posttoday

รวบแก๊งปลอมวุฒิการศึกษาขายผ่านโซเชียล

09 เมษายน 2560

ผบช.น.แถลงจับกุมแก๊งรับจ้างทำวุฒิการศึกษาและเอกสารราชการปลอมผ่านเฟซบุ๊ก-ไลน์

ผบช.น.แถลงจับกุมแก๊งรับจ้างทำวุฒิการศึกษาและเอกสารราชการปลอมผ่านเฟซบุ๊ก-ไลน์

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. แถลงจับกุมแก๊งรับจ้างทำวุฒิการศึกษาและเอกสารราชการปลอมผ่านสังคมออนไลน์ โดยเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ จ.สุรินทร์ และอุบลราชธานี คือ นายกิตติวัฒน์ ชาญวิมลวัฒน์ อายุ 23 ปี ,น.ส.จุฑาวดี ศิริสุขสวัสดิ์ อายุ 21 ปี ,นายวีระพล คำแสง อายุ 25 ปี และ น.ส.ลลิดา แก้วบุญเรือง อายุ 22 ปี พร้อมตรวจยึดของกลาง หนังสือรับรองวุฒิการศึกษาปลอม จำนวน 18 แผ่น, ภาพถ่ายของผู้ขอทำวุฒิการศึกษาปลอม, ตราประทับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ใช้ในการปลอมเอกสารราชการ จำนวน 19 ตรา,สมุดบัญชีธนาคารที่ใช้ในการรับโอนเงินจากลูกค้า คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ที่ใช้ในการปลอมเอกสารราชการ

สำหรับพฤติการณ์ของแก๊งนี้ จะรับจ้างทำวุฒิการศึกษาและเอกสารราชการปลอมผ่านทางเฟซบุ๊ก และไลน์ โดยทำมาแล้วหลายครั้ง ในหลายพื้นที่ วุฒิปลอมที่รับทำตั้งแต่ระดับมัธยมถึงระดับปริญญา จากนั้นจะให้ผู้ว่างจ้างโอนเงินเข้าบัญชี

จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ให้การรับสารภาพ จึงแจ้งข้อหาร่วมกันปลอมเอกสารราชการ พร้อมควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ขอฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาในสังคมออนไลน์ที่รับทำวุฒิการศึกษาหรือเอกสารราชการ และสำหรับทางบริษัทห้างร้านต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งหน่วยราชการ หากพบการกระทำความผิดในลักษณะนี้หรือมีข้อสงสัย สามารถตรวจสอบไปทางสถาบันการศึกษาหรือหน่วยราชการที่ปรากฏในเอกสารนั้นก่อนได้ หากพบว่าเป็นเอกสารปลอมกรุณาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ภาพจาก www.fm91bkk.com