posttoday

ถวายพระพร... พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

19 กรกฎาคม 2558

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ...อาตมาได้รับอาราธนานิมนต์เข้าวังเทเวศร์ดังเช่นทุกปี

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา ...อาตมาได้รับอาราธนานิมนต์เข้าวังเทเวศร์ดังเช่นทุกปี เพื่อเป็นองค์ธรรมเทศนา และนำพระภิกษุ รวม ๙ รูป บิณฑบาต ... โดยมี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงสดับพระธรรมเทศนาและทรงบาตร เนื่องในวันคล้ายวันประสูติที่ ๑๓ ก.ค. ๒๕๕๘

ธรรมเทศนาในเช้าวันดังกล่าว ที่แสดงถวายหน้าพระที่นั่งทั้งสองพระองค์เป็นธรรมปฏิบัติ โดยทรงลำดับจิตไปตามธรรม เพื่อเจริญภาวนาด้วยบทพรหมวิหารธรรมแบบพิสดาร เข้าสู่จิตได้อย่างไม่ติดขัด ซึ่งทรงมีพระปีติและความสุขปรากฏฉายออกมาทางพระพักตร์ให้เห็นปรากฏชัด จนน่าอนุโมทนายินดียิ่ง ด้วยพื้นฐานนิสัยแห่งจิตของพระองค์ท่านมีเมตตากรุณาสมบูรณ์อยู่แล้ว

เพื่อสาธุชนจะได้ร่วมกันอนุโมทนา จึงขอนำธรรมบรรยายในบางตอนมาเผยแพร่ เพื่อจะได้ร่วมกันถวายพระพรแด่พระองค์ท่าน ดังนี้

“...บัดนี้ พึงตั้งพระวรกายให้ตรง ดำรงพระสติให้มั่น กำหนดระลึกรู้ลงไปในจิตด้วยความหมายแห่งพระบาลีที่ว่า

“สพฺเพ สตฺตา ยถาวา ตถาวา กมฺมสฺสกา โหตุ” แปลความ ให้จิตเข้าใจเพื่อการเข้าถึงธรรม ดังนี้ว่า

...สัตว์ทั้งหลายน้อยใหญ่ ไม่ว่าเราหรือเขา ล้วนแล้วแต่เป็นไปตามกรรม มีกรรมเป็นของของตน มีกรรมเป็นผู้ให้ผล มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นผู้ติดตาม มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย จักทำกรรมอันใดไว้ จะต้องได้รับผลของกรรมนั้น...

...พึงสร้างดุลยธรรมขึ้นในกลางจิต ด้วยจิตที่เป็นกลาง พึงกำหนดจิตรวมรู้ลงไปที่พระวรกายนี้ รู้ให้เต็มพระรูปกายนี้ รู้อยู่กับพระรูปกายนี้ ทำรู้นี้ให้เป็นกลางๆ คือ ไม่เข้าไปถือรักถือชังในอารมณ์ทั้งหลาย อันเนื่องมาจากพระรูปกายนี้ที่สร้างอัตลักษณ์ความเป็นตัวเรา ของเรา... จิตก็จะรวมลง สงบลง ด้วยจิตที่เป็นกลาง จะยังให้จิตของพระองค์ท่านนั้นเข้าถึงความเป็นเอกัคคตาจิตแค่ชั่วขณะลัดนิ้วมือเดียว...  จิตหนึ่งนั้นให้เกิดสติที่สมบูรณ์พร้อม จิตหนึ่งนั้นทำให้เกิดสมาธิที่ตั้งมั่น จิตหนึ่งนั้นทำให้เกิดญาณรู้ขึ้น และจิตหนึ่งนั้นจะก่อเกิดปัญญาให้รู้เท่าทันสภาวธรรมทั้งหลายที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันขณะ ย่อมทำให้เข้าใจในความจริงที่ปรากฏมีอยู่ในสภาวธรรมทั้งหลายว่า... สพฺเพ สงฺขารา อนิจฺจา สังขารทั้งหลายนั้นไม่เที่ยง... สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ ธรรมทั้งหลายไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน อันใครๆ ควรยึดถือว่าเป็นตัวตน... ถ้าพระองค์ทรงเข้าถึงธรรมตรงนี้ได้ ย่อมจักสามารถชำระจิตออกจากความทุกข์ได้สิ้น ด้วยอำนาจความรู้แจ้งแทงตลอดในธรรม (วิชา) ที่ได้เกิดขึ้นแล้วในจิตหนึ่งนั้น... และนี่แหละคือหัวใจของการเรียนรู้ในพระพุทธศาสนาที่ประมวลสรุปความรู้ลงที่คำว่า... อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา...

...บัดนี้ การเจริญภาวนาอบรมจิตได้สัมฤทธิ์ประสิทธิผล สมบูรณ์พร้อมในพรหมวิหารธรรมเบื้องต้นแล้ว ด้วยพระหฤทัยที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณาธิคุณ อันเป็นพื้นวิสัยของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ดังที่ปรากฏให้เห็นในความห่วงใยที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยสืบตลอดมา และด้วยความพร้อมสรรพแห่งอำนาจพระกตัญญูกตเวทิตาธรรม อันมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จึงหนุนเนื่องให้เกิดความสัมฤทธิ์ผลอันไพบูลย์ในพระกุศลธรรม และสำเร็จด้วยอำนาจแห่งธรรมจากการเจริญภาวนาในครั้งนี้... เทอญ  ขอถวายพระพร