posttoday

ผ่านทุกข์ พบสุข

02 สิงหาคม 2558

เมื่อถึงเทศกาลเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนจะประพฤติปฏิบัติให้เป็นพิเศษได้อย่างไรนั้น

โดย...พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต

เมื่อถึงเทศกาลเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนจะประพฤติปฏิบัติให้เป็นพิเศษได้อย่างไรนั้น พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ มีธรรมบรรยายดีๆ กับหัวข้อ “ผ่านทุกข์ พบสุข” ตามโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” หนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ของ ซีพี ออลล์ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกวันศุกร์ ณ อาคารซีพี ทาวเวอร์ ชั้น 11 ถนนสีลม

พระอาจารย์ไพศาล เล่าให้ฟังว่า...เข้าพรรษา เป็นช่วงเวลาเดียวกับฤดูฝน “ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ” เช่นเดียวกัน เราทุกคนล้วนมี “ความทุกข์” ที่ไม่มีทางหนีพ้นและต้องเผชิญด้วยกันทุกคน อย่างไรก็ตามเมื่อเราเจอกับความทุกข์ ต้องมีวิธีการจัดการความทุกข์ให้เร็ว จึงอยากให้ตั้งสติ หลับตา แล้วเปิดใจมองว่า เดี๋ยวเรื่องราวดีๆ ก็เข้ามาในชีวิต และทุกอย่างล้วนเป็นอนิจจัง มีสุข มีทุกข์ ปะปนกันไป

ถ้าเราลองหัดมอง เวลาเงินหาย ของหาย แฟนทิ้ง อกหัก หรือเจ็บป่วย อย่างแรกให้ยิ้มกับตัวเอง แล้วมองเรื่องเหล่านี้ในแง่บวก ว่าในสิ่งที่เป็นทุกข์นั้นมีข้อดีอะไร เช่น เจ็บป่วยก็มีข้อดี ทำให้มีเวลาพักผ่อน มีช่วงเวลาที่ได้พักฟื้น หรือดูแลร่างกายให้เป็นพิเศษ บางทีทำให้เรารู้ว่า เรายังมีเพื่อนที่รักและเป็นห่วงเรา หรือกัลยาณมิตรที่คอยเป็นห่วงเป็นใย อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งนี่เป็นวิธีการจัดการความทุกข์ และรู้จักหาประโยชน์จากความทุกข์ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ชีวิตมีสุขได้

พระอาจารย์ได้หยิบยกคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นตัวอย่างว่า ผู้ใดรู้จักหาประโยชน์จาก “อนิฏฐารมณ์” อารมณ์หรือสิ่งที่ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าพอใจ ได้แก่ ความเสื่อมลาภ ความเสื่อมยศ นินทา ผู้นั้นถือเป็นบัณฑิตผู้มีปัญญา ดังนั้นเราอยากเป็นผู้มีปัญญา ผู้ที่เจริญแล้วต้องคิดไว้เสมอว่า เวลาเจอทุกข์แล้ว ต้องไม่ไปจมปลัก มนุษย์จะสุขหรือทุกข์อยู่ที่วิธีคิด ใจจะสบายหรือไม่สบายก็อยู่ที่วิธีคิด คิดบวก สบายใจ คิดลบก็นอนกอดทุกข์

นอกจากมุมมองด้านบวกที่จะทำให้ใจเป็นสุข แม้จะป่วยก็ป่วยแค่กายแต่ใจไม่ป่วยตามไปด้วย “ใจเราไม่ยอมรับ ใจเราสู้” ความทุกข์มากแค่ไหนก็เอาชนะใจเราไม่ได้ นอกจากนี้ถ้าต้องการความสำเร็จให้ชีวิตอยู่สม่ำเสมอ วิธีการประพฤติธรรม เริ่มต้นจากรักษาศีล เช่นรักษาศีลห้าให้ดีที่สุด ลองถือโอกาสวันเข้าพรรษานี้เริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ให้ถึงพร้อมเพื่อชีวิตที่มีความสุข อะไรที่เคยทำ หรือศีลข้อไหนที่ยังไม่ครบก็ลองนับหนึ่ง พยายามประพฤติ ปฏิบัติตามศีลทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ถ้าใครกำลังติดเกมออนไลน์ เฟซบุ๊ก หรือไลน์ ก็ลองใช้โอกาสเข้าพรรษานี้ ลด ละ เราจะได้มีเวลาสร้างความสุขที่แท้จริงให้กับตนเอง ให้กับครอบครัว เพียงแค่การที่เราอยู่ง่าย กินง่าย ไม่พึ่งพากามสุขหรือเบียดเบียนใครเท่านี้ ก็จะทำให้ชีวิตมีความสุข

พระอาจารย์ไพศาล กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่าให้แต่ละวันผ่านไปเปล่าๆ อย่าสนใจอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จะทำให้จิตใจเศร้าหมอง ให้ใช้ความอดทน ความดี และมีจิตใจที่มองด้านบวก คือมองอุปสรรคเป็นของขวัญ จะทำให้ผ่านปัญหาต่างๆ ด้วยปัญญา โดยเชื่อว่าไม่มีอุปสรรคใดจะชนะความอดทนในใจคนไปได้

ถ้าเรารู้จักรักตัวเองจริง เราจะไม่ปล่อยให้ความโกรธ ความเกลียด มาครอบงำย่ำยีจิตใจคล้ายกับ “มือที่ไม่เป็นแผลจับต้องยาพิษ ก็ไม่เป็นอันตราย” ส่วนผู้ที่ปล่อยให้ความโกรธ ความเกลียดครอบงำ ก็เปรียบเหมือนมือที่เป็นแผล จับต้องยาพิษ ก็จะเป็นอันตราย ยาพิษก็จะซึมเข้าไปทำร้ายเราได้

มือที่ไม่มีแผล ก็คือ ใจที่มี “สติ” เป็นเครื่องรักษาไม่ว่าเจออะไรมากระทบก็ตาม