posttoday

ทหารแจงวิสามัญฯ"ชัยภูมิ ป่าแส"ใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ก่อน

25 มีนาคม 2560

กองกำลังผาเมืองแจงทหารยิง"ชัยภูมิ ป่าแส"เพราะใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ก่อนจะให้ความเป็นธรรมทั้ง2ฝ่ายแต่ใครเกี่ยวข้องกับยาเสพติดถูกขยายผลทั้งหมด

กองกำลังผาเมืองแจงทหารยิง"ชัยภูมิ ป่าแส"เพราะใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ก่อนจะให้ความเป็นธรรมทั้ง2ฝ่ายแต่ใครเกี่ยวข้องกับยาเสพติดถูกขยายผลทั้งหมด

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.60 พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผบ.กกล.ผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ร่วมแถลงข่าวชี้แจงถึงสถานการณ์และความเข้าใจในเหตุการณ์วิสามัญฆาตกรรมนายชัย ป่าแส นักกิจกรรมทางสังคมชาวลาหู่ วัย 21 ปี ที่จุดตรวจค้นยาเสพติด ด่านบ้านรินหลวงเมื่อวันที่ 17 มีนาคม2560

พล.ต.จิรเดช ชี้แจงว่า นายชัยภูมิมีท่าทีขัดขืน และพบห่อพลาสติกพันเทปสีดำคล้ายยาบ้า 4 ห่อเล็ก และ 1 มัดใหญ่ จำนวน 2,800 เม็ด นายชัยภูมิต่อสู้ ขัดขืน พยายามใช้ทั้งมีดและระเบิดขว้างทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารที่ไล่ติดตาม และใช้อาวุธประจำกายยับยั้งจำนวน 1 นัด และได้เข้าตรวจสอบพบว่านายชัยภูมิมีบาดแผลถูกยิงที่แขนซ้ายและได้พยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่นายชัยภูมิทนพิษบาดแผลไม่ไหวและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ส่วนประวัติเจ้าหน้าที่ที่ใช้อาวุธยิง พลทหารสุรศักดิ์ รัตนวรรณ อายุ 22 ปี ตำแหน่งพลปืนเล็ก ประจำที่บ้านรินหลวง สังกัดกองพันทหารม้าที่ 24 รักษาพระองค์ สระบุรี ภูมิลำเนาเดิม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ สมัครเป็นทหารเมื่ออายุ 21 ปี ความประพฤติดีและมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ กองทัพมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายตามหน้าที่และให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ขณะนี้พลทหารสุรศักดิ์ ยังคงอยู่ในพื้นที่ไม่ได้ย้ายไปไหน

พ.ต.อ.ธีรพล  อินทรลิบ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับการกำชับมาจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ให้เข้ามาควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด และสืบสวนสอบสวนด้วยความเป็นธรรมทุกฝ่าย การดำเนินคดีแบ่งออกเป็น 3 กรณี คือ การครอบครองยาเสพติดและการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน มีคนเสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่ทหาร และการสอบสวนชันสูตรพลิกศพ ซึ่งหากญาติต้องการนำศพมาชันสูตรใหม่ก็สามารถทำได้ ส่วนคดียาเสพติดที่อาจมีญาติและบุคคลอื่นพัวพันชุดทำงานด้านการปราบปรามยาเสพติดกำลังขยายผลเป็นคดีต่อเนื่องต่อไป