรักหักพังที่เป็นแผ่นอิฐแผ่นศิลามากมายที่เนินตรงกลาง... เป็นสถูปเจดีย์แน่นอน ด้วยลักษณะฐานที่รองรับเป็นหมายเหตุ และในรัศมีโดยรอบประมาณ 50 เมตร หนาแน่นด้วยแผ่นกระเบื้อง... แผ่นอิฐขนาดและทรงแบบสมัยหลายร้อยปี ที่แสดงให้เห็นว่า สถานที่ดังกล่าวนี้เป็นพุทธสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนสมัยก่อนแน่นอน...

อาตมาจึงได้เข้าไปนั่งยองๆ ใกล้ตัวสถูป ปลดจีวรลดไหล่ห่มเฉวียงเพื่อถวายสักการบูชาพระเจดีย์ เจริญพระพุทธมนต์พร้อมอธิษฐาน ขออัญเชิญความเป็นพุทธสถานกลับคืนสู่วัดป่าญาณสัมปันโนฯ ที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบโยนกแห่งนี้ ซึ่งในวันที่ 20 พ.ค. 2559 ตรงกับวันวิสาขบูชา 2559 จะมีการทำพิธีอ่านประกาศปักปันเขตตามที่ทรงพระราชทานวิสุงคามสีมาเพื่อเป็นอุโบสถสถานในการประกอบสังฆกรรมของสงฆ์ และจะมีการวางมงคลฤกษ์สร้างพระประธานองค์ใหญ่บนเนินในเขตวัด โดยอัญเชิญอิฐโบราณจากซากเจดีย์หนึ่งแผ่น และจากใต้น้ำหนึ่งแผ่นเพื่อมาร่วมประดิษฐานในเขตอุโบสถ

และรองรับแผ่นศิลาฤกษ์สถานที่ก่อสร้างพระประธานองค์ใหญ่ที่กำหนดวางมงคลฤกษ์ในวิสาขบูชาพอดี จะได้ให้เป็นหมายเหตุของการย้ายอุโบสถมาไว้ที่เดียวกัน เพื่อการร่วมกันอนุโมทนาบุญของสรรพสัตว์ทั้งหลายในทุกภพภูมิที่รอคอยมายาวนาน... ทุกอย่างได้สำเร็จลงด้วยความเรียบร้อยในการกู้เมืองพระพุทธศาสนาจากทะเลสาบโยนกขึ้นมา อันควรแก่การร่วมอนุโมทนาเนื่องในวิสาขบูชา 2559 นี้

เจริญพร