posttoday

"ดีเอสไอ" เตรียมเปิดแอพฯแจ้งเบาะแสแชร์ลูกโซ่

27 เมษายน 2560

"ดีเอสไอ" หารือหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมพร้อมเชิงรุกรับมือแชร์ลูกโซ่ เตือนประชาชนระวังการลงทุน จ่อผุดแอพฯแจ้งเบาะแสแชร์ลูกโซ่

"ดีเอสไอ" หารือหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมพร้อมเชิงรุกรับมือแชร์ลูกโซ่ เตือนประชาชนระวังการลงทุน จ่อผุดแอพฯแจ้งเบาะแสแชร์ลูกโซ่

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือมาตรการป้องกัน ปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน (แชร์ลูกโซ่) ว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบนโยบายให้ดีเอสไอเน้นการป้องกันและทำงานเชิงรุก จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ พบว่าผู้ว่าราชการจังหวัดควรมีบทบาทสำคัญในการระงับยับยั้งความเสียหายในพื้นที่

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ต้องตรวจสอบแผนการตลาดของกลุ่มธุรกิจขายตรงอย่างเข้มงวด เพราะแชร์ลูกโซ่ตั้งแต่ยุคแชร์ชม้อย แชร์น้ำมีน แชร์ทองคำ มาจนถึงแชร์ฌาปนกิจศพและแชร์ค่าเงินในรูปแบบต่างๆ  ซึ่งมักเริ่มต้นการการอ้างว่าเป็นกลุ่มขายตรงแต่สุดท้ายเป็นแชร์ลูกโซ่ โฆษณาชักชวนผู้ลงทุนผิดไปจากแผนการตลาด อย่างไรก็ตาม. ในที่ประชุมดีเอสไอได้หารือกับผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมบังคับคดี ขอให้ยึดอายัดทรัพย์ในทันทีที่สืบสวนพบพฤติการณ์เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

"ในการสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ผู้ลงทุนก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ แต่เห็นกับผลตอบแทนที่สูง จึงเข้าไปลงทุนเมื่อได้กำไรแล้วรีบถอนทุนออกมา. เมื่อมีการดำเนินคดีคนกลุ่มนี้จะถูกแจ้งข้อหาด้วย ในฐานะที่เป็นผู้ไปชักชวนให้ญาติหรือเพื่อนสนิทนำเงินมาร่วมลงทุน เนื่องจากแชร์ลูกโซ่จะตัดสินใจร่วมลงทุนเพราะหลงเชื่อญาติพี่น้องหรือเพื่อนสนิท ดังนั้นจึงฝากเตือนประชาชนไม่ให้เห็นแก่ผลตอบแทนที่สูงเกินจริง ต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนร่วมลงทุน" อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

ด้านพ.ต.ท.ประวุธ. วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไออยู่ระหว่างจัดทำแอพพลิเคชั่น ร้องเรียนให้ตรวจสอบแชร์ลูกโซ่ ซึ่งพัฒนาต่อยอดไปจากแอพพลิเคชั่นดีซี่แมป. (DSI Map) เพื่อให้ประชาชนดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟน ภายในแอพพลิเคชั่นจะมีข้อสังเกตของแชร์ลูกโซ่ ให้ทำเครื่องหมาย หากพบว่าเนื้อหาในการบรรยายส่งเสริมการขายมีลักษณะเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ ขอให้บันทึกภาพวิดีโอจากกล้องในโทรศัพท์มือถือ แล้วส่งเข้าแอพลิเคชั่นจากนั้นคลิปวิดีโอจะถูกส่งไปยังศูนย์ดำรงธรรม โดยคลิปภาพที่ระบุพิกัดที่ตั้งจะมาปรากฎที่ดีเอสไอและเซิร์ฟเวอร์ของศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อป้องปรามและระงับความเสียหายไม่ให้ลุกลาม โดยดีเอสไอจะเข้าไปติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ให้กับศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