posttoday

ออกหมายจับแล้ว 1 หนุ่มรัสเซียแฮกเอทีเอ็มออมสิน

31 สิงหาคม 2559

พล.ต.อ. ปัญญา เผย ศาลออกหมายจับหนุ่มรัสเซียแก๊ง แฮกเอทีเอ็ม ธนาคารออมสินแล้ว พบหนีกลับประเทศ ประสานเร่งล่า

พล.ต.อ. ปัญญา เผย ศาลออกหมายจับหนุ่มรัสเซียแก๊ง แฮกเอทีเอ็ม ธนาคารออมสินแล้ว พบหนีกลับประเทศ ประสานเร่งล่า

วันที่  31 ส.ค. พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนิคดีการโจรกรรมข้อมูลของธนาคารออมสิน แล้วกดเงินสดออกจากตู้เอทีเอ็มไปกว่า 12 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 1 คน คือ นายรุสแตม แชมบาซอฟ อายุ 29 ปี ชาวรัสเซีย โดยตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิด พบว่านายรุสแตมเข้ามาที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2559 ระหว่างอยู่ในประเทศได้ตระเวนกดเงินจากตู้เอทีเอ็มในพื้นที่จ.ภูเก็ตและกรุงเทพฯ จำนวนกว่า 12 ล้านบาท ซึ่งหลังก่อเหตุได้หลบหนีออกจากประเทศไทยไปยังเมืองมอสโก ประเทศรัสเซียแล้ว เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2559 เตรียมประสานกับต่างประเทศ ในเรื่องหมายจับ เพื่อติดตามตัวคนร้าย เชื่อจะสามารถติดตามตัวคนร้ายได้ เนื่องจากนานาชาติให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงกับประเทศ

พล.ต.อ.ปัญญากล่าวว่า นอกจากนี้ ตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาอีก 1 คน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และตำรวจรู้ข้อมูลของผู้ร่วมก่อเหตุกลุ่มนี้ทั้งหมดแล้ว พร้อมกับเปิดเผยว่ามีคนไทยเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องโดยช่วยเหลือให้กลุ่มผู้ก่อเหตุเดินทางไปกดเงินในสถานที่ต่างๆ

สำหรับช่วงเวลาการก่อเหตุแบ่งเป็น 2 ช่วง คือช่วงระหว่างวันที่ 13-17 มี.ค.2559 มีการกดเงินไปกว่า 4.5 ล้านบาท และปลายเดือนกรกฎาคมต่อเนื่องถึงเดือนสิงหาคม เป็นเงินประมาณ 12 ล้านบาท โดยผู้ที่กดเงินเป็นชาวต่างชาติ 3 คน

นอกจากนั้นธนาคารออมสินได้ประสานงานกับบริษัท เอ็น ซี อาร์ ซึ่งเป็นตู้เอทีเอ็มที่เกิดเหตุ โดยขณะนี้กำลังปรับปรุงระบบและลงระบบป้องกันเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติภายใน 2 สัปดาห์นี้