posttoday

ช่วยเหลือร่วมป้องกัน ภัยระเบิดป่วนเมือง

22 ตุลาคม 2559

เป็นข่าวที่ครึกโครมขึ้นมาอีกครั้งกับกระแสการเฝ้าระวังป้องกันภัยก่อการร้ายด้วยวิธีการ คาร์บอมบ์

โดย...ไซเรน

เป็นข่าวที่ครึกโครมขึ้นมาอีกครั้งกับกระแสการเฝ้าระวังป้องกันภัยก่อการร้ายด้วยวิธีการ คาร์บอมบ์ หรือแม้แต่วางระเบิดในจุดสำคัญๆ ใจกลางกรุงเทพมหานคร

เพราะล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน กำลังตำรวจและทหารบุกเข้าค้นพื้นที่เป้าหมายในกรุงเทพฯ จากการข่าวที่ได้รับ ก่อนจะรวบผู้ต้องสงสัยไปจำนวนหนึ่ง และยึดอาวุธไปอีก

หรืออย่างตำรวจตระเวนชายแดนออกตรวจและถ่ายรูปอู่ซ่อมรถ อู่เคาะพ่นสีรถทุกแห่งใน 14 จังหวัด เพื่อทำประวัติรถทุกคัน จดหมายเลขทะเบียน หมายเลขเครื่องยนต์ หมายเลขตัวถัง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นมาเขย่าขวัญคนในประเทศไทย

ประชาชนเองเมื่อเจอการข่าวเช่นนี้ที่เกี่ยวกับความมั่นคงของทางการ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยเหลือในการเฝ้าระวัง สังเกต และแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ผิดปกติที่พบเจอทั้งในย่านชุมชนของตนเอง

เพราะเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้นมาจะมีผลอย่างใหญ่หลวงต่อการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากประกาศเตือนให้ประชาชนช่วยสังเกต และเฝ้าระวังเหตุร่วมกันกับทางการ โดยสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

1.พาหนะที่จอดไว้ในบ้านหรือสำนักงานต้องล็อกประตูฝากระโปรงหลังและถังน้ำมันเพื่อป้องกันการลอบวางระเบิด

2.พบบุคคลที่มีพิรุธ พยายามจดจำรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคลนั้นแล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบทันที

3.พบวัตถุน่าสงสัยหรือผิดสังเกต อย่าแตะต้อง เปิดดู หรือทำให้กระทบกระเทือนด้วยการยกหรือเขย่า ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และอย่าทำให้คนอื่นรอบข้างเกิดความตื่นตกใจจนโกลาหล ควรให้ประชาชนออกจากพื้นที่โดยสงบ ถ้าเป็นไปได้ควรนำยางรถยนต์มาล้อมวัตถุที่ต้องสงสัยนั้น

4.อย่าพยายามใช้เครื่องมือสื่อสารหรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าใกล้วัตถุต้องสงสัย

5.เมื่อเกิดระเบิดขึ้น อย่าเข้าไปในที่เกิดเหตุ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ และประชาชนควรให้ความร่วมมือโดยไม่เข้าไปมุงซึ่งทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจยากยิ่งขึ้น

ทั้ง 5 ข้อคือสิ่งสำคัญที่ทางการต้องการให้ประชาชนช่วยเหลือ ทั้งก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ ขณะเดียวกันก็จะเร่งติดตามหาเบาะแสทางการข่าวเพื่อเข้าถึงกลุ่มขบวนการที่จ้องจะก่อเหตุต่อไป

เพราะภัยก่อการร้ายมันคืบคลานมาอย่างต่อเนื่อง และหาจังหวะที่คนในสังคมประมาทอาจก่อเหตุลงมือสร้างความเสียหายได้