posttoday

DSIเชื่อ"พระธัมมชโย"ยังอยู่ในวัด จ่อขอหมายค้นหากไม่มอบตัว

06 ธันวาคม 2559

ดีเอสไอเผยการข่าวรายงาน "พระธัมมชโย" ยังอยู่ในวัด เตรียมขอหมายค้นหากไม่มอบตัว ระบุพบผู้เกี่ยวข้องนำเช็คสหกรณ์ฯไปซื้อหุ้น

ดีเอสไอเผยการข่าวรายงาน "พระธัมมชโย" ยังอยู่ในวัด เตรียมขอหมายค้นหากไม่มอบตัว ระบุพบผู้เกี่ยวข้องนำเช็คสหกรณ์ฯไปซื้อหุ้น

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ   โดย พ.ต.อ.ไพสิฐ  กล่าวภายหลังการประชุมระหว่างดีเอสไอ อัยการ และตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินดคีกับพระเทพญาณมหามุนี หรือ ธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า วันนี้ได้พูดคุยกันใน 2 ประเด็นคือ 1.ผู้เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนเช็คจากสหกรณ์ฯคลองจั่น เข้าวัดพระธรรมกาย และนำเช็คไปซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ 2. การขอหมายค้นวัดพระธรรมกายรอบที่ 2 ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอมีความพร้อมแล้วในเรื่องเอกสารการขอหมายค้น แต่ยังรอการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีการติดต่อกลับมาจะดำเนินการขอหมายค้นทันที

"ขณะที่การขอหมายค้นครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเข้าจับกุมตัวพระธัมมชโย จากการสอบสวนในทางการข่าวทราบว่า พระธัมมชโยยังอยู่ในวัด ส่วนกรณีที่ทางวัดยังไม่ตอบกลับหนังสือมายังดีเอสไอว่า พระธัมมชโยยังอยู่ในวัดหรือไม่ แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการขอหมายค้น ดีเอสไอจะดำเนินการออกหมายเรียกรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เเละผู้ที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป  ส่วนผลการเจรจาร่วมกันของทั้ง 4 ฝ่ายคือ ดีเอสไอ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี อัยการ และตัวแทนวัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ดีเอสไอกำลังรอผลการเจรจาจากนายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" พ.ต อ.ไพสิฐ กล่าว

ด้านนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ประชุมวันนี้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยมีการพูดคุยเรื่องการออกหมายเรียกพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ภายในเร็วๆนี้ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือพระธัมมชโย โดยจะสอบถามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบในวัดพระธรรมกาย และการให้ที่พักพิงกับพระธัมมชโย

นอกจากนี้ ยังมีการประชุมหารือความพร้อมเกี่ยวกับเอกสารในกรณีหากพระธัมมชโยยินยอมเข้ามอบตัว ว่าจะต้องใช้เอกสารใดบ้าง รวมถึงกรณีที่พระธัมมชโยไม่เข้ามอบตัว ว่า จะต้องมีการเตรียมพยานหลักฐานในการขอศาลออกหมายค้นวัดพระธรรมกาย อย่างไรบ้าง