posttoday

23นักศึกษาเข้าพบตำรวจ ให้การภาคเสธทุจริตสอบนายสิบ

16 มกราคม 2560

"พล.ต.ท.ศานิตย์"เผยนักศึกษา 23 คน ถูกออกหมายจับคดีทุจริตสอบนายสิบเดินทางเข้าพบตำรวจแล้ว ให้การภาคเสธ บางรายยอมรับได้ค่าจ้างหลักหมื่น

"พล.ต.ท.ศานิตย์"เผยนักศึกษา 23 คน ถูกออกหมายจับคดีทุจริตสอบนายสิบเดินทางเข้าพบตำรวจแล้ว ให้การภาคเสธ บางรายยอมรับได้ค่าจ้างหลักหมื่น

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. เวลา 14.00 น. ที่สน.พหลโยธิน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.ได้เดินทางเข้าร่วมกันสอบปากคำกลุ่มนักศึกษาและบุคคลที่ถูกศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับทั้งหมด3ข้อหา ประกอบด้วย ข้อหาอั้งยี่ที่มีการรวมตัวกันกระทำผิดทางอาญา, แจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน และ ความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) กรอกข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าไปในคอมพิวเตอร์ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า วันนี้มีนักศึกษาที่เข้าร่วมสอบเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าตำรวจจำนวน 23 คน และไม่เดินทางเข้าพบอีก 29 คน โดย 6 คนได้ส่งจดหมายมาขอเลื่อนแต่ไม่ได้ระบุวันในการเข้าพบพนักงานสอบสวน จากการสอบปากคำนักศึกษาส่วนใหญ่ยังคงให้การภาคเสธ ว่ามาสมัครสอบเพียงเท่านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดดังกล่าว ส่วนรายละเอียดที่เหลือไม่ขอให้การในชั้นพนักงานสอบสวนแต่ขอให้การในชั้นศาล

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานเพียงพอ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมหากพบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องจะทำการดำเนินการทันที และในวันที่ 17 ม.ค. เวลา 08.30 น. นายจิระพจน์ พลายด้วง อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ เขตปทุมวันจะเดินทางเข้าให้ปากคำเพิ่มเติม

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำพบว่านักศึกษาบางรายได้ค่าจ้างในหลักหมื่นบางรายไม่ได้รับค่าจ้าง ตนเชื่อว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าวไม่ใช่โจรโดยสันดานแต่เป็นเพราะการชักชวนของผู้ใหญ่ซึ่งทำให้เด็กหลงผิด ดังนั้นในชั้นพนักงานสอบสวนจึงให้ประกันตัวในหลักทรัพย์ 100,000 บาท

อย่างไรก็ตามการประกาศผลสอบของตำรวจนักเรียนนายสิบของกองบัญชาการตำรวจนครบาลเลื่อนจากวันที่ 27 ม.ค.เป็นวันที่ 30 ม.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักศึกษาส่วนใหญ่มาจากมหาวิทยาลัย 3 แห่ง ที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆของประเทศ และยังคงศึกษาอยู่