posttoday

การปฏิรูปสังคม... ในยุคสังคม (โลก) ปฏิรูป จะคิดแก้อย่างไร!?

27 กันยายน 2558

วิสัชนา : เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ...โลกกำลังโกลาหล พายุกำลังพัดผ่านพื้นที่ต่างๆ

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

วิสัชนา : เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ...โลกกำลังโกลาหล พายุกำลังพัดผ่านพื้นที่ต่างๆ คลื่นใหญ่กำลังก่อตัวขึ้นในมหาสมุทร... ฝนตกหนักน้ำท่วม... เกิดความแห้งแล้งไปทั่ว... มนุษย์กำลังเตรียมอาวุธเพื่อประหัตประหารกัน... เศรษฐกิจย่ำแย่... ทรัพยากรทางธรรมชาติกำลังย่อยสลาย...

จากเรื่องราวต่างๆ ที่ก่อตัวขึ้นเป็นกระแสข่าว พัดผ่านไปในหมู่ชนเพื่อได้รับรู้ข่าวสาร ล้วนแล้วแต่เป็นทางลบมากกว่าข่าวสารเชิงบวก วันแล้ววันเล่า ปีแล้วปีเล่า ข่าวสารเหล่านี้ก็หมุนวนเป็นไปเช่นนี้ จะหนักบ้าง เบาบ้าง นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ข่าวสารก็ยังดำเนินไปตามทิศทางของมัน เพื่อรายงานสภาวธรรมที่ผุดปรากฏตามเหตุปัจจัยที่จุดก่อขึ้น

วันนี้ของสังคมโลกเข้าสู่ยุคไร้พรมแดน จึงทำให้เกิดการทำลายวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ และความเห็น ด้วยเกิดการแลกเปลี่ยนทัศนคติ ความรู้ ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการรู้เห็นเชิงประจักษ์ชัดแจ้งแดงแจ๋ในทุกๆ เรื่อง จึงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ล้อกระแสสังคมขึ้น...นั่นเป็นการเรียนรู้และเป็นการลอกรู้ที่เป็นพฤติกรรมจำเพาะของหมู่ชนชาวโลก...

ชีวิต... สังคม... และศาสนา ที่ถูกจัดความสัมพันธ์อยู่ในแกนเอ็กซ์-วายตลอดมา จึงมองเห็นค่าความปกติอันเป็นไปตามธรรมได้ไม่ยาก ...การจัดระบบชีวิตสัมพันธ์กับสังคมโดยอยู่ภายใต้อิทธิพลของศาสนานั้นจึงเป็นไปได้อย่างเป็นปกติ... วิถีการดำเนินชีวิตของความเป็นสัตว์สังคมจึงดูเรียบง่าย... เข้าใจง่าย และพูดจากันรู้เรื่องแบบง่ายๆ แค่เพียงยกนรก สวรรค์ บาป บุญ ขึ้นมากล่าวอ้าง ก็สามารถกำกับหมู่ชนให้คล้อยไปในทิศทางธรรมตามหลักศาสนาได้ไม่ยาก... ชีวิต สังคม จึงเรียบง่าย สงบ มีความสุขสบาย ด้วยการดำเนินไปตามหลักศาสนา ที่มุ่งให้เกิดการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เพื่อการสร้างดุลยภาพให้เกิดมีขึ้นต่อชีวิตและสังคม

ซึ่งแตกต่างกับ ชีวิต... สังคม... และศาสนา ในยุคดิจิทัล (ไอที) ที่เกิดการอนุวัตชีวิตไปตามกระแสโลก ที่สร้างภาวะทับซ้อนสภาวธรรม... สร้างมายาปกปิดมายา แตกไลน์ไปสู่แกนต่างๆ จนยากจะจัดความสัมพันธ์ของชีวิต... สังคม... ให้เป็นไปตามหลักศาสนาได้... ด้วยความซับซ้อนของจิตวิญญาณในสัตว์สังคม ที่ยากจะเข้าใจ... ยากที่จะอ่านค่าปกติได้เหมือนเดิม ไม่ว่าในความวิปลาส... ความวิบัติ

ดังปรากฏกระแสข่าวให้เกิดการลอกเรียนรู้กันในโซเชียล มีเดีย เนื่องในยุคโลกไร้พรมแดน การอุบัติความวิบัติเชิงลึก การปรากฏการแสดงออกถึงความวิปลาสเชิงซ้อน จึงเกิดปรากฏขึ้นแผ่กว้างไปทั่ว และยังไม่มีท่าทีว่า... อำนาจใดจะหยุดยับยั้งกระแสแผ่กระจายของมันได้ แม้แต่หลักศาสนาที่เคยทรงอิทธิพลต่อการสร้างดุลยภาพให้กับโลกนี้...

...เช่นเดียวกันกับเหตุการณ์ต่างๆ ในประเทศเรา ในบริบทของสังคมยุคไอที ย่อมได้รับผลกระทบเพื่อการย่างเข้าสู่การปฏิรูปสังคมใหม่ อันสามารถดำเนินไปบนถนนแห่งความจริงที่ปรากฏสู่สถานการณ์ดังในปัจจุบัน

การดำเนินชีวิตอย่างมีธรรมะ... การยึดมั่นในหลักศาสนาอย่างเข้มแข็ง ด้วยการศึกษาปฏิบัติอย่างจริงจัง การจัดการศึกษาเพื่อชีวิตที่มุ่งสร้างคุณธรรมนำความรู้ จึงเป็นภาระความรับผิดชอบของภาคสังคมและประเทศชาติ ที่จะต้องดำเนินไปอย่างหลักธรรม เป็นบรรทัดฐานของสังคม ที่จะต้องปฏิรูปตัวเองอีกครั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้บนกระแสโลกาภิวัตน์ หากสังคมไม่ละทิ้งหลักธรรมในศาสนา ก็ไม่น่าเป็นห่วงต่อการปฏิรูปสังคมใหม่... ไม่ว่าจะผ่านเข้าสู่ยุคใดๆ ...ด้วยธรรมย่อมคุ้มครองรักษาสังคมที่ประพฤติธรรมเสมอ!

เจริญพร