posttoday

ศรีวราห์สั่งคุมเข้มสถานทูตรัสเซียหลังเหตุระเบิดที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

04 เมษายน 2560

"ศรีวราห์" สั่งคุมเข้มสถานที่สำคัญ-สถานทูตฯ หลังเหตุระเบิดในรัสเซีย ยันไร้สัญญานร้ายในไทยเพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้งใคร

"ศรีวราห์" สั่งคุมเข้มสถานที่สำคัญ-สถานทูตฯ หลังเหตุระเบิดในรัสเซีย ยันไร้สัญญานร้ายในไทยเพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้งใคร

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคง(รองผบ.ตร.มร) กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดรถไฟฟ้าใต้ดิน กลางนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 50 ราย ว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ตำรวจทุกสน -.สภ. และตำรวจท่องเที่ยว คุมเข้มออกมาตรการความปลอดภัยสถานที่สำคัญต่าง รวมทั้งดูแลความปชอดภัยสถานทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทยอย่างเข้มข้น ซึ่งขณะนี้ทางสถานทูตฯยังไม่ได้มีการร้องขอกำลังตำรวจเข้าไปรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม แต่เพื่อความไม่ประมาท เจ้าหน้าที่ก็ต้องมีความเข้มงวด รวมทั้งการดูแลชาวรัสเซียที่พำนักอยู่ในประเทศไทยซึ่งมีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี และ จ.ภูเก็ต อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมีมาตรการดูแลความปลอดภัยชาวต่างชาติอยู่แล้ว

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า การข่าวในประเทศไทย ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความรุนแรง เพราะประเทศไทยไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย้ง ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุในประเทศรัสเซียนั้น ไม่ยืนยันว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงหรือกลุ่มใด แต่เจ้าหน้าที่ก็จะไม่ประมาทในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้สำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศรัสเซีย ก็ขอให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งให้ติดตามข่าวสารและข้อมูลต่างๆ อย่างใกล้ชิด

"ให้ทุกกองบัญชาการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และจัดเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนหาข่าวบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่เข้ามาพักอาศัยในพื้นที่รับผิดชอบ ให้จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจตราในพื้นที่ย่านการค้า การคมนาคมและขนส่ง สถานที่สำคัญ สถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเศรษฐกิจ หรือสถานที่ที่อาจสุ่มเสี่ยง ต่อการก่อเหตุร้าย อย่างเข้มข้น ให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณเส้นทางหลักเส้นทางรอง เส้นทางสู่เสี่ยงต่อการใช้กระทำความผิด  ตรวจค้นบุคคลยานพาหนะ เพื่อหาอาวุธ ระเบิดหรือสิ่งผิดกฏหมายต่างๆ  กองบัญชาการตำรวจสันติบาลดำเนินการหาข่าว รวบรวมข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่อาจเข้ามาก่อเหตุร้ายในประเทศหากพบสิ่งบอกเหตุบุคคล หรือกลุ่มบุคคลต้องสงสัย หรือมีความเคลื่อนไหวไดๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงให้รายงานต่อ รอง ผบ.ตร.(มค.)ผ่าน ศปก.ตร.ทราบทันที"พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว 

นอกจากนี้ให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มความเข้มงวดตรวจตรา คัดกรองบุคคลที่จะเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร ตรวจสอบเอกสารการเดินทางอย่างเข้มข้น สังเกตพฤติกรรมบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่จะเข้ามาสร้างสถาการณ์ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงได้  และให้กองบังคับการต่างประเทศตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หากมีความคืบหน้าให้รายงานให้ทราบโดยด่วน รวมทั้งให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบถึงผลกระทบ และแนวทางการ ให้ความช่วยเหลือชาวไทยในต่างประเทศ ให้กองบังคับการสารนิเทศ ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและให้มีการประชาสัมพันธ์ เหตุการที่เกิดขึ้นให้ประชาชนได้ทราบ และมีความรู้ความเข้าใจ เพื่อจะได้แจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อพบสิ่งหรือเหตุผิดปกติต่างๆ