posttoday

เร่งพิสูจน์ตัวบุคคลศพแช่แข็ง-แก๊งปลอมพาสปอร์ต

25 กันยายน 2559

พล.ต.ท.ศานิตย์เผยเร่งตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ตัวบุคคลศพแช่แข็ง-แก๊งปลอมพาสปอร์ต ด้าน ตำรวจท่องเที่ยวประสานเอฟบีไอตรวจดีเอ็นเอศพ

พล.ต.ท.ศานิตย์เผยเร่งตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ตัวบุคคลศพแช่แข็ง-แก๊งปลอมพาสปอร์ต ด้าน ตำรวจท่องเที่ยวประสานเอฟบีไอตรวจดีเอ็นเอศพ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. เรียกชุดทำงานเข้าประชุมคลี่คลายคดีกรณีจับกุมแก๊งชาวต่างชาติทำพาสปอร์ตปลอม และพบร่างชายต่างชาติถูกหั่นศพในตู้แช่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเข้าร่วมประชุมอาทิ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบช.น. พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบก.น.5 พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท. พ.ต.อ.ชนิน วชิรปาณีกูล ผกก.สน.พระโขนง และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.บช.น. กก.สส.บก.น.5 สน.พระโขนง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน นิติเวชรพ.จุฬาฯ

พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาประชุมเพื่อติดตามสรุปผลในประเด็นต่างๆที่ได้มอบหมายไปทั้งหมด โดยเริ่มจากการเร่งรัดหาสาเหตุการเสียชีวิตและพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของชายต่างชาติที่เสียชีวิตว่าสาเหตุนั้นเกิดจากการป่วยตายหรือถูกทำให้ตายโดยเน้นไปตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ เมื่อทราบว่าผู้ตายเป็นใครก็จะสามารถเชื่อมโยงไปยังประเด็นอื่นที่ตั้งไว้ได้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ประสานทางผู้เกี่ยวข้องและรอผลการชันสูตรอยู่

ขณะที่พล.ต.ต.สมประสงค์ ระบุว่า ขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนศพที่พบในตู้แช่ ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลของชิ้นส่วนดังกล่าวได้ว่าชื่ออะไรและเป็นสัญชาติใด รวมถึงประสานกับทางบช.สตม. ในการตรวจสอบพาสปอร์ตของผู้ต้องหาทั้ง 3 คนอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกระแสข่าวที่ว่าผู้เสียชีวิตมีสัญชาติฝรั่งเศสนั้นยังไม่สามารถยืนยันหรือระบุว่าเป็นสัญชาตินั้นได้เนื่องจากจะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ที่ชัดเจนเสียก่อนจึงจะสามารถสรุปได้ว่าผู้ตายนั้นเป็นสัญชาติใด

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้เราต้องรอความคลี่คลายจากทางผลนิติวิทยาศาสตร์ ว่าศพที่พบในตู้แช่นั้นมีสาเหตุการเสียชีวิตอย่างไร ถ้าตายโดยสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่ถูกฆาตกรรม ข้อหาในการแจ้งผู้ต้องหาก็จะต้องเปลี่ยนไป อาจจะเข้าตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 366/3 ที่ระบุว่า ผู้ใดไม่มีเหตุอันสมควร ทำให้เสียหาย เคลื่อนย้าย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งศพ ส่วนของศพ อัฐิ หรือเถ้าของศพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 199 ที่ระบุไว้ว่า ผู้ใดลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพหรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการเกิด การตายหรือเหตุแห่งการตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้ามีการตรวจพิสูจน์ว่าศพถูกผู้อื่นทำให้ตาย ก็ต้องหาสาเหตุการตายว่า ถูกทำให้ตายอย่างไร และตายเมื่อไหร่

"เรื่องนี้ผลนิติวิทยาศาสตร์และสภาพแวดล้อมจะบอกเราได้ แต่เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงติดวันหยุดราชการในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันทำการราชการและจะมีการประชุมผลทางนิติวิทยาศาสตร์จะเห็นอะไรได้มากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ในแนวทางการสืบสวนสอบสวนต่อไป ส่วนผลทางนิติวิทยาศาสตร์จะซึ่งปรกติแล้วจะต้องใช้เวลาพอสมควรถึงจะได้มาแต่หากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจคงจะได้ผลนิติวิทยาศาสตร์รวดเร็วยิ่งขึ้น"พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าว

