posttoday

อัญเชิญพระอัฐิธาตุ...สังฆราชาศรีลังกา สู่ประเทศไทย!!

12 กรกฎาคม 2558

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... ใคร่จะเล่าเรื่องของคณะสงฆ์ในศรีลังกา

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... ใคร่จะเล่าเรื่องของคณะสงฆ์ในศรีลังกา ที่ได้มีการแต่งตั้ง มหานายกเถระ หรือพระสังฆราชา แห่งคณะสงฆ์สยามวงศ์ (อรัญวาสี) ขึ้นใหม่แทนองค์เดิมที่ละสังขารไป เมื่อวันที่ ๘ เม.ย. ๒๕๕๘ ซึ่งออกจะคุ้นเคยกับคณะสงฆ์และชาวพุทธในบ้านเรามาก เพราะท่านเดินทางมาร่วมประกอบศาสนกิจบ่อยครั้งในสมัยที่ดำรงความเป็นมหานายกเถระ ที่เราถวายความเคารพด้วยการเรียกขานท่านว่า พระสังฆราชาแห่งคณะสงฆ์ศรีลังกา ในสยามวงศ์ ฝ่ายอรัญวาสี ชื่อเต็มของท่าน คือ The Most Venerable Udugama Sri Buddharakittha Mahanayaka Thera...

พระสังฆราชาองค์นี้ อาตมาถวายความเคารพท่านเป็นสังฆบิดร ทั้งนี้ด้วยพระจริยาวัตรที่สะอาดสวยงาม โดยเฉพาะน้ำพระทัยที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาต่อพระภิกษุ-สามเณร อุบาสก-อุบาสิกาทั้งหลาย ซึ่งมิใช่เฉพาะคณะสงฆ์ศรีลังกา และท่านยังเป็นผู้นำผลงานของอาตมาที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศเข้าสู่สภาสงฆ์ศรีลังกาฯ (สยามวงศ์) เพื่อขอสังฆานุมัติมอบสมณศักดิ์ ที่ “พระธรรมปฏิปัตติ วยาปติธารา นายกเถระ” แก่อาตมา เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๓ และสนับสนุนการทำงานของอาตมา ในงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในชมพูทวีปมาโดยตลอด โดยพระสังฆราชาได้ให้สัมภาษณ์รายการทีวี เที่ยวละไมไทยแลนด์ฯ ของ ม.ล.สราลี กิติยากร เกี่ยวกับกรณีถวายสมณศักดิ์แก่อาตมา โดยสรุปดังนี้

“หลายปีมาแล้ว เมื่อไปประเทศอินเดียและได้พบพระอาจารย์อารยะวังโส ได้เกิดความประทับใจเป็นอย่างมากในความมุ่งมั่นประกอบศาสนกิจต่างๆ จนถึงทุกวันนี้ก็ได้มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันมา และรู้สึกประทับใจมากยิ่งขึ้นเมื่อได้มีโอกาสพบปะหารืออย่างใกล้ชิดในหลายๆ เรื่องในเวลาต่อมา ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้คนทั่วโลกมีความเข้าใจและปฏิบัติตาม

หลังจากที่ได้ไปร่วมงานมาฆบูชาโลกที่วัดเวฬุวันมหาวิหาร พระนครราชคฤห์ ซึ่งพระอาจารย์อารยะวังโสริเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรก (เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๓) ก็ได้รับทราบข่าวคราวเกี่ยวกับภารกิจเผยแผ่พุทธศาสนาให้แก่ชาวโลกของพระอาจารย์อารยะวังโส รวมถึงการจัดสอนการวิปัสสนาอย่างถูกต้องตามแนวคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า... ก็ให้ดีใจยิ่งที่ได้พบพระสงฆ์ที่มีจริยาวัตรถูกต้องตรงตามพระวินัยในพระพุทธศาสนาทุกประการ

สิ่งต่างๆ ที่พระอาจารย์อารยะวังโสได้กระทำนั้น เป็นการระบุบ่งบอกชัดเจนถึงบทบาทความสามารถในการเป็นผู้นำ และถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับพระสงฆ์ทั้งหลายในพระพุทธศาสนาที่จะได้ดำเนินรอยตาม...”

คณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ศรีลังกา โดยความรับผิดชอบของรัฐบาลได้จัดงานถวายพระเพลิงพระสรีระของท่านอย่างสมฐานะไปเมื่อวันที่ ๑๒ เม.ย. ๒๕๕๘ และจัดบำเพ็ญทักษิณานุปทานกิจมาอย่างต่อเนื่องจนครบ ๓ เดือน เมื่อวันที่ ๘ ก.ค. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา อาตมาจึงเดินทางไปร่วมงานและได้รับพระอัฐิธาตุของท่านครบทุกส่วน เพื่อนำกลับมาประกอบการบำเพ็ญกุศลในประเทศไทย และจะบรรจุไว้ในสถูปบนแผ่นดินสยาม ณ วัดป่าอารยวังสะ บางไทร อยุธยา และวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย ลำพูน โดยจะสวดมนต์ทำบุญพระอัฐิธาตุในวันที่ ๒๔-๒๖ ก.ค. ๒๕๕๘ ณ วัดป่าอารยวังสะ บางไทร อยุธยา สาธุชนมาร่วมงานดังกล่าวได้

การเดินทางไปศรีลังกาในวันที่ ๗-๘ ก.ค. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา นอกจากที่กล่าวมาแล้ว อาตมายังได้เข้ากราบพระสังฆราชาองค์ใหม่ ที่ Asgiriya Mahavihara, Kandy, Sri lanka พระนามของท่าน คือ The Most Venerable Galagama Sri Aththadassi Mahanayaka Thera ปัจจุบันมีอายุครบ ๙๓ ปี เดิมเป็นรองพระสังฆราชาองค์ที่หนึ่ง ทั้งนี้เพื่อถวายรายงานตัว อันเป็นแบบแผนการปฏิบัติของคณะสงฆ์ และได้มีโอกาสเข้ากราบนมัสการพระเขี้ยวแก้วของพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงในห้องประดิษฐานภายใน จึงขออนุญาตนำศาสนกิจที่ได้ไปปฏิบัติมาเล่าให้ศรัทธาสาธุชนทั้งหลายได้รับทราบ เพื่ออนุโมทนาบุญร่วมกัน

เจริญพร