posttoday

"สุวพันธุ์" เผย ยินดีคุ้มครองพยานเหยื่อคดีค้ากามแม่ฮ่องสอน

27 เมษายน 2560

รมว.ยุติธรรมเผยยินดีคุ้มครองพยานผู้เสียหายคดีค้าประเวณีที่แม่ฮ่องสอน

รมว.ยุติธรรมเผยยินดีคุ้มครองพยานผู้เสียหายคดีค้าประเวณีที่แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมารดาของด.ญ.เหยื่อ ค้ากาม ในพื้นที่สภ.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ เดินทางเข้าร้องเรียนต่อพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้รับคดีดาบตำรวจนายหนึ่ง ในพื้นที่สภ.เพียงน้ำดิน บังคับค้าประเวณี เป็นคดีพิเศษ และขอให้คุ้มครองพยาน ว่า อธิบดีดีเอสไอได้มีการพูดคุยกับมารดาของผู้เสียหาย โดยการดำเนินคดี ในชั้นนี้ดีเอสไอยังไม่ได้รับเข้าเป็นคดีพิเศษ แต่ดีเอสไอจะทำการสืบสวนเรื่องนี้ควบคู่ไปกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ส่วนเหตุผลที่ยังไม่รับเป็นคดีพิเศษนั้น เนื่องจากทางตร.ได้ทำไปมากแล้ว และได้คุยกับมารดาก็เห็นว่าดีเอสไอสามารถที่จะสืบสวนคู่ขนานด้วยกันได้ ส่วนจะพิจารณารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ต้องขอดูข้อมูลทั้งหมดก่อน ซึ่งอธิบดีดีเอสไอก็ได้สั่งตั้งคณะพนังกานสืบสวนแล้ว

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนการคุ้มครองพยานนั้น มารดาของผู้เสียหายเคยเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยานแล้ว แต่เขาได้ขอออกจากการคุ้มครองพยาน แต่ทางเราก็ยินดีหากเขาต้องการกลับเข้าอยู่ในการคุ้มครองพยานอีก ทั้งนี้ ต้องเรียนว่าการคุ้มครองพยานในครั้งแรกนั้น เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ในส่วนที่มารดามาร้องกับดีเอสไอนั้น หลังจากได้รับเรื่องแล้ว ก็ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับทางตร. ส่วนการคุ้มครองพยานนั้น หากเขามีความประสงค์จะให้เราคุ้มครองพยาน เราก็พร้อมจะดำเนินการให้ เบื้องต้นทราบว่า ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่แล้ว