posttoday

ตร.จับตา "คนดัง" โพสต์ภาพโปรโมทเหล้า-เบียร์ เผยดำเนินคดีแล้ว5ราย

20 กรกฎาคม 2560

ตำรวจเตือนดารา-บุคคลมีชื่อเสียง โพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าข่ายโฆษณาเจอเอาผิดแน่ เผยดำเนินคดีแล้ว 5 รายในพื้นที่นนทบุรี

ตำรวจเตือนดารา-บุคคลมีชื่อเสียง โพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าข่ายโฆษณาเจอเอาผิดแน่ เผยดำเนินคดีแล้ว 5 รายในพื้นที่นนทบุรี

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ.10 พร้อมด้วย นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกันประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับตัวแทนตำรวจภาคต่างๆ เพื่อเตรียมแผนการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยที่ประชุมมีการสั่งกำชับให้ตำรวจในแต่ละภาคเฝ้าระวังและตรวจสอบดำเนินคดีกับกลุ่มดารา นักแสดง นักร้อง เน็ตไอดอล หรือบุคคลมีชื่อเสียง ที่โพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในทุกช่องทาง

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า เบื้องต้นมีการดำเนินคดีกับ ดารา นักแสดง และผู้มีชื่อเสียงแล้ว 5 ราย ในพื้นที่ สภ.เมืองนนทบุรี ที่พบมีภาพโพสต์คู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ในลักษณะการโฆษณาเชิญชวน ซึ่งปัจจุบันยังมีข้อมูลผู้มีชื่อเสียงที่โพสต์ภาพในลักษณะนี้ อีกเป็นจำนวนมาก แต่ยังระบุไม่ได้ว่ามีจำนวนเท่าใด จึงฝากเตือนให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวนำภาพที่ถ่ายคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกจากสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท ก่อนที่ในช่วงบ่ายวันนี้จะให้ตำรวจเฝ้าจับตาสื่อสังคมออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงได้ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานนำมาพิจารณาดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อไป

ทั้งนี้ เหตุที่ต้องนำมาตรการดังกล่าวมาบังคับใช้อีกครั้ง เนื่องจากพบว่าปัจจุบันมีแนวโน้มการใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการชักชวนให้ประชาชนหันมาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันมากขึ้น อีกทั้งมีผลการวิจัยที่ออกมาระบุว่าสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเริ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ง่ายขึ้นนั้น ร้อยละ 30 มาจากภาพของบุคคลมีชื่อเสียงดารานักแสดงหรือแม้แต่เน็ตไอดอลที่ประชาชนชื่นชอบ มีการโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเชิงการชักชวน

สำหรับบทลงโทษและการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้มีชื่อเสียงดังกล่าว หากพบเป็นการกระทำผิดครั้งแรกจะมีอัตราโทษปรับไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ครั้งที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท ส่วนประชาชนที่เป็นผู้ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมได้นั้นจะได้รับส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของเงินค่าปรับดังกล่าวด้วย

ที่ปรึกษา สบ 10 ยังกล่าวถึงผลการควบคุมป้องกันและปราบปรามการจำหน่ายสุราในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนจำหน่ายสุราลดลงมาก เช่น ในพื้นที่ 6 จังหวัด มีการดำเนินการตรวจสอบ 151 ราย ไม่พบการกระทำความผิด 134 ราย และสั่งดำเนินคดี 14 ราย

ภาพจาก www.fm91bkk.com