posttoday

จับแล้ว!"แก๊งเงินกู้นอกระบบ"พ่นสีประจานคุกคามลูกหนี้

10 ตุลาคม 2560

รองโฆษกตร.เผย ตำรวจพระสมุทรเจดีย์ จับแก๊งเงินกู้นอกระบบพ่นสีใส่ประตูบ้านลูกหนี้ หลังไม่พอใจขาดส่งเงิน

รองโฆษกตร.เผย ตำรวจพระสมุทรเจดีย์ จับแก๊งเงินกู้นอกระบบพ่นสีใส่ประตูบ้านลูกหนี้ หลังไม่พอใจขาดส่งเงิน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ กล่าวว่า จากกรณีแก๊งเงินกู้นอกระบบได้มีพฤติกรรมข่มขู่ และพ่นสีสเปรย์ใส่ประตูบ้านและทำลายทรัพย์สินของลูกหนี้ในท้องที่ สภ.เมืองพระสมุทรเจดีย์นั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพระสมุทรเจดีย์ ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 3 รายที่ก่อเหตุแล้ว

จากการสอบสวนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้ให้ผู้เสียหายกู้ยืมเงิน จำนวน 30,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อวัน ซึ่งผู้เสียหายต้องผ่อนชำระวันละ 600 บาท เป็นค่าดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ทุกวัน จนกว่าจะมีเงินต้น จำนวน 30,000 บาท มาคืนให้ โดยมีการกู้ยืมเงินกันในวันที่ 19 ส.ค. 2560 จากนั้นผู้เสียหายได้ผ่อนชำระเรื่อยมาจนกระทั่งก่อนเกิดเหตุได้ขาดส่งเงินให้กลุ่มผู้ต้องหาเป็นเวลาประมาณ 12 วัน ทำให้กลุ่มผู้ต้องหาไม่พอใจ และเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2560 ช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ได้ร่วมกันมาใช้สีพ่นใส่รั้วบ้าน พื้นหน้าบ้านของผู้เสียหาย และข่มขู่ให้ใช้หนี้เงินกู้ ทำให้ผู้เสียหายหวาดกลัว และได้รับความเสียหาย

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา ร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ร่วมกันทวงถามหนี้ กระทำการทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น และร่วมกันทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญ และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น

ทั้งนี้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญเรื่อง การป้องกันและปราบปรามการกระทําความผิดบางประการที่เป็นภยันตราย ต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทําลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ มาโดยตลอด และได้มีการสั่งการ ให้สืบสวน ติดตามจับกุม ผู้ที่ปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยเร็ว จึงขอเรียนพี่น้องประชาชน หากพบการกระทำในลักษณะดังกล่าว หรือมีเบาะแส สามารถแจ้งหรือให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการติดตามจับกุม ผู้ต้องหามาดำเนินคดี