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ทางการสืบสวนสอบสวนเราได้มีการตรวจสอบหาความเชื่อมโยงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเอกสารการปฏิสัมพันธ์ของผู้ต้องหา หรือเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารการเช่าตึกที่อยู่อาศัย หรือเอกสารหนังสือการเดินทางที่มีการปลอมหลายเล่ม ได้นำมาตรวจสอบและส่งไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาความคืบหน้าคดี และให้เวลาถึงวันที่ 28 ก.ย.ที่จะมีการนัดประชุมใหญ่และคาดว่าจะได้ขยายความคืบหน้าในคดีเพิ่มขึ้น ส่วนความเชื่อมโยงกับพฤติการณ์การก่ออาชญากรรมนั้น เบื้องต้นเรายังให้น้ำหนักว่า เป็นขบวนการปลอมแปลงเอกสารพาสปอร์ตมากกว่าขบวนการก่ออาชญากรรมอย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการยืนยันสัญชาติของผู้ต้องหาและผู้เสียชีวิตจากทางสถานทูตแล้วหรือไม่ พล.ต.ท.ศานิตย์ ตอบว่าขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันเนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงวันหยุด แต่เราก็มีการประสานกับทาง ตม.อยู่ในเรื่องข้อมูลเพราะผู้ต้องหาบางคนก็มีพาสปอร์ตถึง7เล่ม ในเรื่องนี้จึงยังไม่แน่ชัดว่าผู้ต้องหาทั้งหมด เป็นคนประเทศอะไรสัญชาติอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการที่พบกุญแจตู้แช่ศพในห้องนอนของ นายปีเตอร์ วิเลี่ยม จอห์นสัน ผู้ต้องหาที่ยิงเจ้าหน้าที่ มีดีเด็นเอ หรือ ลายนิ้วมือผู้ต้องหาหรือไม่ พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า เนื่องจากมีการค้นพบพยานหลักฐานดังกล่าวจากการตรวจค้นเมื่อวานนี้ จึงยังคงต้องใช้เวลารอผลการตรวจก่อน ส่วนอาการของ จ.ส.ต.กัญจนพงษ์ เชเดช ที่ถูกยิงทราบมาว่า ปลอดภัยแล้ว

ด้าน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม.กล่าวว่า ในเรื่องนี้รายละเอียดนั้นกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะเป็นผู้แถลงถึงความคืบหน้าเองในฐานะพนักงานสอบสวนผู้ดูแลคดี ทาง สตม. เรามีหน้าที่คอยช่วยเหลือในด้านข้อมูลที่ถูกขอให้ตรวจสอบมา ส่วนเรื่องพาสปอร์ตเรากำลังตรวจสอบอยู่ เพราะผู้ต้องหาบางรายมีพาสปอร์ตหลายเล่มมาก แต่ในการเดินทางเข้าประเทศจะอาจจะต้องใช้เล่มเดียว เพราะแม้จะมีหลายใบ แต่การใช้พาสปอร์ตปลอมถือว่าซุ่มเสี่ยงในการเข้าประเทศเพราะต้องถูกตรวจสอบทั้งประเทศต้นทางและปลายทาง พาสปอร์ตฉบับที่ถูกปลอมอาจจะถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่น เช่น เช่าบ้าน หรือรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งตัวเล่มพาสปอร์ตฉบับจริงมาให้ทาง สตม.ตรวจสอบแต่อย่างใด ถ้ามีการส่งมาแล้วใช้เวลาไม่นานก็จะรู้เลยว่าเป็นพาสปอร์ตเป็นของจริงหรือไม่ เพราะมีเครื่องตรวจสอบและถ้าเราตรวจสอบตัวหนังสือแล้วเราก็จะตรวจสอบไปยังประเทศต้นทางอีกครั้งว่าบุคคลที่ปรากฏตามพาสปอร์ตดังกล่าวเป็นประชากรประเทศนั้นจริงหรือไม่อีกด้วย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว(ผบก.ทท.) กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ทราบว่าชิ้นส่วนศพที่พบนั้นเป็นใคร ส่วนชาวต่างชาติที่ใช้อาวุธปืนยิงใส่ตำรวจท่องเที่ยวขณะเข้าจับกุมตอนนี้นำมาพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจะนำล่ามมาช่วยแปลและซักถามข้อมูลประวัติต่างๆ

ทั้งนี้ตั้งแต่เกิดเหตุทางตำรวจท่องเที่ยวได้ระดมกำลังหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ว่าชิ้นส่วนมนุษย์นั้นคือใคร และกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมรวมทั้งนายปีเตอร์ แอบแฝงเข้ามาอยู่ในห้องที่เกิดเหตุเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่าตนยังประสานการทำงานกับสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ)ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนำลายพิมพ์นิ้วมือที่ทางสหรัฐอเมริกาตัวอย่างไว้เพื่อมาตรวจเปรียบเทียบจากชิ้นส่วนศพที่พบ แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากเก็บลายนิ้วมือได้น้อยสาเหตุจากที่ชิ้นส่วนศพผ่านการแช่แข็งไว้นาน ซึ่งทางเอฟบีไอจึงต้องตรวจดีเอ็นเอจากฟันศพเพื่อนำไปตรวจเปรัยบเทียบกับดีเอ็นเอที่ทางสหรัฐอเมริกาเก็บตัวอย่างจากบุคคลสัญชาติอเมริกาไว้เป็นพื้นฐาน