posttoday

รมว.ยุติธรรมเผยค้นไม่เจอ "ธัมมชโย" ไม่เป็นไร แต่มหาเถรฯต้องร่วมแก้ปัญหา

20 กุมภาพันธ์ 2560

"สุวพันธ์"เผยหากดีเอสไอไม่พบตัว "พระธัมมชโย" ก็ไม่เป็นไร แต่มหาเถรฯ-สงฆ์ฝ่ายปกครองต้องร่วมแก้ปัญหา แจงสารพัดข่าวลือไม่เป็นความจริง

"สุวพันธ์"เผยหากดีเอสไอไม่พบตัว "พระธัมมชโย" ก็ไม่เป็นไร แต่มหาเถรฯ-สงฆ์ฝ่ายปกครองต้องร่วมแก้ปัญหา แจงสารพัดข่าวลือไม่เป็นความจริง

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม (ยธ.) กล่าวถึงการปฎิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่า ตามรายงานของดีเอสไอยังมั่นใจว่า พระธัมมชโยยังอยู่ภายในบริเวณวัดพระธรรมกายเมื่อช่วงวันที่16 ก.พ.ที่ผ่านมาแต่หลังจากนั้นยังไม่แน่ใจว่าจะมีการหลบไปอาศัยอยู่จุดหรือบริเวณใดซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงคำบอกเล่า ของพระอาจารย์ธรรมศักดิ์ จารุธัมโม ซึ่งเป็นพระลูกวัดพระธรรมกายออกมาระบุว่าเห็นพระธัมมชโยหลบออกจากวัดเมื่อวันที่ 16 ก.พ.นั้นข้อมูลตรงกับดีเอสไอและหลังจากทราบเบาะแสแล้วดีเอสไอก็ได้ส่งเจ้าหน้าไปสืบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วโดยได้นำตัวพระธรรมศักดิ์สอบปากคำหาข้อมูลเพิ่มซึ่งพระธรรมศักดิ์ยืนยันได้เพียงว่าเห็นพระธัมมชโยออกจากจุดที่เห็นเป็นครั้งสุดท้ายซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะต้องค้นหาต่อไป

นายสุวพันธ์กล่าวอีกว่า ส่วนการปฎิบัติกับมวลชนและศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายที่เดินทางเข้ามาสมทบเพิ่มเติมนั้นขอให้อยู่ในดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการตามคำสั่งมาตรา44 และคงปฎิบัติตามแผนเดิมคือ ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในวัดแต่สามารถออกมาได้ส่วนการที่วัดพระธรรมกายออกมาปลุกระดมลูกศิษย์ผ่านสังคมออนไลน์ให้เข้ามาภายในวัดเพื่อปกป้องวัดพระธรรมกาย ตนขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่มีการปลุกระดมเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ายึดวัดพระธรรมกาย ควบคุมพระสงฆ์และจับสึกพระรวมถึงห้ามเดินทางไปสอบบาลีที่วัดเขียนเขตที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-23กพ.ไม่เป็นความจริง โดยทั้งพระและสามเณรสามารถเดินทางไปสอบได้ตามปกติยกเว้นพระสงฆ์ซึ่งมาจากวัดอื่นและเข้ามาอยู่ที่วัดพระธรรมกายขอให้เดินทางออกจากวัด

"สุดท้ายดีเอสไอจะต้องรายงานต่อรัฐบาลว่า ผลการตรวจค้นสุดท้ายเป็นอย่างไรส่วนค้นแล้วยังไม่สามารถหาตัวพระธัมมชโยพบก็ไม่เป็นไร แต่อยากขอความร่วมมือให้มหาเถรสมาคม คณะสงฆ์ฝ่ายปกครอง คณะสงฆ์วัดพระธรรมกายและเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาช่วยกันร่วมมือในการแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหาให้เป็นในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อให้สังคมสงบเรียบร้อย  ส่วนกรณี นพ.มโน เลาหวณิช อดีตพระวัดพระธรรมกายอาสาขอนำทีมเข้าร่วมค้นหากับเจ้าหน้าที่นั้นขอให้เรื่องของเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการ"นายสุวพันธ์ กล่าว