posttoday

ตม.แถลงรวบอาชญากรข้ามชาติ 5 คดีสำคัญหนีกบดานไทย

01 มิถุนายน 2560

สตม.แถลง รวบอาชญากรข้ามชาติ 5 คดีสำคัญ ทั้ง มือสังหารชาวรัสเซีย ปล้นทรัพย์ แหกคุก มาเฟียฮั้วประมูล หนีกบดานไทย

สตม.แถลง รวบอาชญากรข้ามชาติ 5 คดีสำคัญ ทั้ง  มือสังหารชาวรัสเซีย ปล้นทรัพย์  แหกคุก มาเฟียฮั้วประมูล หนีกบดานไทย

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ศูนย์หมายจับอาชญากรรมข้ามชาติ ชั้น 1 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สวนพลู พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.บรรลือศักดิ์ ขลิบเงิน รอง ผบก.สส.สตม. พร้อมด้วย Mr.Vladimir Sosnov ทูตตำรวจรัสเซียและเยอรมันประจำประเทศไทย ร่วมแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรข้ามชาติที่เข้ามาหลบซ่อนตัวในประเทศไทย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากลที่ทางการต่างประเทศต้องการตัวได้ถึง 5 คดี

คดีแรก เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายอังเดร เดอยาก๊อฟสกี้ มือสังหารชาวรัสเซีย ได้เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในจ.ร้อยเอ็ด ตามหมายจับตำรวจสากล ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่า, ซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต, ครอบครองและพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยผิดกฎหมาย สำหรับมือสังหารชาวรัสเซียรายนี้ ก่อเหตุอุกฉกรรจ์รับจ้างฆ่าบุคคลสำคัญและนักธุรกิจรัสเซียหลายราย ด้วยวิธีการยิงถล่มเป้าหมายด้วยอาวุธสงคราม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

คดีที่สอง จับกุมนายเอกินี่ โคโรวิน ชาวรัสเซีย ตามหมายจับตำรวจสากล ในข้อหา กล่าวหา “ปล้นทรัพย์ โดยใช้อาวุธปืน บุกรุกเคหสถาน ได้ทรัพย์สินไปประมาณ 3.25 ล้านบาท และได้หนีมากบดานในประเทศไทยไทย ก่อนถูกชุดสืบสวนจับกุมได้ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

คดีที่สาม จับกุมตัวนายดีมมิทรี ซากูลาตอฟ สัญชาติรัสเซีย บุคคลที่ทางการรัสเซียต้องการตัวในความผิดฐาน “ทำร้ายเจ้าพนักงาน (ผู้คุม) และหลบหนีที่คุมขัง” โดยคดีนี้ สตม.ได้รับประสานงานจากทางการรัสเซียให้ช่วยติดตามตัวก่อนจับกุมได้เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ในซอยสุขุมวิท 11 กทม.

คดีที่สี่ ฝ่ายสืบสวน สตม.ได้ร่วมกันทำการจับกุมนายอนาโตลี ซาโมดอฟ หัวหน้าแก๊งมาเฟีย ชาวรัสเซีย ในข้อหาความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยนายอนาโตลี ร่วมกับสมาชิกในขบวนการตั้งตัวเป็นกลุ่มอิทธิพล ฮั้วประมูลงานของภาครัฐ โดยใช้วิธีการข่มขู่ คุกคาม ผู้เข้าร่วมประมูลงานรายอื่นๆให้เกิดความหวาดกลัว สำหรับผู้ต้องหารายนี้ ตำรวจจับกุมตัวได้ที่ พาราไดซ์คอนโดมิเนียมใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

และคดีสุดท้าย จับกุมนายมอรีซ เฮิคเคลมันน์ ชาวเยอรมัน ซึ่งบุคคลที่ทางการเยอรมันต้องการตัว ในความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ “ร่วมกันปลอมแปลงเงินตรา (เงินสกุลยูโร)” ซึ่งก่อเหตุมามากกว่า 260 ครั้ง โดยจับกุมตัวได้ที่ ริมถนนปากซอยประชาอุทิศ 129 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กทม