posttoday

ปัญหาในแวดวง พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธควรศึกษา!?

04 ตุลาคม 2558

พระพุทธเจ้า ตรัสว่า เมื่อตถาคตปรินิพพานไปแล้วนั้น พระธรรมวินัยที่ตถาคตแสดงไว้ดีแล้ว จะเป็นศาสดาของพวกเธอทั้งหลาย

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

ปุจฉา :  พระพุทธเจ้า ตรัสว่า เมื่อตถาคตปรินิพพานไปแล้วนั้น พระธรรมวินัยที่ตถาคตแสดงไว้ดีแล้ว จะเป็นศาสดาของพวกเธอทั้งหลาย ...แต่ผู้อ้างตนว่าเป็นพุทธบริษัท ส่วนมากไม่ถือปฏิบัติตามพระธรรมวินัย... 

มีการใช้อำนาจทางกฎหมายทางโลกมาบังคับใช้ควบคุมองค์กรพระพุทธศาสนา จัดตั้งสถาบันสงฆ์ขึ้นมาโดยอำนาจทางกฎหมาย ประกาศการจัดตั้งวัดเป็นนิติบุคคล ให้เจ้าอาวาสเป็นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ภายใต้อำนาจทางกฎหมายสงฆ์ ล่าสุดให้วัดต่างๆ ในเขตการปกครองของสถาบันสงฆ์ ที่ก่อตั้งขึ้นด้วยอำนาจทางกฎหมายบ้านเมือง ต้องจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ประจำเดือน... ประจำปี ของวัด และต้องทำรายงานถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่กำกับดูแลในแต่ละพื้นที่ ...มีการสั่งสอนให้ทำบัญชีรายงานกันไปพอเป็นพิธี ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการผิดศีลข้อใดข้อหนึ่งตามพระวินัย ซึ่งอาจจะหนักถึงขั้นปาราชิกได้ ถ้าเจตนายักยอก ซ่อนเร้น ฉ้อโกง แค่เพียง ๕ มาสก อยู่ในฐานเดียวกับการลักทรัพย์...

จึงขอถวายปุจฉามายังพระอาจารย์อารยะวังโส เพื่อช่วยวิสัชนาให้พุทธศาสนิกชนได้รับความรู้อันถูกต้อง ขอนมัสการมาด้วยความเคารพ

วิสัชนา :  เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ...เพิ่งวางปากกาเขียนจบในเรื่อง ศาสนา... นำสู่สันติภาพโลก ก็พอดีเปิดเจอคำถามดังกล่าวที่ออกจะมีคำตอบอยู่ในตัวอยู่แล้ว เพราะเป็นคำถามเชิงประจักษ์ที่สาธุชนผู้อ้างตนว่าเป็นชาวพุทธควรร่วมกันพิจารณา ด้วยความรู้สึกสำนึกที่รู้คุณค่าอันไม่มีประมาณของพระพุทธศาสนา

ก่อนอื่น อาตมาใคร่แนะนำให้ผู้สนใจศึกษานานาปัญหาที่รุมเร้าพระพุทธศาสนา ได้ลองไปค้นหาบทสัมภาษณ์ของอาตมาที่ คุณสุทธิชัย หยุ่น รายการ Timeline Nation TV เป็นผู้สัมภาษณ์ มีอยู่สี่ตอน ในชื่อเรื่อง ศาสนาพุทธกับฮินดู จะป้องกันความขัดแย้งของโลกได้อย่างไร? ทาง www.youtube.com/watch?  ที่นำเสนอไปเมื่อวันที่ ๑๒-๑๓ ก.ย. และ ๑๙-๒๐ ก.ย. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา

จริงๆ แล้ว การที่มีกฎหมายมาช่วยกำกับดูแลให้สถาบันพระพุทธศาสนา หรือองค์กรสงฆ์เข้มแข็งมั่นคงขึ้น ก็คงคล้ายๆ กับการที่มีพระราชาผู้ปกครองแว่นแคว้นได้แสดงพระองค์เป็นพุทธมามกะ และทรงถวายงานเพื่อยอยกพระพุทธศาสนา ด้วยอำนาจทางโลก ดังที่ปรากฏในสมัยพุทธกาล หรือภายหลังพุทธปรินิพพานในชมพูทวีป ซึ่งทำให้การทำงานเผยแผ่พระธรรมวินัยของคณะสงฆ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุผลตามความประสงค์ในการเกื้อกูล เพื่อประโยชน์โดยธรรมของมหาชน เทพยดาทั้งหลาย และเพื่อการอนุเคราะห์โลกให้เกิดสันติสุข อันเป็นไปตามพระพุทธประสงค์ของพระผู้มีพระภาคเจ้า

ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่พระพุทธศาสนาหรือพระธรรมวินัย... ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่ความศรัทธาของฝ่ายปกครองแผ่นดินที่ตรากฎหมายขึ้นมาเพื่อช่วยค้ำชู ดูแล สนับสนุนงานกิจการพระพุทธศาสนา... และปัญหาไม่ได้อยู่ที่การมีสถาบันสงฆ์หรือองค์กรใดๆ ทางกฎหมาย เช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ปัญหาที่แท้จริงมันอยู่ที่ความรู้ ความเข้าใจในพระธรรมวินัยของผู้แสดงตนเป็นชาวพุทธทุกฐานะ ไม่ว่าพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา... ว่า ได้ศึกษาเข้าใจจริงในพระธรรมคำสั่งสอนที่ทรงตรัสรู้ชอบด้วยปัญญาของพระพุทธองค์หรือไม่ เป็นสำคัญ และสำคัญที่สุดคือ ได้มีความศรัทธามั่นคง ถือปฏิบัติตรงตามพระธรรมวินัยที่ได้ศึกษาจนรู้เข้าใจถูกต้องตรงตามพระธรรมวินัยจริงหรือไม่... เพราะหากว่า แม้รู้จริง ถูกต้องตรงตามพระพุทธวจนะทั้งหมด  หากแต่ไร้การปฏิบัติ หรือปฏิบัติไม่ถูกต้องตามที่ศึกษาเข้าใจมา... นั่นคือความล้มเหลวในการเข้าสู่พระพุทธศาสนานี้ อันนำไปสู่ความเสื่อมในทุกรูปแบบของสถาบันและบุคคล ที่อ้างตนว่าเป็นพระพุทธศาสนาและเป็นพุทธศาสนิกชนในศาสนานี้...  เอวัง!!

เจริญพร