posttoday

เอกสารคดี "บอส" ยังไม่ถึงผบ.ตร. เหตุขั้นตอนเยอะ

24 กรกฎาคม 2560

รองโฆษก ตร.เผยเอกสารคดี “บอส อยู่วิทยา” ยังไม่ถึงมือ ผบ.ตร.เพราะมีขั้นตอนเยอะ

รองโฆษก ตร.เผยเอกสารคดี “บอส อยู่วิทยา” ยังไม่ถึงมือ ผบ.ตร.เพราะมีขั้นตอนเยอะ

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า การส่งเอกสารประกอบคำร้องของผู้ร้ายข้ามแดนของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อดัง ผู้ต้องหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อปี 2555

ทั้งนี้ ก่อนหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทราบเรื่องที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลแปลเอกสารประกอบคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน และส่งมายังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เอกสารจึงยังไม่ถูกส่งมายัง ผบ.ตร. และก่อนที่เอกสารจะมาถึง ต้องผ่านการตรวจสอบของฝ่ายอำนวยการ ผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือ พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ก่อนส่งไปยัง ผบ.ตร.และส่งให้อัยการสำนักงานต่างประเทศดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้รับทราบการแปลเอกสารสำนวนคดีของนายวรยุทธ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการลงเลขรับหนังสือไว้เป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปทาง ตร.จะต้องส่งต่อให้สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

อย่างไรก็ตาม คดีนี้จะให้ง่ายที่สุดคือให้นายวรยุทธมาสู้คดีก็จบ เพราะกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนค่อนข้างจะใช้เวลา ซึ่งอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างให้ประชาชนสบายใจได้ว่ากฎหมายมีไว้เพื่อคุ้มครองคนดีและตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค