posttoday

ผบ.ตร.สั่งกวดขันเข็มขัดนิรภัย-ดัดแปลงรถตามคำสั่งม.44

29 มีนาคม 2560

ผบ.ตร.สั่งจราจรทั่วประเทศกวดขันการฝ่าฝืนกฎจราจรตามคำสั่งม.44ทั่งการคาดเข็มขัดนิรภัยและการดัดแปลงรถ

ผบ.ตร.สั่งจราจรทั่วประเทศกวดขันการฝ่าฝืนกฎจราจรตามคำสั่งม.44ทั่งการคาดเข็มขัดนิรภัยและการดัดแปลงรถ

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการผ่านวิทยุในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ด่วนที่สุด ที่ 0001(ศปก.ตร.)/51 ลงวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึง ผู้บัญชการตำรวจนครบาล (ผบช.น.), ผบช.ภ.1-9,  ผบช.ศูนย์ปฏิบัตการตำรวตจังหวัดชายแดนภาคใต้,  ผบช. ตำรวจสอบสวนกลาง, ผบช.สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ, ผู้บังคับการตำรวจจราจร, ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง และ ผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ ใจความว่า

(1.) อ้างถึงคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 14/2560 ลงวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ข้อ 2 กำหนดว่า “ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งในขณะขับขี่รถยนต์ และต้องจัดให้คนโดยสารรถยนต์รัดร่างกายไว้กับที่นั่งด้วยเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสารรถยนต์ และคนโดยสารรถยนต์ดังกล่าวต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งในขณะโดยสารรถยนต์ด้วย” โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ขับบี่ที่มีพฤติกรรม อันส่งผลกระทบ ต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อประโยชน์ต่อการปฏิรูประบบการคมนาคมขนส่งและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม

( 2.) เนื่องจากที่ผ่านมา มีการใช้รถยนต์ผิดประเภท และ หรือ ดัดแปลง เป็นรถยนต์โดยสาร สำหรับพนักงาน/คนงาน และบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมากโดยผิดกฎหมาย ไม่มีเข้มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีหลายกรณี ที่ผู้ขับขี่ใช้ความเร็ว แซง ตัดหน้า ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและ หรือผู้ใช้รถ ถนน ตามที่ปรากฎอย่างแพร่หลายในสื่อหลายประเภท

ดังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน จึงให้ กำชับ รอง ผบช. และ รอง ผบก. ที่รับผิดชอบงานจราจร หัวหน้าสถานีตำรวจ รองผู้กำกับการ ด้านจราจร สารวัตรจราจร รวมทั้ง ผบก.จร., ทล. และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกนาย ถือปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ในข้อ 1. และกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และให้ รอง ผบ.ตร.ด้านกิจการพิเศษ กำหนดแนวทาง มาตรการ การปฏิบัติให้เหมาะสม และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ดุลยพินิจในทางที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายในการบังคับใช้กฎหมายในภาพรวมของ ตร. เช่นการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้แก่ประชาชน แนะนำตักเตือนให้ทำตามกฎหมาย โดยประสานงานทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดให้เรียบร้อย อย่าให้เกิดความเสียหาย