posttoday

ธรรมะ...เข้าสู่พรรษา ปี’๕๘

26 กรกฎาคม 2558

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ...เริ่มจะเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษาประจำปี ๒๕๕๘

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ...เริ่มจะเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษาประจำปี ๒๕๕๘ ที่กำหนดถึงในวันที่ ๓๑ ก.ค.นี้ จึงได้เห็นการบรรพชา-อุปสมบทไปทั่วแผ่นดินพุทธศาสนาในสุวรรณภูมิ อันน่าอนุโมทนายิ่ง ด้วยความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาของสาธุชนชาวเรา

การทำบุญสร้างกุศลในพระพุทธศาสนามีหลายระดับแห่งความลึกซึ้งบริสุทธิ์ เริ่มตั้งแต่ทำทาน รักษาศีล ซึ่งมุ่งไปสู่ที่สุดคือการอบรมภาวนา ที่เรียกว่า การปฏิบัติธรรม

การประพฤติ-ปฏิบัติธรรม ...การเคารพธรรม จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา ดังคำกล่าวที่ว่า “ให้บวชมามากพรรษา มีสมณศักดิ์ใหญ่โต เพียบพร้อมไปด้วยความรู้มากมาย แต่หากไม่น้อมมาเพื่อการปฏิบัติ ก็ไร้ประโยชน์ ...สู้เป็นพระน้อย พรรษาน้อย ไร้สมณฐานะ แต่ตั้งใจจริงในการศึกษาปฏิบัติ ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท โดยการประกอบความเพียรอย่างต่อเนื่อง เคารพในพระธรรมวินัยอย่างจริงจัง ย่อมประเสริฐกว่ามากมาย...”

ดังนั้น ในห้วงเวลาแห่งการอยู่จำพรรษาในเขตวัดวาอาราม เราจึงพบเห็นการมุ่งประพฤติธรรมของพระภิกษุ ผู้อุทิศกาย-จิตเพื่อบูชาพระรัตนตรัยจริง เพื่อปฏิบัติธรรมอบรมจิตไปตามธรรมวิธีอันถูกต้อง ด้วยการพากเพียรเจริญสติปัฏฐาน...อย่างต่อเนื่อง จนสามารถรู้เท่าทันตรงอาการธรรม-รู้แจ้งแทงตลอดในธรรมได้จริง

จึงขอสาธุชนอย่าได้ผิดเพี้ยนในความเข้าใจต่อพระพุทธศาสนา อย่าไปจับเอาม่านมายาที่มารสร้างขึ้นมาพรางตา ปิดบังสาระแห่งธรรม แล้วหลงไปจับฉวยเอามารมายามาเป็นสรณะ ด้วยเข้าใจผิดว่าเป็นพระธรรมวินัย

ใครจะปฏิรูป ใครจะปฏิวัติ ใครจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงองค์กรพระพุทธศาสนาอย่างไร ก็ทำไปเถิด หากการกระทำนั้นไม่ไปทำลายพระพุทธศาสนา ...ไม่ไปบิดเบือนคำสั่งสอนที่ถูกต้องตรงธรรม และที่สำคัญไม่ไปบิดเบือนชักจูงให้สำคัญผิดในสาระแห่งธรรม ด้วยการถอยห่างจากการปฏิบัติธรรม ขาดทิ้งการปฏิบัติธรรม ที่สำคัญคือจับประเด็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาผิด ทอดทิ้งเรื่องของกุศลกรรมบถ ๑๐ ที่เป็นพื้นฐานของชาวพุทธ จึงขอฝากเรื่องที่กล่าวไว้เป็นข้อพิจารณา เพื่อสร้างความศรัทธาที่ถูกต้องตรงตามธรรม

วันที่ ๒๔ ก.ค.ที่ผ่านมา อาตมารับนิมนต์จากสถานทูตอินเดียประจำประเทศไทย เพื่อร่วมพบปะพูดคุยกับพระผู้ใหญ่ที่เดินทางมาร่วมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดงาน Conference on Buddhism ที่นครนิวเดลี/อินเดีย ในระหว่างวันที่ ๓-๔ ก.ย. ๒๕๕๘ ซึ่งสนับสนุนการจัดงานโดยรัฐบาลอินเดีย ซึ่งอาตมาได้รับนิมนต์ไปร่วมงานดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในฐานะผู้กล่าว Inauguration Speech โดยทราบว่าจะมีท่านนายกรัฐมนตรี โมดีฯ ของอินเดีย เป็นประธานกล่าวเปิดงานฝ่ายรัฐบาลอินเดีย... จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งในบทบาทของรัฐบาลอินเดียที่มีต่อการขับเคลื่อนพระพุทธศาสนา โดยจะเป็นการประชุมร่วมกันขององค์กรพระพุทธศาสนาจากทั้งเถรวาทและมหายาน ผ่านตัวแทนบุคคลหรือองค์กรพระพุทธศาสนาที่มีบทบาทของแต่ละประเทศในเวทีโลก ซึ่งจะนำรายละเอียดมาเล่าสาธุชนได้รับทราบอีกครั้ง

ในพรรษาปีนี้ อาตมาได้ขอลาคณะสงฆ์...พระเถระฝ่ายปกครอง ไปอยู่จำพรรษาในเขตป่า บนภูเขาหลวงทางภาคใต้โดยลำพัง เพื่อมุ่งเน้นการเจริญภาวนา ค้นคว้าศึกษาพระไตรปิฎก แต่จะกระทำสัตตาหกรณียะเป็นครั้งๆ ตามความเหมาะควรที่ทรงพุทธานุญาตไว้ เพื่อไม่ขาดการทำงานสืบอายุพระพุทธศาสนา ดังเช่นในวันที่ ๓-๔ ส.ค.นี้ ก็จะต้องสัตตาหะฯ กลับมาวัดป่าพุทธพจน์ฯ ลำพูน ด้วยมีคณะสงฆ์จีนจำนวน ๔๓ รูป ฆราวาส ๔๐ คน นำโดยเจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดการมาสนทนาธรรมกับอาตมาที่วัดป่าพุทธพจน์ฯ ลำพูน... เนื่องในวาระครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ครบ ๔๐ ปี ซึ่งคงจะมีอะไรดีๆ มาเขียนเล่าให้สาธุชนได้ทราบในโอกาสต่อไป

เจริญพร