posttoday

ฎีกายืนจำคุก‘ผู้พันตึ๋ง’6ปี กรรโชกทรัพย์ตลาดไนท์บาซาร์

03 พฤษภาคม 2560

ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุกผู้พันตึ๋ง - พวก 6ปี คดีกรรโชกทรัพย์ผู้ค้า ตลาดวโรรส - ไนท์บาซาร์เมื่อปี38

ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุกผู้พันตึ๋ง - พวก 6ปี คดีกรรโชกทรัพย์ผู้ค้า ตลาดวโรรส - ไนท์บาซาร์เมื่อปี38

เมื่อเวลา 09.30 น. เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาฎีกาคดีดำ 3203/40 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายศรายุธ ภู่พลับ อดีตหัวหน้าเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่, นายธานี ฟูทอง, นายพรชัย สุคัณธสิริกุล, นายธีรยุทธ สุวรรณพาณิชย์ ทั้งหมดเป็นอดีตเจ้าหน้าที่เทศกิจ, พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง อดีตที่ปรึกษานายกเทศบาลนครเชียงใหม่ และจำเลยคดีร่วมกันฆ่านายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีตผู้ว่าฯ ยโสธร, พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย หรือ เสธ.ยอด อดีตที่ปรึกษานายกเทศบาลนครเชียงใหม่, นายนิสสันต์ ชาติชำนิ (เสียชีวิต) และ จ.ส.อ.สุทิน ศรีเมืองหลวง เป็นจำเลยที่ 1-8 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้ หรือหามาซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น เป็นสมาชิกเทศบาลเรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยทุจริต และร่วมกันกรรโชกทรัพย์ผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148, 149, 157 และ 337 ประกอบ มาตรา 44, 45, 83 และ 86 กรณีระหว่างวันที่ 20 พ.ย. 2538 -31 พ.ค. 39 พวกจำเลยร่วมกันกรรโชกทรัพย์ผู้ค้า 128 ราย ในตลาดวโรรส และตลาดไนท์บาซาร์ จ.เชียงใหม่

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก จำเลยที่ 1 ถึง 5 ฐานความผิดใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ข่มขืนใจให้ผู้อื่นมอบทรัพย์สินฯ โดยนายศรายุธ อดีตหัวหน้าเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ จำเลยที่ 1 ฐานเป็นตัวการ จำคุก 9 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 ถึง 5 ฐานเป็นผู้สนับสนุน จำคุกคนละ 6 ปี และให้จำเลยร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายด้วย และให้ยกฟ้องจำเลยที่ 6 และ 8 ส่วนนายนิสสันต์ จำเลยที่ 7 เสียชีวิตระหว่างการพิจารณา ศาลให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

ส่วนชั้นศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกนายศรายุธ ฐานเป็นตัวการ เป็นเวลา 9 ปี ส่วนจำเลยที่เหลือ ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้จำคุกคนละ 6 ปี และให้จำเลยร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายด้วย

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกนายศรายุธ ฐานเป็นตัวการ เป็นเวลา 9 ปี ส่วนจำเลยที่เหลือ ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้จำคุกคนละ 6 ปี เนื่องจากฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น